Trong tỉnh

Công an thành phố Vinh đấu tranh, thu giữ hàng ngàn sản phẩm thuốc lá điện tử

Công an thành phố Vinh (Nghệ An) vừa tiến hành kiểm tra, đấu tranh, phát hiện và thu giữ hàng ngàn sản phẩm thuốc lá điện tử và các phụ kiện khác không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Những năm gần đây, dù đã có nhiều cảnh báo về tác hại và các vấn đề liên quan xung quanh, song việc sử dụng thuốc lá điện tử ở một bộ phận, nhất là giới trẻ vẫn diễn ra âm ỉ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Theo kết quả nghiên cứu, thuốc lá điện tử còn nguy hiểm hơn thuốc lá thông thường bởi có thể sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất không phải là từ nguyên liệu lá thuốc điếu thông thường. Nguyên liệu phối trộn nhiều loại thành phần khác nhau nên lợi dụng việc này, các đối tượng phạm tội đã pha trộn một số chất ma túy thế hệ mới vào tinh dầu của thuốc lá điện tử. Thông qua việc phối trộn, người sử dụng có thể tự ý tăng tỷ lệ nicotine quá mức hoặc thêm ma túy và các chất gây nghiện khác vào để sử dụng mà khó bị phát hiện. Đã có nhiều trường hợp bị loạn thần, ảo giác hoặc suy hô hấp, thậm chí suýt tử vong sau khi hút thuốc lá điện tử…, gây ra những hệ lụy khôn lường cho bản thân người sử dụng và xã hội.

Thuốc lá điện tử được thiết kế đa dạng với hình dáng bắt mắt, giống như móc khóa, đồ chơi, bút… và được phối trộn hương liệu có mùi như vị trái cây

Xác định tính chất nguy hiểm của hoạt động buôn bán, pha trộn các chất cấm vào dung dịch thuốc lá điện tử, thời gian qua, Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các địa phương tăng cường đấu tranh với hành vi vi phạm này.

Song song công tác đấu tranh với các loại tội phạm, Công an thành phố Vinh đã tăng cường đấu tranh phòng, chống hành vi vi phạm liên quan đến buôn bán, vận chuyển thuốc lá điện tử. Qua công tác nắm tình hình, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Vinh phát hiện trên địa bàn xuất hiện một số đối tượng nghi vấn liên quan đến hành vi buôn bán, vận chuyển thuốc lá điện tử. Theo đó, để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng tàng trữ, buôn bán thuốc lá điện tử (POD) sử dụng các phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, kín kẽ. Các đối tượng thuê các nhà trọ, ki ốt, cửa hàng gần những khu vực mà học sinh, sinh viên thường hay thuê trọ để bán thuốc lá điện tử; thực hiện giao dịch trên mạng xã hội, đóng gói các sản phẩm như các hàng hóa thông thường và gửi qua dịch vụ shiper.

Cán bộ Công an thành phố Vinh làm việc với đối tượng Trần T. A.

Tang vật thu giữ

Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, củng cố tài liệu, chứng cứ, từ ngày 27 đến 30/6/2024, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Vinh phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện, triệt phá 03 cơ sở do 03 đối tượng điều hành, thu giữ hơn 10.000 sản phẩm thuốc lá điện tử (POD) các loại và các phụ kiện khác như tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điển hình như: Vào khoảng 08 giờ 30 phút, ngày 30/6/2024, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Vinh kiểm tra tại Cửa hàng Kiwi Podsystem (địa chỉ: số 03 đường Nguyễn Kiệm, phường Trường Thi, thành phố Vinh) do Trần T. A. (sinh năm 2002, hộ khẩu thường trú tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) làm chủ. Quá trình kiểm tra, Đội Cảnh sát kinh tế phát hiện 5.255 sản phẩm là thuốc lá điện tử, tinh dầu và phụ kiện thuốc lá điện tử các loại.

Trước đó, vào khoảng 11 giờ 30 phút, ngày 27/6/2024, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Vinh kiểm tra tại Cửa hàng CỒI POD (địa chỉ số 03, ngõ 73, đường Nguyễn Duy Trinh, phường Hưng Dũng, hành phố Vinh, tỉnh Nghệ An của Phạm A. Đ. (sinh năm 2004, trú tại xã Tân Mỹ Hà, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh). Quá trình kiểm tra, phát hiện 1.100 sản phẩm là thuốc lá điện tử (POD), tinh dầu và phụ kiện thuốc lá điện tử các loại.

Tại Cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận số thuốc lá điện tử (POD), tinh dầu và phụ kiện các loại trên được mua trôi nổi ở trên mạng xã hội (của một người không quen biết), không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vinh đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm trên để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân buôn bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điện tử nhập lậu, trong thời gian tới, Công an thành phố Vinh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử, đặc biệt đối tượng là giới trẻ, học sinh, sinh viên. Đây cũng là lời cảnh báo cho các bậc phụ huynh trong kiểm tra, quản lý con trẻ để phòng tránh tác hại khôn lường do thuốc lá điện tử gây ra.

Tác giả: Phạm Thủy - Minh Khôi

Nguồn tin: congan.nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP