Thế giới

Cuba phát hiện đường dây buôn người đi chiến đấu cho Nga tại Ukraine

Bộ Ngoại giao Cuba cho biết nước này vừa phát hiện đường dây buôn người để đưa công dân Cuba đi chiến đấu cho Nga tại Ukraine.

Cuba cho biết họ đã bắt đầu truy tố vụ án mà trong đó công dân của họ bị ép tham gia chiến đấu ở Ukraine - Ảnh: CNN

Theo Hãng tin Reuters ngày 5-9, Bộ Ngoại giao Cuba cho biết chính quyền nước này đang nỗ lực "vô hiệu hóa và triệt phá" mạng lưới buôn người trên.

Bộ Ngoại giao Cuba được cho là đưa ra tuyên bố mới nhất vào cuối ngày 4-9. Dù đưa ra rất ít chi tiết, phía Cuba lưu ý đường dây buôn người đang hoạt động cả ở Nga và quốc đảo Caribê, cách Matxcơva hàng ngàn dặm.

"Bộ Nội vụ... đang nỗ lực vô hiệu hóa và triệt phá mạng lưới buôn người hoạt động từ Nga để đưa các công dân Cuba sống ở đó, và thậm chí một số người từ Cuba, vào lực lượng quân sự tham gia các hoạt động chiến tranh ở Ukraine", tuyên bố của Chính phủ Cuba cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa phản hồi về thông tin trên.

Nga năm ngoái đã công bố kế hoạch tăng quy mô lực lượng vũ trang của mình lên hơn 30%, lên 1,5 triệu binh sĩ. Giới quan sát đánh giá mục tiêu này ngày càng trở nên khó đạt được trong bối cảnh "chiến dịch quân sự đặc biệt" kéo dài và gây thương vong.

Vào cuối tháng 5 vừa qua, một tờ báo Nga ở thành phố Ryazan đưa tin một số công dân Cuba đã ký hợp đồng với lực lượng vũ trang Nga và tham gia cuộc chiến tại Ukraine để đổi lấy quyền công dân Nga.

Hiện chưa rõ liệu tuyên bố của Bộ Ngoại giao Cuba có liên quan đến báo cáo của Ryazan hay không.

Nga từ lâu đã là điểm đến quan trọng đối với những người di cư Cuba đang tìm cách thoát khỏi tình trạng trì trệ kinh tế ở quê nhà.

Bộ trưởng Quốc phòng Cuba và Nga hồi đầu năm nay đã thảo luận về việc phát triển các dự án "kỹ thuật quân sự" chung tại một cuộc họp ở Matxcơva. Tuy nhiên, chính quyền của Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel phủ nhận mọi liên quan đến cuộc xung đột Ukraine.

"Cuba không phải là một phần của cuộc chiến ở Ukraine. (Cuba) đang và sẽ hành động mạnh mẽ chống lại bất kỳ ai... tham gia vào bất kỳ hình thức buôn người nào, nhằm mục đích tuyển dụng công dân Cuba làm lính đánh thuê để sử dụng vũ khí chống lại bất kỳ quốc gia nào", Bộ Ngoại giao Cuba tuyên bố.

Cuba cho biết họ đã bắt đầu truy tố vụ án mà trong đó công dân của họ bị ép tham gia chiến đấu ở Ukraine.

"Những nỗ lực như vậy đã bị vô hiệu hóa và các thủ tục tố tụng hình sự chống lại những người liên quan đến các hoạt động này đã bắt đầu", phía Cuba thông báo thêm.

Tác giả: NGUYÊN HẠNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP