Video

Clip: Vội vài tích tắc, xe máy Lead bị ô tô tông văng lên vỉa hè, nữ tài xế gặp nạn

Nữ tài xế điều khiển xe máy Lead di chuyển sang đường cắt đầu ô tô thì bị tông ngang.

Hình ảnh vụ tai nạn được chia sẻ trên nhóm Facebook về giao thông mới đây cho thấy, sau cú tông mạnh từ ô tô, nữ tài xế đi xe máy Lead bị hất văng xuống đường, trong khi xe máy văng hàng chục mét lên vỉa hè. Nữ tài xế đi xe máy Lead nằm trên đường và giơ tay như muốn cầu cứu. Nhiều người dân thấy người gặp nạn đã tới giúp đỡ nữ tài xế.

Đoạn clip ghi lại vụ tai nạn thu hút hàng chục bình luận từ người dùng Facebook, trong đó, phần lớn các ý kiến đánh giá, 2 tài xế ô tô và xe máy đều vội vàng và di chuyển thiếu an toàn khi qua đường giao nhau.

Liên quan tới vụ tai nạn trên, trao đổi với PV về quy định lưu thông tại nơi đường giao nhau, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý, Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Theo Điều 24, Luật giao thông đường bộ quy định, khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định.

Cụ thể, luật quy định, khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau:

Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải; Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

“Hình ảnh vụ tai nạn cho thấy va chạm giữa 2 phương tiện rất mạnh, hy vọng nữ tài xế đi xe máy sẽ không bị thương quá nghiêm trọng.

Tuy nhiên, từ vụ tai nạn trong clip cho thấy, việc tuân thủ quy tắc giảm tốc độ theo luật quy định rất quan trọng. Việc giảm tốc độ khi tới đường giao nhau sẽ giúp tài xế làm chủ được tốc độ, quan sát các hướng đường, có thể dừng lại nhường đường hoặc ít nhất là tránh các va chạm bất ngờ như trong clip” – luật sư Kiên nói.

Theo luật sư Kiên, để xác định lỗi thuộc về tài xế nào thì cần phải xem xét nhiều yếu tố như tốc độ xe, các xe đã giảm tốc độ chưa, hướng đường các phương tiện di chuyển là đường ưu tiên hay không? Xe nào phải nhường đường cho xe nào?...

Về xử lý vi phạm quy tắc di chuyển tại nơi đường giao nhau, luật sư Kiên cho biết: Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, tài xế điều khiển ô tô sẽ bị xử phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng trong trường hợp điều khiển xe “không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau”. Thực hiện hành vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông, tài xế ô tô sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

Đối với xe máy, tài xế sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng về hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường giao nhau. Với hành vi vi phạm không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính, tài xế điều khiển xe máy sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Hành vi trên nếu dẫn tới tai nạn, tài xế xe máy còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Tác giả: Minh Khang

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP