Pháp luật

Cựu lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Bình Dương tham mưu, gây thất thoát hơn 761 tỷ đồng của Nhà nước

Trong vụ án cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Trần Văn Nam và 27 cán bộ cấp dưới cùng đồng phạm để tư nhân thâu tóm hai khu đất “vàng” của Nhà nước, gây thiệt hại hơn 5.700 tỷ đồng sắp xét xử vào ngày 15/8 tại Hà Nội, hai cựu lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Bình Dương và một cựu lãnh đạo cấp phòng của Cục Thuế tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định gây thất thoát của Nhà nước hơn 761 tỷ đồng.

Đó là ông Lê Văn Trang (SN 1959 tại Bình Dương, cựu Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Dương), ông Võ Thanh Bình (SN 1954 tại TP Hồ Chí Minh, cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Dương) và ông Nguyễn Thái Thanh (SN 1968 tại Bình Dương, cựu Phó trưởng Phòng Quản lý các khoản thu từ đất thuộc Cục Thuế tỉnh Bình Dương).

Ba bị can (từ trái qua): Lê Văn Trang, Võ Thanh Bình và Nguyễn Thái Trang.

Tháng 3/2021, ông Lê Văn Trang và ông Võ Thanh Bình đã bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khai trừ ra khỏi Đảng. Ông Nguyễn Thái Thanh bị Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ Khối các cơ quan, doanh nghiệp tỉnh Bình Dương ra quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng.

Cáo trạng của Viện KSND tối cao xác định, ông Lê Văn Trang với vai trò là Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Dương, có nhiệm vụ tổ chức triển khai thu ngân sách Nhà nước đối với các khoản thu theo quy định của cơ quan thuế được Bộ Tài chính và HĐND tỉnh Bình Dương giao. Khi UBND tỉnh Bình Dương có Quyết định số 2631/QĐ-UBND ngày 28/9/2012 về việc giao khu đất 43ha cho Tổng Công ty Bình Dương, Lê Văn Trang đã chủ trì cuộc họp lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Bình Dương cùng lãnh đạo Phòng Quản lý các khoản thu từ đất và kết luận: Cục Thuế tỉnh Bình Dương đề xuất UBND tỉnh Bình Dương cho áp dụng giá đất bình quân là 51.914 đồng/m2 (giá đất bình quân năm 2006) để thu tiền sử dụng đất đối với các khu đất thuộc Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (viết tắt là Tổng Công ty Bình Dương, là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước do Tỉnh uỷ Bình Dương là chủ sở hữu), mà không đề xuất UBND tỉnh Bình Dương tính thu tiền sử dụng đất theo giá tại thời điểm có quyết định giao đất năm 2012.

Căn cứ kết luận của ông Lê Văn Trang, ông Võ Thanh Bình với trách nhiệm là Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Dương đã ký Văn bản số 11906/CT-QLCKTTĐ ngày 16/11/2012 gửi UBND tỉnh Bình Dương đề xuất việc áp đơn giá đất để tính thu tiền sử dụng đất đối với khu đất 43ha và 145ha của Tổng Công ty Bình Dương trái quy định của pháp luật.

Cáo trạng xác định, ông Lê Văn Trang là người có trình độ hiểu biết, có kinh nghiệm quản lý thu thuế. Mặt khác, ông Lê Văn Trang ý thức được trách nhiệm của cơ quan thuế là phải tính đúng, tính đủ tiền sử dụng đất. Nhưng khi cán bộ Phòng Quản lý các khoản thu từ đất (Cục Thuế tỉnh Bình Dương) đề xuất mức giá không hợp lý và nội dung đề xuất trái quy định, nhưng ông Lê Văn Trang vẫn đồng ý mà không đề xuất UBND tỉnh Bình Dương tính tiền sử dụng đất theo giá tại thời điểm có quyết định giao đất. Sau đó, ông Lê Văn Trang giao cho ông Võ Thanh Bình ký văn bản gửi UBND tỉnh, đề xuất việc áp đơn giá đất để tính tiền sử dụng đất.

Với vai trò là Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Dương, phụ trách mảng các khoản thu từ đất, ông Võ Thanh Bình đã trực tiếp tham gia cuộc họp, thống nhất với ông Lê Văn Trang sau đó ký văn bản đề xuất UBND tỉnh Bình Dương áp giá đất là 51.914 đồng/m2. Điều đáng nói là trước khi ký văn bản đề xuất UBND tỉnh Bình Dương áp giá “đất bèo”, ông Võ Thanh Bình biết đề xuất trên là trái quy định của pháp luật nhưng vẫn ký văn bản đề xuất gửi cấp trên. Hành vi trái pháp luật trên của ông Lê Văn Trang và ông Võ Thanh Bình là một trong những nguyên nhân để ông Trần Văn Nam (cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương) chấp thuận đơn giá đất để tính thu tiền sử dụng đất đối với khu đất 43ha và 154ha trái quy định của pháp luật về đất đai, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 761 tỷ đồng.

Viện KSND tối cao xác định, hành vi vi phạm pháp luật của ông Lê Văn Trang và ông Võ Thanh Bình nêu trên là trái quy định của Luật Đất đai và trái với Nghị định số 120/2010/NĐ-CP ngày 30/12/2010 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 3/12/2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất, gây thất thoát cho Nhà nước hơn 761 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Trang bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, theo quy định tại Điều 219 BLHS. Liên quan đến hành vi phạm tội của hai cựu lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Thái Thanh (cựu Phó trưởng Phòng Quản lý các khoản thu từ đất thuộc Cục Thuế tỉnh Bình Dương) cũng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Tác giả: Nguyễn Hưng

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP