Bạn cần biết

Da bạn là da khô hay da bị thiếu nước?

Mẹo dưới đây giúp bạn phân biệt da khô và da thiếu nước.

Bạn biết khi nào da bạn bị khô, bạn có thể thấy các mảng da khô trên mặt, thậm chí da có thể bị bong tróc vài chỗ. Và nguyên nhân gây khô da có thể khác nhau và có thể bao gồm mọi thứ, từ di truyền đến các sản phẩm mới mà bạn đang thử nghiệm, chẳng hạn như kem dưỡng ẩm và huyết thanh có chứa retinol. Nhưng da khô và mất nước không phải lúc nào cũng giống nhau, mặc dù đôi khi chúng ta sử dụng các từ này thay thế cho nhau. Nếu bạn đang thắc mắc liệu làn da của mình có bị khô và chỉ cần một loại kem dưỡng ẩm dạng kem hơn hay thực sự bị mất nước và cần một giải pháp hydrat hóa lâu dài hơn, hãy đọc bài viết này.

Tiến sĩ Dray giải thích sự khác biệt giữa da khô và da mất nước - và cách khắc phục cả hai vấn đề để có làn da mịn màng, khỏe mạnh hơn.

Da khô là gì?

Nói một cách đơn giản, da khô là loại da - giống như da dầu hoặc da hỗn hợp. Bạn sẽ biết mình có làn da khô nếu da bạn dường như không sản xuất đủ dầu để giữ nước cho da và bảo vệ da khỏi các yếu tố môi trường có thể khiến da bị ngứa, đỏ và dễ nhạy cảm hơn các loại da khác. Trong khi da dầu có thể phải đối mặt với nhiều mụn trứng cá và mụn đầu đen hơn thì làn da khô của bạn có thể dễ mắc các bệnh về da như bệnh chàm và bệnh vẩy nến. Bạn có thể nhận thấy bong tróc, bong tróc, cảm giác căng và kết cấu thô ráp.

Một số người được sinh ra với gen khiến họ có làn da khô - và không thể làm được gì nhiều ngoài việc bổ sung độ ẩm cho làn da để giữ cho nó mịn màng và mềm mại. Nhưng da khô cũng có thể là kết quả của việc dành thời gian ở nơi có khí hậu lạnh hơn hoặc khô hơn hoặc để da tiếp xúc với gió. Các sản phẩm chăm sóc da khắc nghiệt, một số loại thuốc, uống quá nhiều rượu và hút thuốc, thậm chí cả lão hóa cũng có thể khiến da bạn khô hơn trước.

Da mất nước là gì?

Không giống như da khô, da mất nước có thể xảy ra với bất kỳ ai - bất kể loại da của bạn. Điều này xảy ra khi làn da của bạn mất nước và không hấp thụ đủ nước để bổ sung lượng nước đã mất. Các dấu hiệu của da mất nước bao gồm các đường nhăn và nếp nhăn nổi bật hơn, kết cấu và vẻ ngoài xỉn màu, căng mọng và thậm chí quầng thâm dưới mắt thậm chí còn sẫm màu hơn. Mất nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào và thường bị thúc đẩy bởi các lựa chọn lối sống như uống quá nhiều rượu, hút thuốc và không uống đủ nước.

Lời khuyên để cấp ẩm đủ cho da

Có nhiều cách tương tự để mang lại độ ẩm cần thiết cho làn da khô hoặc mất nước. Đầu tiên, điều quan trọng là phải bảo vệ hàng rào bảo vệ da để da không bị bong tróc và cảm thấy khó chịu. Tìm kiếm các loại kem dưỡng ẩm và huyết thanh có chứa các thành phần nuôi dưỡng như ceramides, axit hyaluronic và dầu jojoba.

Thay đổi thói quen lối sống của bạn, bao gồm cả cách bạn làm sạch và chăm sóc làn da của mình cũng có thể hữu ích ở đây. Nếu bạn đang sử dụng các thành phần khắc nghiệt, hãy hạn chế sử dụng chúng. Thay vào đó, hãy tập trung làm sạch da bằng sữa rửa mặt dạng dầu hoặc kem, sau đó dùng serum và kem dưỡng ẩm dành cho da khô (điều này có nghĩa là tránh các thành phần như axit salicylic có thể làm mất đi độ ẩm của da). Hạn chế tắm nước nóng trong khoảng 10 phút và cân nhắc hạn chế uống rượu và caffeine, cả hai đều làm mất nước. Tăng lượng nước tiêu thụ và thêm máy tạo độ ẩm vào phòng ngủ vào ban đêm để ngăn không khí khô làm khô da hơn nữa.

Tác giả: An Phương

Nguồn tin: vietnamdaily.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP