Pháp luật

Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng nói 'lần sau không đưa nữa' nhưng vẫn nhận thêm 7 lần

Khi chủ doanh nghiệp nhờ giúp đỡ chủ trương cấp phép chuyến bay, ông Tô Anh Dũng bảo lần sau không cần đưa tiền nữa, nhưng vẫn nhận thêm 7 lần, tổng 8,5 tỷ đồng.

Sáng 12/7, HĐXX TAND TP Hà Nội tiếp tục thẩm vấn nhóm bị cáo là các chủ doanh nghiệp đã chi tiền cho nhiều cựu quan chức để xin cấp phép chuyến bay giải cứu.

Đứng trước tòa, Hoàng Diệu Mơ (Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại du lịch và dịch vụ hàng không An Bình - Công ty An Bình) thừa nhận đã đưa hối lộ tổng số tiền 34,6 tỷ đồng cho nhiều quan chức như cáo trạng của Viên Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao nêu.

Theo bị cáo Mơ, trong đợt giải cứu công dân về nước tránh dịch, nếu doanh nghiệp không chi tiền, thì nhiều khả năng sẽ không được cơ quan chức năng cấp phép tổ chức chuyến bay hoặc chỉ được thực hiện 1 chuyến.

Năm 2020, Công ty An Bình từng nộp hồ sơ cho Cục Lãnh sự của Bộ Ngoại giao để xin cấp phép. Song đơn vị này từ chối với lý do Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) chưa trả lời.

Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng tại toà.

Bị từ chối lúc doanh nghiệp đang gặp khó khăn, Mơ tìm cách và gặp bị cáo Trần Văn Dự (cựu Phó cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh). Tại đây, ông Dự yêu cầu Mơ gặp cấp dưới Vũ Anh Tuấn (nguyên Phó phòng của Cục này).

Lời khai của Hoàng Diệu Mơ thể hiện khi giao dịch, ông Tuấn đề nghị doanh nghiệp phải chi 150 triệu đồng/chuyến hoặc 2 triệu đồng/người, thì mới cấp phép.

Mơ còn khai đối với Bộ Y tế, bị cáo được ông Phạm Trung Kiên (nguyên Thư ký của Thứ trưởng) "gợi ý" phải chi 150 triệu đồng/chuyến nếu muốn xin cấp phép chuyến bay. Tại tòa, Mơ khẳng định đã đưa cho các ông Tuấn, Kiên trên 5 tỷ đồng/cá nhân.

Còn tại Bộ Ngoại giao, Mơ nói đã gặp cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng để nhờ giúp đỡ chủ trương cấp phép chuyến bay. Thấy ông Dũng "gật đầu", Mơ đã chi cho ông Dũng khoảng 8,5 tỷ đồng.

Mơ khai thêm: "Lúc đưa, lãnh đạo Bộ Ngoại giao chưa biết đưa bao nhiêu. Ông Tô Anh Dũng bảo lần sau không được đưa anh nữa". Mơ sau đó vẫn đưa tiền cho ông Dũng thêm 7 lần khác, vị này không từ chối.

Mơ cũng khai đưa cho nguyên Cục trưởng Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan gần 2,6 tỷ đồng.

Trong cáo trạng, VKSND tối cao xác định ngoài nhận 8,5 tỷ đồng của Hoàng Diệu Mơ, từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2022, nguyên Thứ trưởng Tô Anh Dũng còn có 36 lần nhận hối lộ tổng số tiền 13 tỷ đồng từ các doanh nghiệp muốn có giấy phép chuyến bay giải cứu.

Cũng trong sáng nay, khi được HĐXX xét hỏi, bị cáo Phạm Bá Sơn (nhân viên Công ty Thái Hòa) khai sau khi Giám đốc Công ty là Trần Minh Tuấn cùng Phạm Bích Hằng đưa công dân về nước, đại diện doanh nghiệp đến gặp và được ông Chử Xuân Dũng, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chấp thuận cho phép cách ly những công dân này tại Hà Nội.

Sau khi được lãnh đạo Hà Nội tạo điều kiện, từ ngày 6/10/2021, Tuấn 3 lần đưa tổng số tiền 500 triệu đồng để cám ơn nguyên lãnh đạo Hà Nội. Theo cáo buộc, số tiền này được Tuấn chuyển vào tài khoản của Sơn. Sau đó, Tuấn chỉ đạo Sơn rút tiền cho vào phong bì và đề tên "gửi anh Dũng".

Ngoài ra, Sơn để 100 triệu đồng vào một phong bì khác và ghi "gửi anh Tuyến" (ông Đặng Đình Tuyến, Thư ký của ông Dũng).

Trả lời HĐXX, Sơn còn khai về số tiền 20 triệu được bị cáo Tuấn yêu cầu Sơn để vào phong bì, sau đó đến gặp "anh Chung, Phó giám đốc Sở Y tế".

Nhận thức về những lần đưa hối lộ, Phạm Bá Sơn giãi bày khi đưa tiền, bị cáo là nhân viên của Trần Minh Tuấn và làm theo chỉ đạo. Sơn nói rằng bản thân không biết đó là khoản tiền phạm pháp cho đến khi làm việc với cơ quan điều tra.

Theo VKS, từ tháng 4/2021 đến tháng 12/2021, ông Chử Xuân Dũng ký 66 văn bản đồng ý cho 16 công ty được đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về Hà Nội cách ly. Quá trình làm việc, ông Dũng nhận hối lộ 800 triệu đồng và 54.000 USD (tương đương hơn 2,05 tỷ đồng). Hiện bị cáo đã tích cực nộp khắc phục khoản tiền này.

Tác giả: Minh Tuệ

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP