Thế giới

Cựu Thủ tướng Italia Berlusconi trắng án sau cáo buộc hối lộ nhân chứng

Hôm 15-2, Tòa án Milan (Italia) đã tuyên trắng án với cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi về các cáo buộc hối lộ nhân chứng để nói dối trong vụ án liên quan đến các bữa tiệc bê bối từng đeo bám ông trong hơn một thập kỷ.

Cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi tiếp tục được tuyên trắng án ở phiên tòa mới nhất

Trong vụ xét xử mới nhất này, tỷ phú 86 tuổi Berlusconi bị cáo buộc trả tiền cho 28 người (chủ yếu là những vị khách trẻ tuổi tại các buổi dạ tiệc theo chủ nghĩa khoái lạc được gọi là tiệc Bunga Bunga) để khai gian dối trong một phiên tòa trước đó. Tại phiên tòa đó, ông bị buộc tội trả tiền để quan hệ tình dục với một cô gái 17 tuổi là vũ công hộp đêm người Morocco.

Trong một tóm tắt bằng văn bản về phán quyết hôm 15-2, Tòa án Milan nói rằng những người đưa ra bằng chứng trong vụ án ban đầu đáng lẽ phải được phân loại là nghi phạm chứ không phải nhân chứng, nghĩa là cáo buộc mới nhất không có giá trị. Các công tố viên đã đề nghị án tù 6 năm đối với ông Berlusconi, thành viên đảng Forza Italia là thành phần chủ chốt trong liên minh bảo thủ của nữ Thủ tướng Giorgia Meloni.

Trong phần tranh luận cuối cùng vào tháng 5-2023, công tố viên Tiziana Siciliano đã mô tả cựu Thủ tướng là “một vị vua”, người thường “làm cho buổi tối sôi động hơn với hàng loạt cô gái trẻ, những người mua vui với một khoản phí nhất định”. Trong khi một số phụ nữ có liên quan nói rằng, ở những bữa tiệc tổ chức tại biệt thự Arcore của ông Berlusconi đã không có chuyện gì không hay xảy ra, thì những người khác lại mô tả ở đó có những cuộc truy hoan và những vị khách nữ ăn mặc như nữ tu để biểu diễn các điệu nhảy khiêu dâm.

Ông Berlusconi đã phủ nhận các cáo buộc và nói rằng mình là nạn nhân của một âm mưu nhằm trục xuất ông khỏi chính trường. Ông Federico Cecconi - luật sư của ông Berlusconi nói: “Tôi chỉ có thể bày tỏ hài lòng đối với sự trắng án rõ ràng này”. Nữ Thủ tướng Giorgia Meloni cũng hoan nghênh quyết định này. “Việc ông Silvio Berlusconi được tha bổng là một tin tuyệt vời. Chấm dứt một vụ án kéo dài cũng có những tác động quan trọng đối với đời sống chính trị và thể chế của Italia” - bà Menoni nói.

Ngoài ra, 28 người khác cũng được tuyên vô tội hôm 15-2. Karima el-Mahroug, một phụ nữ là trung tâm vụ án sau khi nghe phán quyết bày tỏ: “Tôi rất vui. Vụ án khiến tôi choáng ngợp khi tôi 17 tuổi và kéo dài cho đến năm 30 tuổi. Đó là một cơn ác mộng dài”. Ông Berlusconi và cô el-Mahroug (nghệ danh là Ruby the Heartstealer) phủ nhận từng quan hệ tình dục với nhau. Cô el-Mahroug cho biết mình chưa bao giờ hành nghề mại dâm. Còn chính trị gia Berlusconi thừa nhận đã đưa tiền cho nhiều vị khách của mình, nhưng số tiền này được đưa một cách tự phát như một sự đền bù cho những thiệt hại về danh tiếng mà họ phải gánh chịu khi có liên quan đến những bữa tiệc tai tiếng của ông.

Trong phiên tòa đáng chú ý hồi năm 2015, cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi được tuyên bố trắng án về cáo buộc quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên và lạm dụng vị thế chính trị bản thân để che đậy vụ việc. Trước đó, vào năm 2013, tòa án sơ thẩm đã tuyên án 7 năm tù và cấm tham gia chính trường nhằm vào ông Berlusconi, nhưng sau đó bản án này đã bị tòa phúc thẩm bác bỏ. Kể từ khi tham gia chính trường vào năm 1994, ông Berlusconi đã 3 lần làm Thủ tướng Italia, nhưng sự nghiệp của ông cũng được đánh dấu bằng những cuộc chiến pháp lý, thậm chí tạm thời bị cấm tham gia chính trường sau khi bị kết án gian lận thuế vào năm 2013. Lệnh cấm đó đã hết hạn từ lâu và ông trở lại Thượng viện vào cuộc bầu cử quốc gia năm 2022.

Theo (Theo Al Jazeera)

Tác giả: Yên Vũ

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP