Trong nước

Công bố nghị quyết thành lập thị xã Tịnh Biên

Tối 25/4, tỉnh An Giang tổ chức lễ công bố Nghị quyết số 721 ngày 13/2/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Tịnh Biên và các phường thuộc thị xã Tịnh Biên.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết, thị xã Tịnh Biên với vị trí chiến lược quan trọng, là đầu mối giao thông, giao lưu của tỉnh An Giang với các tỉnh giáp biên giới Vương quốc Campuchia.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: An Bình)

Trải qua các giai đoạn hào hùng trong lịch sử dân tộc, nhân dân thị xã Tịnh Biên luôn kề vai sát cánh, kiên cường, dũng cảm trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm; cần cù, bền bỉ, sáng tạo trong lao động sản xuất, chế ngự thiên nhiên, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Cũng theo ông Bình, kinh tế thị xã trong nhiều năm luôn tăng trưởng khá cao; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tiềm năng, lợi thế của địa phương đã được khai thác hợp lý, hiệu quả.

Đặc biệt, trong năm 2022, Tịnh Biên hoàn thành đạt và vượt 14/14 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội phát triển, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Cùng với đó, hệ thống chính trị được củng cố vững mạnh; khối đại đoàn kết toàn dân được mở rộng; niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước ngày càng vững chắc. Diện mạo đô thị mới đã hình thành rõ nét, ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: An Bình)

“Có thể nói, thị xã Tịnh Biên đã đạt được kết quả rất ấn tượng trên tất cả các lĩnh vực, với nhiều tiêu chí nổi bật để trở thành thị xã thuộc tỉnh. Đây là thành tích rất đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Tịnh Biên, góp phần đắc lực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung”, ông Bình nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chúc mừng và biểu dương những cố gắng, nỗ lực, quyết tâm phấn đấu và những kết quả, thành tựu đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh An Giang nói chung và thị xã Tịnh Biên nói riêng.

Toàn cảnh thị xã Tịnh Biên nhìn từ trên cao.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Đảng bộ, chính quyền, hệ thống chính trị và nhân dân thị xã Tịnh Biên cũng như tỉnh An Giang nỗ lực quyết tâm hơn nữa để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra. Chú trọng công tác quy hoạch, quản lý đất đai; phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các công trình hạ tầng đô thị, giao thông, y tế, giáo dục, các thiết chế văn hoá,...

Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào địa phương, từ đó có thêm nhiều cơ hội việc làm, góp phần nâng cao thu nhập, nâng cao mức sống cho người dân.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, cần quyết tâm xây dựng thị xã Tịnh Biên xứng đáng là đô thị cửa khẩu, giao thương quốc tế; trung tâm kinh tế, văn hóa, hành chính, thương mại, công nghiệp, trung tâm du lịch tầm quốc gia; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh An Giang và Đồng bằng sông Cửu Long.

Tịnh Biên có diện tích tự nhiên 354,59km2. Quy mô dân số là 143.098 người. Có 14 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc (bao gồm 3 thị trấn và 11 xã); có chung đường biên giới với Vương quốc Campuchia dài gần 20 km; có cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên.

Ngày 13/2/2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 721 về việc thành lập thị xã Tịnh Biên và các phường thuộc thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 10/4/2023.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP