Pháp luật

Cựu bí thư Bến Cát bị tuyên 10 năm tù

Khi bản án được tuyên, người nhà các bị cáo khóc, cầm mic kêu oan, trong khi hội đồng xét xử nhanh chóng rời khỏi phòng xử án.

HĐXX tuyên án - Ảnh: B.S.

Xét xử sơ thẩm ngày 28-5, TAND tỉnh Bình Dương bác các kiến nghị của các luật sư, tuyên có tội đối với các bị cáo trong vụ án liên quan tới cựu bí thư Bến Cát và các cán bộ Ngân hàng BIDV.

Theo đó, HĐXX tuyên ông Nguyễn Huy Hùng, 52 tuổi, cựu giám đốc BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn, 12 năm tù; ông Nguyễn Quang Lộc, 50 tuổi, nguyên phó phòng BIDV Tây Sài Gòn, 11 năm tù về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Ông Nguyễn Hồng Khanh, 53 tuổi, tỉnh ủy viên Tỉnh ủy Bình Dương, nguyên bí thư thị ủy thị xã Bến Cát, bị tuyên 10 năm tù vì đã "đồng phạm", "giúp sức" cho các cán bộ ngân hàng.

Trong vụ án này, ông Khanh bị xét xử với vai trò cá nhân khi mua lại tài sản của một người dân từng được thế chấp để vay ngân hàng, không liên quan tới chức vụ quản lý mà ông từng nắm giữ.

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên các nội dung về dân sự. Trong đó có việc hủy một số hợp đồng mua bán đất giữa vợ chồng ông Khanh và bà Hồ Thị Hiệp (đã mất)…

HĐXX không chấp thuận các kiến nghị tại tòa của các luật sư. Trong đó, có 7 luật sư cùng ký văn bản gửi HĐXX và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương kiến nghị làm rõ diễn biến tại tòa cho thấy phiếu thu thập thông tin có dấu hiệu bị lập khống.

Ngoài ra, luật sư cũng kiến nghị làm rõ việc cơ quan điều tra đã vi phạm tố tụng khi chậm thông báo kết luận giám định cho các đương sự. Tại tòa, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương thừa nhận vi phạm này của cơ quan điều tra nhưng cho rằng "không ảnh hưởng tới bản chất vụ án".

Sau khi nghe tuyên án, vợ ông Nguyễn Hồng Khanh khóc và kêu oan - Ảnh: B.S.

Ngay khi HĐXX vừa tuyên án, người nhà các bị cáo bật khóc và phản đối. Bà Huỳnh Thị Phương Anh (bác sĩ, vợ cựu bí thư Khanh) vừa khóc vừa cầm mic kêu oan cho chồng, phản đối kết luận của tòa.

Trước phản ứng của gia đình các bị cáo, hội đồng xét xử nhanh chóng rời khỏi phòng xử án.

Trao đổi sau khi tòa tuyên án, một luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng hội đồng xét xử sơ thẩm đã chưa "dũng cảm".

Luật sư dẫn chứng diễn biến tại tòa có những nội dung bị cáo khai về việc bị "trù dập", hay các vi phạm về tố tụng trong việc định giá, dấu hiệu phiếu thu thập thông tin định giá bị làm giả… nhưng phiên tòa sơ thẩm không xem xét thấu đáo.

Liên quan cùng vụ việc cho vay - xử lý tài sản đảm bảo giữa BIDV và bà Hồ Thị Hiệp, cơ quan điều tra đã khởi tố nhiều vụ án, trong đó vụ án về giai đoạn xử lý tài sản đảm bảo được xét xử trước, trong khi vụ án về vi phạm về cho vay (là giai đoạn đầu) lại chưa có kết luận điều tra.

Tại tòa, khi nghe tuyên án, cựu bí thư Bến Cát Nguyễn Hồng Khanh cầm sẵn đơn kháng cáo. Một số luật sư cũng cho biết sẽ kháng cáo bản án sơ thẩm, đề nghị làm rõ nhiều tình tiết bất thường trong vụ án.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, ông Nguyễn Hồng Khanh bị truy tố vì đã mua khoảng 18ha đất của bà Hồ Thị Hiệp (đã mất) tại xã An Tây, thị xã Bến Cát. Các lô đất này từng được bà Hiệp và công ty của gia đình thế chấp BIDV để vay vốn, nhưng sau đó ngân hàng đồng ý cho bà tự bán tài sản.

Vợ ông Khanh liên tục gửi đơn kêu oan cho chồng. Ủy ban Kiểm tra trung ương cũng đã vào cuộc thu thập hồ sơ về vụ án để xem xét.

Tác giả: BÁ SƠN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP