Trong nước

Cựu bộ trưởng Chu Ngọc Anh không có trong danh sách đặc xá

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm cho biết cựu bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh và cựu bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng không có trong danh sách đặc xá

Ngày 30-9, Văn phòng Chủ tịch nước đã phối hợp với Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Tòa án nhân dân tối cao tổ chức họp báo Công bố Quyết định Đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm phát biểu tại buổi họp báo

Theo đó, Chủ tịch nước đã Quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, có điều kiện được hưởng đặc xá năm 2024. Quyết định Đặc xá của Chủ tịch nước có hiệu lực từ ngày 1-10-2024.

Tại buổi họp báo, ông Phạm Thanh Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, cho biết trong những năm qua xuất phát từ truyền thống nhân đạo của dân tộc, Đảng và Nhà nước đã tiến hành nhiều đợt đặc xá tha tù cho những phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt, trở về với cộng đồng, xã hội.

Năm nay, nhân dịp 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 - 2.9.2024) và 70 năm ngày Giải phóng thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2024), Chủ tịch nước đã ký Quyết định đặc xá cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

"Đặc xá năm 2024 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Cùng với đó, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự Đảng và Nhà nước"- ông Hà nêu rõ.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm cho biết trong đợt đặc xá lần này có 678 phạm nhân, phạm tội về trật tự quản lý về kinh tế, chức vụ. Ông Chu Ngọc Anh, cựu bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, và Phạm Xuân Thăng, cựu bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Hải Dương, không có trong danh sách đặc xá.

"Trong đợt đặc xá này có 561 người dân tộc thiểu số được đặc xá. Có 64 người tội phạm giết người, 205 người phạm tội liên quan đến ma tuý, 91 người phạm tội hiếp dâm, 156 người phạm tội cướp tài sản; 403 người phạm tội xâm phạm về trật tự quản lý kinh tế và 275 người phạm các tội liên quan đến chức vụ, quyền hạn" - ông Lâm thông tin.

Tác giả: Nguyễn Hưởng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP