Xã hội

Con Cuông: Rác thải tràn lan, môi trường ô nhiễm

Thu gom và xử lý rác thải, cải thiện môi trường nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện nay, rác thải nông thôn trên địa bàn huyện Con Cuông nói riêng đang trở thành vấn đề thách thức trong công tác bảo vệ môi trường.

Tình trạng xả rác bừa bãi, không đúng nơi quy định là thực tế đã tồn tại các địa phương trên địa bàn huyện Con Cuông trong thời gian quan. Theo ghi nhận, tại các điểm nóng về rác thải như dốc Mét - xã Mậu Đức, dốc Pù ông giáp ranh giữa xã Yên Khê và Lục Dạ, cầu Khe Dún giáp ranh Thị Trấn và xã Chi Khê. Mặc dù đã có biển cắm cấm đổ rác nhưng hàng ngày, có hàng chục bì tải, bao rác bị quăng bên lề đường. Rác không được thu gom, xử lý không chỉ gây mất mỹ quan nông thôn mà còn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
images1351730 anh 5 1
Mặc dù đã có biển cấm, nhưng tại khu vực eo Vực Bồng, xã Bồng Khê, rác vẫn tràn ra cả lề đường

Ông Phạm Đăng Hiến - người dân bản Phục – xã Đôn Phục bức xúc: Ngày nào tôi cũng đi qua con đường từ cầu treo vào Đôn Phục đi qua đoạn đường này thấy rác thải vứt bên lề đường gây ô nhiễm, mất cảnh quan nên mong muốn các cấp ngành giải quyết dứt điểm, vì nhiều người vứt rác ra cả lòng đường có nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người qua đường.
2images1351729 anh 1 2
Bãi rác tự phát trở thành nơi chăn thả trâu bò tại xã Môn Sơn, Con Cuông

Còn tại xã Môn Sơn, tình trạng vứt rác thải bừa bãi cũng trở thành vấn nạn nhiều năm nay. Sân vận động, bờ đê tràn ngập rác, bốc mùi hôi thối, tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật, ảnh hưởng sức khỏe con người. Môn Sơn là điểm du lịch hấp dẫn với các điểm du lịch sinh thái và các di tích văn hóa lịch sử. Điều đáng nói, khu vực mà người dân đang hàng ngày vô tư xả rác lại gần với các điểm du lịch này. Mặc dù, thời gian qua về phía chính quyền địa phương cũng đã triển khai một số giải pháp, song do công tác tuyên truyền chưa đạt hiệu quả, việc xử lý chưa được thực hiện nên người dân cứ mạnh ai nấy vứt.
3images1351731 anh 2 1
Tại khu vực chợ Môn Sơnn, hàng ngày các hộ kinh doanh vẫn ngang nhiên xả rác bừa bãi.

Theo ông Lương Thanh Hải - Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Con Cuông thì nguyên nhân dẫn đến việc thu gom và xử lý rác thải khu vực nông thôn trên địa bàn huyện Con Cuông gặp nhiều khó khăn chủ yếu là do nhận thức, ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, ý thức bảo vệ môi trường trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân chưa cao.Và hầu hết tại các khu vực nông thôn trên địa bàn huyện cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, bãi rác tập trung chưa có…
4images1351732 anh 3 1
Bờ đê bên dòng sông Giăng tại xã Môn Sơn tràn ngập với đủ thứ rác
5images1351734 anh 6 2
Tại khu vực cầu Khe Dún, thuộc thị trấn Con Cuông, ngay sát đường quốc lộ 7A, hàng chục bao tải chứa đủ các loại rác được xả từ sự vô ý thức của một bộ phận người dân

Để từng bước khắc phục ô nhễm môi trường do rác thải ở vùng nông thôn, thời gian qua các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở mà nòng cốt là Hội phụ nữ đã có sự vào cuộc tích cực với nhiều mô hình, cách làm hay như: Tuyên truyền các hội viên đào hố phân loại, xử lý rác tại gia, xây dựng điểm các tổ tự quản về vệ sinh môi trường, một số xã đã phân công các tổ chức đoàn thể hoặc trích một phần kinh phí để thuê người cào, đốt rác… Việc làm này bước đầu đã có sự tác động vào nhận thức, ý thức trong bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân. Tuy nhiên, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của chính quyền các cấp và sự chung tay góp sức của mỗi người dân trong công tác bảo vệ môi trường đặc biệt là công tác thu gom và xử lý chất thải.

Tác giả bài viết: Minh Hạnh - Đài Con Cuông

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP