Trong tỉnh

Chuyện ngược đời ở Vinh

Chuyện ngược đời này đang diễn ra tại phường Lê Lợi, TP Vinh (Nghệ An), khi một cán bộ phường tiến hành xây dựng “chui” nhiều hạng mục công trình trên một khu đất mà phường này quản lý.

Những hạng mục xây dựng không phép và sai quy hoạch của một số cán bộ phường Lê Lợi, TP Vinh (Nghệ An).

Xây nhiều công trình không phép

Cụ thể, sau khi được giao gần 10.000m2 đất “vàng” tại Khu đô thị Nam Lê Lợi, phường Lê Lợi, TP Vinh để thực hiện xây dựng trường học, nhà văn hóa, lãnh đạo phường Lê Lợi đã tự ý liên kết với một cán bộ Đội quy tắc đô thị của phường xây dựng hàng loạt công trình không phép, sai với thiết kế để kinh doanh.

Theo đó, Khu Đô thị Nam Lê Lợi do Công ty cổ phần Xây dựng địa ốc Bến Thành (gọi tắt Cty Bến Thành) làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 418/QĐ.UBND-XD ngày 26/1/2016 với diện tích gần 9,5 ha gồm: Đất xây dựng khu tái định cư 2.012,35 m2, đất xây dựng khu ở mới có diện tích 80.674,42 m2; đất xây dựng các công trình công cộng có diện tích 9.943,20 m2.

Tháng 4/2018 Cty Bến Thành đã hoàn thành 100% việc chi trả tiền bồi thường GPMB cho các hộ dân cũng như kinh phí hoạt động bồi thường với tổng số tiền lên đến hơn 39 tỷ đồng. Sau khi bồi thường, giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Đầu tháng 8/2018, các hạng mục này hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Riêng hạng mục đất xây dựng các công trình công cộng có diện tích 9.943,20 m2 được Cty Bến Thành giao cho UBND phường Lê Lợi vào tháng 8/2018 để mở rộng Trường Tiểu học Lê Lợi 2.700,10 m2, xây dựng nhà văn hóa (2 nhà) 2.246,20 m2, đất xây dựng cây xanh, khu TDTT 4.996,90 m2.

Tại thực địa, phần diện tích mở rộng Trường tiểu học, Trung học cơ sở Lê Lợi đã được xây dựng. Còn hai nhà văn hóa thì vẫn “án binh bất động”. Riêng gần 5.000 m2 đất xây dựng hạng mục cây xanh, TDTT thì UBND phường Lê Lợi liên kết với một cán bộ Đội quy tắc đô thị của phường này “băm nát”, xây dựng hàng loạt công trình không phép. Ngoài ra, một số hạng mục đang xây dựng không có trong quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 418/QĐ.UBND-XD ngày 26/01/2016 của UBND tỉnh Nghệ An.

Cần làm rõ trách nhiệm

Như vậy, sau khi tiếp nhận khu đất vàng gần 5.000 m2, UBND phường Lê Lợi lẽ ra phải thực hiện đúng như quy hoạch. Nhưng ở đây lại mọc lên một nhà điều hành, hai sân bóng nhân tạo, một sân bóng chuyền rộng hàng ngàn m2. Tính đến thời điểm này, các công trình trên đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Chưa dừng lại, ở đây còn tiếp tục đào múc, đổ trụ xây dựng một bể bơi có diện tích hàng trăm m2. Toàn bộ việc làm này không gặp bất cứ một trở ngại nào từ UBND phường Lê Lợi cũng như đội Quản lý trật tự đô thị TP Vinh, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An.

Thực ra nói là liên kết, xã hội hóa nhưng hiện nay trên giấy tờ pháp lý hay các văn bản, chưa thể hiện bất cứ một dòng nào là UBND phường Lê Lợi đã ký hợp đồng giao khu đất vàng này cho ai. Việc xây dựng nhà điều hành, 2 sân bóng nhân tạo, hồ bơi thực chất là sự thỏa thuận ngầm giữa lãnh đạo phường và nhân viên cấp dưới của mình. Anh L.V.T, một người dân ở phường Lê Lợi bức xúc: “Khu đất được giao để xây dựng các công trình công cộng phục vụ nhân dân trong phường, nhưng lại ngầm giao cho cấp dưới đầu tư, sử dụng, thu lợi trái phép. Chúng tôi muốn vào chơi thì phải bỏ tiền ra chứ làm gì có chuyện miễn phí. Chưa kể, UBND phường Lê Lợi là cơ quan nhà nước thực thi pháp luật nhưng lại vi phạm pháp luật, để xảy ra việc xây dựng hàng loạt công trình trái phép”.

Trao đổi với báo chí, ông Thái Giáp Vinh- Chủ tịch UBND phường Lê Lợi, thừa nhận các công trình trên chưa có giấy phép xây dựng; hồ sơ, thủ tục đang nằm trên Phòng Quản lý đô thị thuộc UBND TP Vinh, chưa được ký duyệt.

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Lê Sỹ Chiến- Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết: “Hiện chúng tôi đang cho anh em kiểm tra, sau khi có kết luận chúng tôi sẽ thông báo với báo chí”. Một cán bộ Đội quản lý trật tự đô thị TP Vinh cho biết: Sai phạm xảy ra đã rõ ràng nhưng bây giờ chỉ xử phạt được hành vi xây dựng trái phép của UBND phường Lê Lợi. Trên các giấy tờ, văn bản pháp luật chưa thể hiện khu đất này đã được giao cho cá nhân nên không thể xử phạt được cá nhân.

Thiết nghĩ ttrong việc trên chỉ xử phạt thôi chưa đủ, cần phải làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức liên quan; tháo dỡ công trình, trả lại nguyên trạng diện tích đất ban đầu. Như vậy mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP