Pháp luật

Cơn giận của người chồng khi thấy thuốc tránh thai trong tủ của vợ

Nguyễn Văn Quyết khai đâm vợ vì câu thừa nhận "tiêu hết tiền" chồng gửi về khi đi làm ăn xa nhà, nhưng sau đó thổ lộ nguyên nhân sâu xa vì ghen, thấy có thuốc tránh thai trong nhà.

"Thưa HĐXX, hành vi trên là trái lương tâm của con người, bị cáo còn con nhỏ...", Nguyễn Văn Quyết, 32 tuổi, trú huyện Lộc Hà bật khóc khi vừa dứt lời, định nói tiếp song không thể, vội giơ tay phải lấy vạt áo lau nước mắt chảy dài trên má. Khán phòng lặng yên vài giây rồi xì xèo vài tiếng bàn tán. Phần lời nói sau cùng của bị cáo tại phiên toà cuối tháng 3 vì thế được toà cho dừng lại để HĐXX nghị án.

Quyết trước khi vướng lao lý được xóm làng đánh giá tính tình hiền lành, chăm chỉ, biết lo cho gia đình. Năm 2017, Quyết kết hôn với chị Nguyễn Thị Lan, 26 tuổi. Cuộc sống làm nông nghiệp thu nhập không dư giả, năm 2018 Quyết vay tiền đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Khi con đầu lòng cứng cáp, chị Lan đến Bắc Ninh làm công nhân, năm 2021.

Bị cáo Quyết khóc, không hoàn thành được phần nói lời sau cùng. Ảnh: Đức Hùng

"Giá như vợ chồng không xa cách thì chẳng xảy ra bi kịch này", Quyết khai. Bị cáo trình bày đi Đài Loan hai đợt, lần đầu năm 2018-2021, lần hai 2022-2023. Thu nhập hàng tháng 20-25 triệu đồng chỉ giữ lại vài triệu đồng để tiêu, còn lại gửi về cho vợ để tích góp nuôi con, lo cho bố mẹ già. Tuy nhiên, hai lần hết hợp đồng trở về quê, Quyết băn khoăn bởi tiền gửi về nhiều nhưng nay không thấy đâu, gặng hỏi thì cả hai to tiếng. Mâu thuẫn trong thời gian dài không thể hàn gắn, chị Lan về nhà ngoại sống, để con lại cho bố mẹ chồng nuôi.

Năm 2023, chị Lan gửi đơn ly hôn lên TAND huyện Lộc Hà. Quyết kể đã cố gắng níu kéo tình cảm song bất thành, đành chấp nhận.

Khoảng 9h ngày 29/9/2023, Quyết đến tòa án gặp thẩm phán Lê Nữ Ngọc Diệp làm thủ tục ly hôn. Lúc thẩm phán thông báo chị Lan đã tiêu hết số tiền tích góp là tài sản chung, Quyết bực tức chạy về nhà lấy con dao hơn 20 cm, sau đó yêu cầu tòa gọi vợ lên "nói chuyện".

Hơn một tiếng sau, tại tầng hai của trụ sở tòa án, sau khi nghe thẩm phán Diệp đọc biên bản có nội dung chị Lan ghi trong giấy ly hôn sẽ hỗ trợ nuôi con mỗi tháng 1,5 triệu đồng, Quyết đáp "không cần". Anh ta quay sang hỏi vợ: "Tiền tiêu hết rồi à? Xe bán rồi à? Vàng mất rồi à?". Chị Lan đáp "ừ".

Vừa dứt lời, chị Lan bị Quyết rút dao đâm một nhát trúng ngực trái. Nạn nhân vùng dậy bỏ chạy được vài bước thì ngã, bị đâm thêm 4 nhát, tổn hại sức khỏe 29%.

HĐXX thẩm vấn bị cáo Quyết. Ảnh: Đức Hùng

"Tôi quá bực tức vì vợ tiêu hết sạch. Số tiền đó gửi về tài khoản cô ấy, trên danh nghĩa là của chung nhưng tất cả đều từ công sức của tôi trong những năm đi xuất khẩu lao động, hiện không còn một xu nên bức xúc", Quyết nói.

Sau việc này, vợ chồng Quyết đã được TAND huyện Lộc Hà đồng ý cho thuận tình ly hôn.

Phần trình bày của Quyết khiến nhiều người ngồi trong khán phòng thở dài, song kiểm sát viên Đinh Thị Phương Thanh cho rằng việc bị cáo xuống tay với vợ không đơn thuần là mâu thuẫn tiền bạc mà chắc hẳn còn lý do khó nói khác. "Đúng vậy không?", bà Thanh hỏi. Quyết ngập ngừng 10 giây rồi đáp :"Dạ, có ghen tuông nữa".

Bị cáo nói mọi việc đã đến nước này thì không muốn "nói xấu" vợ cũ làm gì, nhưng câu hỏi của kiểm sát viên đã khơi dậy nỗi ấm ức bấy lâu trong lòng nên muốn kể hết để hai bên gia đình hiểu rõ ngọn ngành.

Theo lời khai của bị cáo, hai vợ chồng "cơm không lành canh không ngọt" từ lâu do Quyết nghi ngờ chị Lan ngoại tình, người thân và hàng xóm cũng từng phản ánh việc này với anh ta. Quyết khai trong một lần về phép đã phát hiện tủ của vợ có thuốc tránh thai nên nổi giận. Hôm chờ làm thủ tục ly hôn tại TAND huyện Lộc Hà, thấy vợ được một người đàn ông lạ chở đến, nhớ tới việc cả hai từng tranh luận về nguồn gốc của thuốc tránh thai trong nhà, Quyết mất hết lý trí, xuống tay gây án.

"Bị cáo có bằng chứng không, bắt được tận tay không?", công tố viên hỏi. Quyết đáp "không", tất cả chỉ nghe người khác kể lại. Bị cáo trình bày nhiều lần hỏi nhưng vợ luôn phủ nhận, không thừa nhận thuốc tránh thai trong tủ do cô ấy mua.

"Chỉ những tình tiết ấy mà cho rằng vợ bội bạc thì bị cáo sai lại càng sai", kiểm sát viên nói tiếp. Quyết khai "cơn ghen nổi lên thì chẳng kiểm soát được tâm lý".

Chị Lan trình bày tại tòa. Ảnh: Đức Hùng

Thẩm phán Hồ Đức Quang hỏi thêm: "Bị cáo có nhận thức được rằng nếu những nhát dao ấy khiến vợ tử vong, con khi lớn lên hiểu chuyện sẽ nghĩ thế nào?". Quyết lặng đi rồi đáp "chỉ biết ân hận sau khi đã nguôi cơn giận, trước đó đầu óc chỉ toàn nỗi thù tức".

Một thành viên HĐXX phân tích, bất cứ sự việc gì cũng cần thông tin đa chiều. Việc nghi chị Lan ngoại tình, có đúng hay không phải cần xác minh. Bị cáo đi nước ngoài nhiều năm, vợ ở nhà nuôi con, lại chăm bố mẹ già nên cần kiểm tra đã tiêu vào những việc gì, có hữu ích hay không. Việc đến cơ quan bảo vệ công lý gây án là coi thường pháp luật.

Có mặt tại tòa, chị Lan kiệm lời, không nhắc đến chuyện tiền bạc, phủ nhận ngoại tình. Chị kể khi chưa ly hôn, có lần Quyết ghen và dẫn vợ lên chùa, bắt thề. Chị làm theo yêu cầu nhưng nhiều lúc vẫn bị anh ta đánh thâm mặt, phải nhờ công an xã giải quyết.

Hôm bị truy sát, do không có xe, chị nhờ một người bạn chở đến tòa và không ngờ bị Quyết hiểu nhầm. Khi được tòa cho hỏi có muốn nhắn gửi điều gì với bị cáo không, chị Lan từ chối nhưng vẫn đề nghị tòa giảm hình phạt.

Bà Nguyễn Thị Giảng, 62 tuổi, mẹ Quyết, cho biết từ ngày con trai bị bắt, hôn nhân đổ vỡ, dù sốc nhưng vẫn cố gom góp hơn 50 triệu đồng tích lũy nhiều năm để bồi thường cho con dâu cũ. Nay Quyết ở tù, Lan cũng thỉnh thoảng mới đến thăm con, bà Giảng chỉ mong trời thương cho mình và chồng sức khỏe để nuôi cháu ăn học đàng hoàng, chờ ngày con trai ra tù thì bàn giao lại thì mới thỏa lòng.

Kiểm sát viên Phương Thanh thẩm vấn Quyết. Ảnh: Đức Hùng

Tại phần luận tội, kiểm sát viên Phương Thanh chia sẻ rất đau lòng, tiếc nuối cho gia đình đang yên ấm bỗng tan đàn xẻ nghé chỉ vì ghen tuông và chi tiêu tiền bạc không rõ ràng. "Vợ chồng tay ấp vai kề, đáng lẽ nên nhường nhau vì tương lai của con. Giờ ly tán, con nhỏ để ông bà nuôi không biết tương lai thế nào", bà Thanh nói và cho rằng vụ án là bài học chung của nhiều người.

HĐXX nhận định hành vi của Quyết nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến sức khỏe tính mạng con người. Nhưng theo tòa, bị cáo đã thể hiện ăn năn, hối lỗi, luôn hứa vứt bỏ thù hận, vì thế bên cạnh tuyên bản án nghiêm minh thì cũng cần cho thấy sự khoan hồng, hợp lý hợp tình.

Nhận bản án 8 năm tù về tội Giết người, Quyết tiếp tục khóc, sau đó ngoái lại nhìn mẹ đang ngồi thất thần dưới ghế cách đó khoảng 3 m khẽ chào. Gặp vợ cũ tại lối lên xuống cầu thang, bị cáo bước nhanh lướt qua.

Tác giả: Đức Hùng

Nguồn tin: vnexpress.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP