Kinh tế

Cổ phiếu của bầu Đức tăng vọt, tài sản tăng bằng lần nhờ loạt thông tin tích cực

Trái ngược với xu hướng thận trọng và giao dịch chậm lại trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai (HAG) của Bầu Đức bất ngờ hút dòng tiền và tăng trần vào gần cuối phiên.

Trong phiên giao dịch 23/11, có lúc cổ phiếu HAG tăng trần và dù thị trường bị lao dốc nhưng cổ phiếu này vẫn đóng cửa với mức tăng 4,7% với 53 triệu đơn vị được chuyển nhượng thông qua khớp lệnh. Chốt phiên giao dịch ngày 23/11, cổ phiếu HAG tăng thêm 440 đồng, lên 9.800 đồng/cp.

Tính chung 1 tháng gần nhất, HAG đã tăng giá gần 13%, khối lượng giao dịch bình quân phiên khoảng 16,7 triệu đơn vị.

Trước đó, trong tháng 10, cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức cũng đã có một đợt tăng mạnh và lên ngưỡng 9.000 đồng/cp sau một tháng 9 không thuận khi cổ phiếu HAG tiếp tục bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) giữ nguyên diện cảnh báo. Vào cuối tháng 9, cổ phiếu HAG về ngưỡng 7.500 đồng/cp - thấp nhất trong 5 tháng.

Cổ phiếu HAG của bầu Đức tăng mạnh trước loạt thông tin tích cực

Cú bứt phá trong 3 tuần cuối tháng 10 sau khi Hoàng Anh Gia Lai bắt tay với LPBank ký kết hợp tác toàn diện. HAG tiếp tục đặt trọng tâm đầu tư vào nông nghiệp, đặc biệt là trồng cây ăn trái, chăn nuôi heo.

Trong vài năm gần đây, Hoàng Anh Gia Lai đã đẩy mạnh hoạt động tái cơ cấu và tình hình tài chính dần ổn định trở lại.

Vào cuối tháng 9, Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP Hoàng Anh Gia Lai thông qua nghị quyết bán khách sạn HAGL 4 sao tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai và thu về 180 tỷ đồng.

Trong thập kỷ qua, doanh nghiệp của Bầu Đức đã bán rất nhiều tài sản có giá trị. Đó là HAGL Resort Quy Nhơn và Đà Lạt cách đây hơn một thập kỷ. Hồi năm 2019, Bầu Đức bán dự án Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Centre cho Thaco và chính thức rút khỏi mảng bất động sản. Đây là khu phức hợp với cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và khách sạn 5 sao.

Sau đó, năm 2021, HAGL đã bán HAGL Agrico cho Thaco. HAGL Agrico là doanh nghiệp hoạt động trong mảng nông nghiệp của Bầu Đức và có diện tích đất lớn.

HAG gần đây lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án phát hành mới. Cụ thể, Công ty dự kiến chào bán 130 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cp cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Số tiền huy động dự kiến 1.300 tỷ đồng sẽ được dùng để cơ cấu lại nợ cho công ty con - Hưng Thắng Lợi Gia Lai, gia súc Lơ Pang và thanh toán nợ trái phiếu của HAG.

Trong tháng 10, HAG ghi nhận doanh thu tăng đột biến và kỳ vọng sớm xóa hết lỗ lũy kế. HAG gần đây tăng mạnh bán chuối và sầu riêng chính ngạch vào Trung Quốc.

Đặc biệt, thông tin vừa được Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và HoSE, tối 23/11, được biết, Chứng khoán LPBank, Quỹ Việt Cát dự kiến tham gia đợt phát hành riêng lẻ 1,3 triệu cổ phiếu HAG sắp tới.

Theo đó, chứng khoán LPBank sẽ mua 50 triệu cổ phiếu, tương đương 4,73%; Quỹ Việt Cát mua 60 triệu cổ phiếu, tương đương 5,67%; ông Nguyễn Đức Tùng Quân mua 20 triệu, tương đương 1,89%.

Nhờ loạt thông tin tích cực trên khiến cổ phiếu HAG tăng mạnh, đưa khối lượng tài sản của bầu Đức tăng hơn 140 tỷ đồng, lên 3,135.5 tỷ đồng trong phiên 23/11.

Trên thị trường chứng khoán nói chung, trước cú "đánh úp" 15 phút cuối phiên 23/11, khiến VN-Index giảm điểm nhanh chóng về dưới khu vực 1.090. Nhận định phiên giao dịch cuối tuần, đa phần các CTCK đồng thuận kịch bản thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh trong bối cảnh rủi ro ngắn hạn gia tăng, ngưỡng hỗ trợ gần nhất là 1.080 điểm.

Chứng khoán Yuanta cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh vào đầu phiên và biến động giằng co quanh đường trung bình 20 phiên trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và các chỉ số có thể sẽ đi ngang quanh mức hiện tại với thanh khoản thấp. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý giảm mạnh cho thấy các nhà đầu tư đang thận trọng hơn với diễn biến thị trường hiện tại.

Tương tự, Chứng khoán BSC cũng cho rằng, trong những phiên tới, thị trường có thể tiếp tục quán tính giảm xuống ngưỡng hỗ trợ 1.080. Nếu dòng tiền bắt đáy tại đây yếu, VN-Index có thể tiếp tục giảm xuống ngưỡng 1.025.

Tác giả: Tuấn Kiệt

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: bầu Đức ,cổ phiếu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP