Thế giới

Nhận án "khủng", vợ cựu thủ tướng Malaysia khóc giữa tòa: "Không ai thấy tôi đếm tiền"

Bà Rosmah Mansor, vợ cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, đã bị kết án 10 năm tù giam và bị phạt 970 triệu ringgit (204 triệu USD) về tội tham nhũng ngày 1-9.

Báo The Straits Times đưa tin bà Mansor, 70 tuổi, lãnh án hơn 1 tuần sau khi chồng bà, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, bị Toà án Tối cao kết án tù về tội tham nhũng.

Theo Toà án Cấp cao Malaysia, bà Rosmah đã nhận hối lộ tổng cộng 194 triệu ringgit (43 triệu USD) để giúp Công ty năng lượng mặt trời Jepak Holdings triển khai dự án năng lượng mặt trời trị giá 1,25 tỉ ringgit (278 triệu USD) tại hàng trăm trường học ở bang Sarawak năm 2016.

Bà Rosmah được quyền kháng cáo phán quyết của toà án và được cho tại ngoại nếu nộp tiền bảo lãnh 2 triệu ringgit (446.000 USD). Nhóm của bà Rosmah tuyên bố sẽ kháng cáo lên các tòa án cấp cao hơn.

Bà Rosmah bị cảnh sát áp giải đến Toà án Tối cao Malaysia ngày 1-9. Ảnh: EPA

Bà Rosmah khóc và phát biểu trước toà: "Tôi rất buồn vì những gì xảy ra ngày hôm nay. Không ai thấy tôi lấy tiền, không ai thấy tôi đếm tiền nhưng nếu đó là phán quyết, tôi đành phó mặc cho Chúa trời".

Tuy nhiên, Thẩm phán Toà án Tối cao Malaysia Zaini Mazlan nói rằng lời bào chữa của bị cáo là không có cơ sở.

Trong trường hợp không nộp phạt số tiền 970 triệu ringgit (204 triệu USD), bà Rosmah sẽ phải ngồi tù thêm 10 năm nữa.

Luật sư Jagjit Singh của bà Rosmah cho rằng số tiền phạt là "quá cao". “Án phạt được đưa ra là chưa từng có, cao nhất trong lịch sử luật pháp Malaysia” - ông Singh nói với các phóng viên bên ngoài tòa án. “Hiện thân chủ của chúng tôi phải trả khoản phạt gần 1 tỉ ringgit trong khi bà ấy không có nguồn thu nhập”.

Bà Rosmah cũng đang đối mặt với 17 cáo buộc rửa tiền và trốn thuế liên quan đến tổng cộng 7,1 triệu ringgit (1,6 triệu USD) trong một phiên tòa khác.

Cảnh sát đột kích 3 căn hộ của gia đình ông Najib năm 2018. Ảnh: The Straits Times

Chồng của bà Rosmah, ông Najib, bắt đầu thụ án tù 12 năm tại nhà tù Kajang ở bang Selangor từ ngày 23-8.

Ông Najib là thủ tướng Malaysia từ năm 2009 đến năm 2018. Các nhà phê bình cáo buộc vợ chồng ông Najib có lối sống xa hoa khi ông còn nắm quyền.

Ông Najib bị kết tội chiếm đoạt 42 triệu RM (9,4 triệu USD) từ SRC International - công ty con của Tập đoàn đầu tư nhà nước dính bê bối 1Malaysia Development Berhad (1MDB) - do ông đồng sáng lập. Cựu thủ tướng Malaysia phải đối mặt với 4 phiên toà khác liên quan tới khoản tiền hàng trăm triệu USD từ 1MDB.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP