Cộng đồng mạng

Cô gái Nghệ An được bố đặt cho tên độc lạ, từng phải làm lại giấy khai sinh

Cô gái xứ Nghệ gặp khá nhiều rắc rối, thậm chí phải đổi tên trong giấy khai sinh.

Lô Thị Da Ny (Tương Dương, Nghệ An) sinh ra ở vùng quê nghèo, giáp với biên giới Lào. Ngày mẹ cô “vượt cạn”, người cha đã quyết định đặt bút, đăng ký khai sinh cho con gái là Da Ni để hợp vần điệu với con gái thứ 2 tên Da Na.

"Bố mẹ mình sinh được 3 cô con gái! Chị cả tên Lô Thị Lan Hương, chị hai là Lô Thị Da Na và khi mình chào đời được ba đặt tên Da Ni. Tên của mình và chị hai được lấy cảm hứng từ Liên Xô, tức Liên bang Nga hiện tại", Da Ny tâm sự.

Cô gái xứ Nghệ có tên độc lạ

Cô gái xứ Nghệ kể rằng, ngày xưa ông nội sang Liên Xô công tác. Từ đó bố cô cũng bị ảnh hưởng nhiều từ văn hóa của đất nước đó, thường xuyên xem các bộ phim của Liên Xô. Vì thế bố muốn đặt tên cho hai cô con gái giống kiểu người Liên Xô.

Cũng theo Da Ny, tên của cô cũng ảnh hưởng một phần từ văn hóa đặt tên của người Lào. “Ở vùng giáp biên với nhà mình, người Lào thường hay đặt tên con độc lạ, có chút gì đó ấn tượng như Nít, Kha, Khít…. Mình nghĩ ba cũng “tham khảo” tên của mình và chị gái từ cách đặt của người Lào”, cô nói.

Cô gái xứ Nghệ gặp khá nhiều rắc rối, thậm chí phải đổi từ “Da Ni” thành “Da Ny” do có quá nhiều sự sai sót khi làm giấy tờ. Cô kể, hồi đi học hay lên xã làm giấy tờ nhân thân, cô thường mất rất nhiều thời gian để giải thích, sửa sai chính tả cái tên của mình.

Khi làm giấy tờ, cán bộ toàn viết sai tên của mình từ Ni thành Ny. Họ viết sai nhiều giấy tờ đến mức năm lớp 5, bố buộc phải làm lại giấy khai sinh cho mình thành Da Ny để trùng khớp với các loại giấy tờ trước đó. May mắn hồi đó làm lại dễ, chứ như bây giờ rắc rối lắm”, Da Ny cho hay.

Bản thân Da Ny đã gặp rất nhiều câu hỏi từ bạn bè rằng tại sao cha cô lại đặt tên lạ như thế? Khi ấy cô chỉ biết cười bởi đến giờ cô vẫn chưa hề hỏi cha về ý nghĩa thực sự của cái tên độc lạ này.

“Bố biết mình gặp rắc rối bởi tên Da Ny nhưng chưa bao giờ nói về ý nghĩa thực sự của nó”, Da Ny tâm sự.

Tác giả: Khai Tâm

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP