Kinh tế

Công ty đa cấp Herbalife bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã vừa ra quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam, Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Hoằng Đạt và Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng.

Theo kết quả thanh tra, Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 350 triệu đồng do vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp không đúng với giải trình kỹ thuật khi đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; không tuân thủ quy tắc hoạt động đã đăng ký; thực hiện không đúng quy định về việc cấp thẻ thành viên cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; Không thực hiện đúng việc đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định.

Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam bị xử phạt 350 triệu đồng (Ảnh tư liệu)

Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam (MST: 0309069208; Đ/c: số 26 đường Trần Cao Vân, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP Hồ Chí Minh), được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 020/QLCT-GCN ngày 05/02/2015, gia hạn lần thứ 01 ngày 04/02/2020.
Herbalife là tập đoàn dinh dưỡng toàn cầu được thành lập năm 1980. Công ty cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng, kiểm soát cân nặng, các sản phẩm chăm sóc cá nhân, kiểm soát cân nặng và hỗ trợ các hoạt động thể thao thông qua mạng lưới các thành viên Herbalife độc lập trên 90 quốc gia. Tháng 11/2009, Herbalife Việt Nam chính thức hoạt động.

Các sản phẩm dinh dưỡng, kiểm soát cân nặng...của Herbalife

Đây không phải lần đầu tiên nhãn hàng này gặp vấn đề với sản phẩm của mình. Theo tìm hiểu của phóng viên, tại thị trường Việt Nam, nhãn hàng Herbalife cũng vướng nhiều lùm xùm và bị cơ quan chức năng tuýt còi.

Cụ thể, năm 2018, Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam bị xử phạt 140 triệu đồng vì có hành vi vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp, quảng cáo sai công dụng sản phẩm.

Trước đó, năm 2016, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cũng từng ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam vì đã có hành vi vi phạm trong việc quảng cáo sản phẩm có nội dung không phù hợp với nội dung được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Cũng trong năm 2016, Herbalife Việt Nam từng bị Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) xử phạt 50 triệu đồng vì bán hàng đa cấp tại các tỉnh, thành phố khi chưa được địa phương thông báo tiếp nhận.

Cùng với Herbarlife Việt Nam, Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam cũng bị xử phạt vi phạm hành chính trong đợt này với các lỗi hoạt động bán hàng đa cấp tại tỉnh Phú Thọ khi chưa được Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương; để người tham gia quảng cáo sản phẩm trên các trang thông tin điện tử có thông tin sai lệch về sản phẩm, để người tham gia bán hàng đa cấp của Công ty tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo mà không được Công ty ủy quyền; thực hiện không đúng thời hạn trong quy trình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, phản ánh của người tham gia bán hàng đa cấp.

Các sản phẩm dinh dưỡng của Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam

Với các vi phạm trên Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 170 triệu đồng.

Dữ liệu Tổng Cục Hải Quan cho thấy, từ năm 2019 đến hết năm 2021, Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam đã đóng góp số thuế qua xuất nhập khẩu hàng hóa đạt gần 2.162 tỷ đồng, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 359 triệu USD.

Tác giả: Ngọc Huyền

Nguồn tin: vietnamdaily.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP