Xã hội

Chung tay vì bệnh nhi tim bẩm sinh

Để tất cả các bệnh nhi bị tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An được can thiệp,phẫu thuật thì rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của các đơn vị, doanh nghiệp, những tấm lòng hảo tâm. Bởi hầu hết các cháu đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Và dù chi phí phẫu thuật tại Bệnh viện sản nhi chỉ bằng 1/3 so với điều trị tại tuyến TƯ nhưng vẫn nằm ngoài khả năng đối với nhiều gia đình. Và mong muốn cho con được phẫu thuật cũng trở nên vô vọng.

Cháu Vũ Thị Ngọc Mai, 4 tuổi ở xã Diễn Hạnh - huyện Diễn Châu là 1 trong những bệnh nhân đang được theo dõi, chờ phẫu thuật tại Khoa tim mạch - Bệnh viện sản nhi Nghệ An. Theo chỉ định của bác sĩ, cháu phải được phẫu thuật vào lúc 2 tuổi. Thế nhưng, do điều kiện gia đình khó khăn, nên đến bây giờ khi cháu đã 4 tuổi, cháu mới được đưa vào Bệnh viện sản nhi Nghệ An để được phẫu thuật.
images1285286 IMG 0852
Những bệnh nhi bị bệnh tim bẩm sinh mong muốn sự hỗ trợ của cộng đồng để sớm được phẫu thuật

Theo khảo sát của Bộ y tế, tỷ lệ trẻ bị bệnh tim bẩm sinh chiếm gần 1% só trẻ sinh ra hàng năm. Tỷ lệ trẻ tử vong do bệnh tim bẩm sinh chiếm 20-30% nếu không được can thiệp và điều trị. Ở Nghệ An, trung bình mỗi năm gần 100 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh phải chuyển tuyến TƯ. Vì vậy, bắt đầu từ năm 2009, Bệnh viện sản nhi Nghệ An đã quyết tâm triển khai chương trình can thiệp và phẫu thuật tim hở. Mặc dù còn nhiều khó khăn cả về cơ sở vật chất và nhân lực, nhưng bệnh viện đã nỗ lực sắp xếp, vượt qua để đề án sớm được thực hiện.

Cùng với đều tư hệ thống phòng mổ, trang thiết bị đáp ứng với yêu cầu kỹ thuật, bệnh viện đã cử nhiều kíp y, bác sĩ đi đào tạo kỹ thuật tim tại các Bệnh viện chuyên khoa tuyến TƯ. Đến nay, đôi ngũ y bác sĩ của Bệnh viện sản nhi Nghệ An đã làm chủ kỹ thuật can thiệp và phẫu thuật tim hở như: bít dù còn ống động mạch, nong hẹp van động mạch phổi bằng bóng qua da.

images1285287 Ph u thu t tim h t o BV S n nhi
Một ca phẫu thuật tim hở ở Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An

Tính đến thời điểm này, bệnh viện đã can thiệp được gần 200 ca và phẫu thuật tim hở được 30ca. Bệnh viện sản nhi Nghệ An cũng đã được Bệnh viện tim Hà Nội chuyển giao công nghệ phẫu thuật phẫu thuật tim hở và đánh giá cao sự nỗ lực cũng như trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ. Bệnh viện cũng được dự án JICA tiếp tục đầu tư trang thiết bị phẫu thuật tim hở. Theo kế hoạch trong năm nay, bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai thêm 2 kỹ thuật chuyên sâu về tim đó là: bít dù thông liên thất và liên nhĩ.

Bác sĩ – Thạc sĩ Trần Văn Cương – PGĐ Bệnh viện sản nhi Nghệ An mong muốn: Hiện nay, Bệnh viện chúng tôi có nhóm Quỹ vì người nghèo ủng hộ phần nào cho những bệnh nhân mổ tim bẩm sinh, nhưng vì mổ tim phải mất chi phí rất cao mà chủ yếu họ thường là những gia đình nghèo,vì thế, chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều nhà hảo tâm hơn nữa ủng hộ cho bệnh nhân mổ tim. Trong thời gian qua, đội ngũ y, bác sỹ của Bệnh viện có thể thực hiện được nhiều ca phẫu thuật tim hở hơn nữa nhưng do thiếu kinh phí nên thực hiện vẫn chưa được như mong muốn.

Với sự nỗ lực quyết tâm trong việc thực hiện đề án tim bẩm sinh, từ chỗ mỗi năm chỉ tổ chức được 3- 4 đợt phẫu thuật với sự hỗ trợ của bệnh viện tim Hà Nội thì đến nay đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện sản nhi Nghệ An đã tự tin, vững vàng làm chủ kỹ thuật, tăng số đợt phẫu thuật lê 1 tháng 1 đợt, còn can thiệp tim mạch đã đưa vào thường quy. Tuy nhiên, để tất cả bệnh nhi bị tim bẩm sinh, nhất là những bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn được điều can thiệp và phẫu thuật thì rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ đồng hành cùng bệnh viện sản nhi Nghệ An của Ủy ban chăm sóc bảo vệ trẻ em, các đơn vị, cá nhân hảo tâm.

Tác giả bài viết: Hoài Thanh – Thanh Hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP