Cuộc sống

Có 2 đứa con nhưng lại gửi 1 đứa về quê cho bà nuôi, nhiều năm sau mẹ khóc ròng hối hận

Cuộc sống của hai đứa con gái khiến phụ huynh hối hận vì cách nuôi dạy của mình.

Cô Vương (Trung Quốc) có hai cô con gái sinh đôi. Áp lực làm việc và mưu sinh ở thành phố quá căng thẳng nên hai vợ chồng quyết định gửi bớt 1 đứa con về nhà bà ngoại ở quê. Gia đình chỉ được đoàn tụ trong dịp nghỉ hè hay năm mới. Sau nhiều năm, tình hình tài chính của gia đình được cải thiện, cô Vương mới đưa con về sống chung.

Khi lớn lên, mặc dù cả hai cô con gái đều được nhận vào đại học và chỉ chênh nhau 5 điểm nhưng sự khác biệt về môi trường sống đã dẫn đến sự tương phản rất lớn trong tính cách và cuộc đời của họ.

Cô em gái thường tham gia các hoạt động của trường và đạt được nhiều giải thưởng. Sau khi tốt nghiệp đại học, cô tìm được một công ty tốt với mức lương cao. Cô chị là người sống nội tâm, tự ti nên ít kết bạn ở trường đại học, phỏng vấn xin việc cũng gặp trục trặc nhiều lần. Cuối cùng, cô chỉ có thể làm một công việc lương thấp ở một thị trấn nhỏ.

Ảnh minh họa

Sự nội tâm, tự ti của cô phần lớn là do việc phải sống xa cha mẹ, từ nhỏ, cảm thấy bị bỏ rơi, không được yêu thương, quan tâm bằng người em. Bên cạnh đó, môi trường ở nông thôn, thiếu thốn hơn thành phố cũng khiến cô chị cảm thấy mình có nhiều điều không sánh được bằng cô em. Ngoài ra cách nuôi dạy của ông bà và bố mẹ cũng có phần khác biệt.

Thấy hai đứa con khác nhau quá nhiều, người mẹ không khỏi hối hận vì quyết định lúc trước của mình

Tại sao nhiều cặp song sinh ngoại hình giống hệt nhau nhưng lại có tính cách khác nhau đến vậy?

Cặp song sinh có sự khác biệt lớn về tính cách, điều này liên quan nhiều đến cha mẹ.

1. Cha và mẹ có tính cách rất khác nhau

Nếu tính cách của cha mẹ rất khác nhau thì sự khác biệt này sẽ được truyền sang hai đứa trẻ sinh đôi. Đặc biệt đối với những cặp song sinh khác trứng, rất có thể khác biệt về ngoại hình, chiều cao và tính cách.

Ngay cả khi sự khác biệt về tính cách của cặp song sinh không phải do di truyền gây ra thì cũng có thể một đứa theo mẹ và một đứa theo bố thường xuyên hơn. Khi đó, tính cách của cha mẹ cũng sẽ ảnh hưởng đến con cái.

2. Sở thích của cha mẹ khác biệt

Ở một số gia đình có con sinh đôi, cha mẹ có thể thích một trong hai đứa vì ngoại hình hoặc thứ tự chúng được sinh ra. Đứa trẻ bị bỏ rơi hoặc thiếu quan tâm hơn sẽ trách móc cha mẹ.

Việc bị thiếu quan tâm trong một thời gian dài không chỉ khiến trẻ thù ghét anh chị em của mình còn khiến trẻ cảm thấy tự ti, tự coi thường bản thân. Bên cạnh đó, đứa trẻ được chiều hơn có thể nảy sinh tính kiêu căng, ích kỷ, coi thường người khác.

Gia đình có cặp song sinh cần lưu ý những vấn đề gì?

- Nên đối xử bình đẳng với cả hai đứa trẻ

Trong một gia đình đông con, đứa trẻ nào không được quan tâm, không được yêu thương sẽ mất đi sự kỳ vọng đối với người thân. Trẻ sẽ không học được cách yêu bản thân, không học được cách tin tưởng người khác, thậm chí không cảm nhận được giá trị tồn tại của chính mình. Sự thiên vị của cha mẹ chính là một kiểu hành hạ tinh thần trẻ.

Đừng ưu ái bất kỳ đứa trẻ nào, hãy để chúng có cơ hội phát triển như nhau. Cha mẹ nên xây dựng kế hoạch giáo dục tương ứng dựa trên tính cách và sở thích khác nhau của các con. Đồng thơi khuyến khích trẻ phát huy thế mạnh, tài năng của bản thân, giúp trẻ trở thành người độc lập, tự tin và có trách nhiệm.

Trong những gia đình có cặp song sinh, cha mẹ phải học cách điều phối mối quan hệ giữa các con và lắng nghe ý kiến, nhu cầu của con. Khi mâu thuẫn và vấn đề nảy sinh, cha mẹ nên hiểu sự thật một cách khách quan và đưa ra phán xét dựa trên đúng sai, thay vì chỉ dựa trên độ tuổi và sở thích.

Cố gắng không nuôi riêng từng đứa trẻ

Như câu chuyện ở trên, do điều kiện tài chính, vợ chồng chị Vương phải gửi một đứa về nhà bà ngoại ở quê. Vì vậy, môi trường sống của hai đứa trẻ rất khác nhau.

Điều này không chỉ dẫn đến sự khác biệt về tính cách mà còn tạo khoảng cách tâm lý giữa hai đứa trẻ. Đứa trẻ bị mang đi sẽ cảm thấy mình bị đối xử bất công, đồng thời có thể nảy sinh oán hận với cha mẹ.

Dù biết rằng còn tùy thuộc hoàn cảnh, nhưng khi lên kế hoạch sinh con, các cặp vợ chồng đã phải lường trước những vất vả, tốt nhất là con mình mình nuôi. Ông bà khác thế hệ, khác tư duy và thói quen. Chính cha mẹ mới là người chăm con toàn diện nhất, trao cho con một cơ thể khỏe mạnh, một tinh thần tươi vui.

Vì vậy, cha mẹ nên cố gắng cho các con gần gũi nhau và tạo sự gắn kết với gia đình. Trường hợp phải xa con, cha mẹ cần thường xuyên liên lạc, thể hiện sự quan tâm để con thấy mình không bị bỏ rơi.

Tác giả: Hiểu Đan

Nguồn tin: phunuvietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP