Cuộc sống

Có bầu sau khi ‘vượt rào’ với tình cũ, hoang mang không biết con ai

Trong lần họp lớp, chị Vân Anh lỡ “vượt rào” với bạn trai cũ, sau đó mang bầu, hoang mang không biết đứa trẻ là con ai.

Chị Vân Anh và anh Ngọc Tuấn (28 tuổi, Hà Nội) kết hôn nhiều năm nhưng chưa có con. Trong buổi họp lớp sau 5 năm ra trường, chị gặp lại bạn trai cũ. Đúng lúc buồn chuyện vợ chồng mãi không có con, thêm men rượu trong người, chị “vượt rào” với người bạn trai năm xưa.

Không lâu sau, chị mang thai, lo lắng không biết đứa trẻ là con ai, chị gọi điện đến trung tâm xét nghiệm di truyền để cầu cứu.

Chị được chuyên gia tư vấn, muốn xác định huyết thống, cần lấy mẫu máu tĩnh mạch của vợ và mẫu xét nghiệm ADN của chồng, gồm một trong những mẫu: Mẫu máu toàn phần, mẫu niêm mạc miệng (5-7 tăm bông, để khô 3-5 phút cho khô rồi cho vào túi sạch), tóc có chân hoặc móng tay.

Nhân lúc chồng ngủ say, chị lén lấy mẫu tóc có chân đem bảo quản, sau đó mang đến trung tâm xét nghiệm. Lúc này, thai trong bụng chị mới được 10 tuần.

Chuyên gia lấy 7-10 ml máu tĩnh mạch của chị, dùng công nghệ giải trình tự, phân tích ADN tự do của thai nhi trong máu mẹ, tách chiết ADN, nhân bội sau đó đưa vào hệ thống giải trình tự gene, so sánh với mẫu ADN của chồng.

Kết quả xét nghiệm, em bé trong bụng cùng huyết thống với chồng. Chị Vân Anh như trút được gánh nặng nhưng cũng rất hối hận về việc đã phản bội chồng.

Y học có hai phương pháp xét nghiệm ADN thai nhi là xâm lấn và không xâm lấn. (Ảnh minh hoạ)

Đại tá Hà Quốc Khanh, cố vấn cao cấp của một công ty xét nghiệm ở Hà Nội cho biết, hai phương pháp xét nghiệm ADN thai nhi là xâm lấn và không xâm lấn.

Phương pháp xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn có thể thực hiện sớm từ tuần thai thứ 7, độ chính xác 99,9%. ADN của thai nhi sẽ được xác định từ mẫu máu của mẹ, sau đó so sánh với ADN của người cha giả định. Kết quả có trong khoảng 10 ngày.

Phương pháp này ưu điểm là dễ lấy mẫu, giảm thiểu đau đớn do không phải sinh thiết gai nhau hoặc chọc dò nước ối, an toàn cho thai nhi cũng như sản phụ.

Phương pháp xét nghiệm ADN thai nhi xâm lấn là sử dụng mẫu nước ối hoặc tế bào gai nhau để phân tích. Với phương pháp này, sản phụ cần sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn cho bào thai.

Do quá trình tái hấp thụ nước ối qua hệ tiêu hóa, da, dây rốn và màng ối của thai nhi mà trong nước ối có chứa các tế bào ADN của bào thai. Khi nước ối được gửi đến cơ sở y tế, kỹ thuật viên sẽ tách chiết ADN của đứa trẻ để phân tích. Thời điểm phù hợp để chọc dò ối là tuần 16 đến 22 của thai kỳ.

“Bất cứ xét nghiệm chọc ối nào cũng cần tư vấn của bác sĩ vì phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thời gian nhận kết quả cho xét nghiệm ADN xâm lấn từ 4 giờ đến 3 ngày”, chuyên gia khuyến cáo.

Xét nghiệm ADN là phân tích các mẫu ADN của cá nhân để tìm ra dữ liệu di truyền của mỗi người. Từ đó, so sánh, xác định các cá nhân trong diện nghi ngờ có mối quan hệ huyết thống thật sự với nhau không.

Xét nghiệm ADN không chỉ có ý nghĩa về mặt cá nhân trong việc nhận người thân, huyết thống. Công việc này còn giúp thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của một cá nhân hay tổ chức, như xét nghiệm ADN để làm nhập tịch, visa, xét nghiệm ADN để làm giấy khai sinh, xác định quyền nuôi và trợ cấp đối với con cái, xét nghiệm ADN thực hiện quyền chia tài sản, thừa kế.

Tác giả: NHƯ LOAN

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP