Giáo dục

Cô giáo tự chi tiền khen thưởng học sinh

Một cô giáo đang dạy lớp 4 Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Đà Nẵng đã nhận "mưa sao" của học trò và phụ huynh khi kỳ công tìm mọi cách để tự thưởng cho học sinh có nhiều nỗ lực học hành.

Cô Nguyễn Thị Huỳnh Trân vui Trung thu cùng các học sinh lớp 4/9 - Ảnh: H.T.

Một buổi chiều, nhóm Zalo của phụ huynh lớp 4/9 Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi tràn ngập những hình ảnh tươi vui về các học sinh cùng dự sinh nhật chung trong tháng của bạn cùng lớp.

Niềm vui đến trường của học sinh

Nhiều phụ huynh rất bất ngờ với buổi sinh nhật này và cũng thắc mắc tại sao không dùng quỹ lớp mà các con vẫn được tổ chức một lễ sinh nhật "hoành tráng", tươi vui.

Khi đem câu hỏi này gửi cô giáo Nguyễn Thị Huỳnh Trân (28 tuổi, chủ nhiệm lớp 4/9) thì cô Trân nói rằng đã dùng một phần tiền túi của mình tổ chức sinh nhật cho học sinh.

"Mới đây cô dạy một lớp chuyên đề, các bạn học tốt nên được thưởng 300.000 đồng. Cô bỏ thêm một ít nữa để tổ chức sinh nhật lấy niềm vui cho các bạn trong lớp học hành" - cô Trân nói với một phụ huynh.

Nhiều phụ huynh lớp 4/9 nói rằng con em họ theo học ở Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi nhiều năm nhưng đây là khoảng thời gian cha mẹ cảm nhận con đi học với niềm hứng thú mỗi ngày nhiều nhất. Học sinh không chỉ tiến bộ, được quan tâm từng hoàn cảnh mà luôn háo hức tìm cách học để "giật phần thưởng" từ cô giáo chủ nhiệm.

Lớp này có gần 40 học sinh, cứ mỗi ba tháng một lần cô Trân chọn một buổi để tổ chức sinh nhật chung cho những học sinh có sinh nhật trong tháng.

Ngoài bánh, kẹo, bánh gato... cô Trân còn chiếm được cảm tình đặc biệt từ học sinh khi tự tay trang trí lớp, cắt giấy tạo hình bông hoa, in ảnh từng học sinh để treo lên dây nơ cho buổi sinh nhật thêm trang trọng.

Ngoài việc khích lệ học sinh bằng phần thưởng, cô giáo Nguyễn Thị Huỳnh Trân còn gây ấn tượng đặc biệt với nhiều giáo viên.

Đó là vào những ngày lễ quan trọng như 8-3, 20-10, 20-11, Ngày Gia đình Việt Nam... cô đều hướng dẫn học sinh "bí mật" tạo bất ngờ cho cha mẹ bằng những lá thư đầy ắp tình yêu thương do chính tay con viết; hoặc những chiếc quạt giấy được cô giáo mua tặng cho toàn bộ lớp để học sinh viết lên đó những lời biết ơn cha mẹ mình.

Vào những ngày lễ, cô Trân đều mua đồ trang trí, khích lệ học sinh sáng tạo những món đồ của riêng mình để biến lớp học thành buổi tiệc sau giờ học. Khi thì một lễ Halloween vui nhộn, hôm thì 8-3 dành cho phái nữ... Tất cả các hoạt động đều được tổ chức trong rộn rã tiếng cười của cô lẫn trò.

Học sinh chỉ cần háo hức đi học, có động lực và niềm vui thì sẽ học tốt. Những phần thưởng của cô giáo chỉ là một cách để khích lệ, tôi cũng thấy vui khi được tự tay chọn quà cho các em.

Cô giáo Nguyễn Thị Huỳnh Trân

Nỗ lực của cô giáo

Nhiều phụ huynh có con theo học lớp 4/9 khi thấy con em mình được quan tâm đặc biệt thì bày tỏ sự ái ngại và đề nghị được góp thêm để cùng cô giáo tạo niềm vui cho các em.

Tuy nhiên cô Trân kiên quyết từ chối. "Chúng tôi tính sơ bộ thì một sinh nhật như vậy tốn ít nhất 500.000 đồng. Trong khi lương cô giáo mới ra trường rất thấp, chi tiêu tiết kiệm lắm mới đủ sống.

Phụ huynh nói muốn góp cùng thì cô Trân nói rằng chỉ bớt vài bữa cà phê cùng bạn bè để tổ chức cho học sinh, các lớp cô dạy đều như thế.

Mục đích là để học trò có thật nhiều kỷ niệm khi học lớp 4 cùng cô. Chúng tôi rất cảm kích" - một phụ huynh lớp 4/9 Trường Nguyễn Văn Trỗi nói.

Không chỉ được tổ chức sinh nhật, học sinh lớp 4/9 Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi trong quá trình học cũng hào hứng khi được cô giáo tự tay chuẩn bị những món quà để khích lệ tinh thần học tập.

Phần thưởng đôi khi đơn giản chỉ là những icon dành cho người chiến thắng, sticker (nhãn hình ảnh, biểu tượng) nhưng lại được học sinh tiểu học đặc biệt phấn khích.

Phụ huynh của một học sinh có học lực tốt ở lớp do cô Trân phụ trách nói rằng thấy con mình đi học về và ngồi tỉ mẩn xếp đặt những biểu tượng, hình sticker mang về từ trường thì gặng hỏi con.

Rất bất ngờ là cô con gái đã kể rằng số sticker dày đặc, được xếp ngay ngắn trong hộp là phần thưởng "chiến tích" mà cô giáo thưởng cho số lần con tham gia phát biểu hoặc có hoạt động năng nổ trong lớp.

Không chỉ vậy, nhiều học sinh ở lớp do cô Trân chủ nhiệm sắm hẳn một bộ sưu tập quà, phần thưởng từ cô giáo như một kết quả của nỗ lực học tập. Lúc thì hình dán mặt cười, lúc thì một cuốn truyện cổ tích, khi thì một hộp bút màu với hàng chục màu sắc khác nhau.

Những phần thưởng này không hề ít tiền, có khi lên tới cả vài trăm ngàn đồng nhưng được cô giáo trẻ tự bỏ tiền túi, tự chọn rồi trang trí bên ngoài đẹp mắt, gửi những thông điệp và lời chúc cho học trò học giỏi.

Cô Trân nói rằng cô muốn làm tất cả để học sinh lớp mình có niềm vui, phấn chấn mỗi ngày đến trường, từ đó có động lực và nỗ lực học tập.

Tình cảm đặc biệt của học trò

Trước sự quan tâm đặc biệt của cô, nhiều học sinh trong lớp cô Trân bày tỏ rằng nếu được chấm "hạng sao" thì cô giáo của lớp này sẽ nhận được "mưa sao" từ cả lớp. Cô Trân nói rằng cô cũng cảm nhận được tình cảm của học trò.

"Các em rất vui vẻ. Tôi không nghĩ rằng mới lớp 4 mà nhiều em đã biết quan tâm tới cảm xúc vui, buồn của cô. Khi thấy cô giáo buồn, nhiều em còn lên an ủi, đấm vai cho cô. Rồi cả lớp còn yêu cầu cô phải công khai... bạn trai vì thấy cô dạo này hay cười một mình, rồi nghe nhạc trẻ.

Thậm chí còn theo dõi từng chuyển động của cô rồi bàn cách làm... thám tử. Mỗi bạn sẽ đưa ra một lập luận về hành vi của cô rồi đi đến kết luận rằng chắc chắn cô giáo mới có bạn trai!" - cô Trân kể vui về học trò lớp mình.

Tác giả: T.B.DŨNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP