Trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp Đoàn Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam

Chiều 15/9, Đoàn Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam do đồng chí Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh Nghệ An nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Tiếp đoàn có đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Quang cảnh buổi chào xã giao

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng hoa Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, thân tình của lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đồng chí Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam bày tỏ vui mừng trong 4 năm công tác tại Việt Nam, đã được chứng kiến sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản và Chính phủ Việt Nam, đưa đất nước Việt Nam trở thành nước có tốc độ phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, quốc phòng, mở rộng đối ngoại, vị thế và vai trò của Việt Nam ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó, quan hệ song phương của hai nước Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam cũng được dày công vun đắp. Đặc biệt, trong năm 2022, hai đất nước đã tổ chức rất nhiều sự kiện kỷ niệm các ngày lễ quan trọng về mối quan hệ hợp tác đoàn kết hữu nghị giữa hai nước. Những chuyến thăm chính thức của lãnh đạo hai nước thể hiện mối quan hệ mật thiết giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân chúng ta.

Về mối quan hệ hợp tác của các địa phương giữa Lào và Việt Nam, nhất là giữa tỉnh Nghệ An cùng với các tỉnh phía Lào luôn luôn kề vai, sát cánh, giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần. Trong giai đoạn có sự bùng phát của đại dịch COVID-19, tỉnh Nghệ An đã chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để giúp đỡ, chung tay ứng phó dịch bệnh với các tỉnh phía Lào. Bên cạnh đó, các tỉnh của nước Lào có chung đường biên giới với Nghệ An luôn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ ở lĩnh vực an ninh – quốc phòng, nhất là sự phối hợp chặt chẽ trong việc phối hợp phòng, chống tội phạm hai bên biên giới.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam nói chung cũng như Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng đã luôn kề sai sát cánh cùng đất nước và nhân dân Lào. Đồng chí Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông, chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An, nhất là đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc, tiếp tục chỉ đạo tỉnh và Nhân dân Nghệ An thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13 đã đề ra, góp phần đưa đất nước Việt Nam trở thành đất nước phát triển, có thu nhập cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định trong thời gian qua, quan hệ của Nghệ An với các địa phương của Lào ngày càng được tăng cường, mở rộng và có những kết quả tốt đẹp

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cảm ơn những đánh giá của đồng chí Đại sứ về thành tựu của đất nước đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chủ tịch UBND tỉnh đã điểm lại một số nét nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa tỉnh Nghệ An với các tỉnh nước bạn Lào. Đồng thời, nhấn mạnh những thành tựu đạt được của đất nước Việt Nam có sự đóng góp quan trọng của Đảng và Nhân dân Lào nói chung và cá nhân đồng chí Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nói riêng trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam và giữa các địa phương của hai nước.

Tỉnh Nghệ An có đường biên giới chung với Lào dài nhất cả nước; tiếp giáp với 03 tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn và Bô Ly Khăm Xay. Ngoài ra, Nghệ An đã mở rộng quan hệ hợp tác với các tỉnh Viêng Chăn, Khăm Muộn, Sa Vẳn Na Khệt, Xay Sổm Bun, thủ đô Viêng Chăn. Trong thời gian qua, quan hệ của Nghệ An với các địa phương của Lào ngày càng được tăng cường, mở rộng và có những kết quả tốt đẹp.

Trong thời gian gần đây, sau khi đã kiểm soát được dịch COVID-19, tỉnh Nghệ An đã tăng cường lại mối quan hệ hữu nghị, đối ngoại đối với các địa phương của Lào, bao gồm cả đối ngoại về Đảng, Nhà nước và đối ngoại nhân dân. Trong năm nay, Đoàn công tác do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã sang thăm, diện kiến, chào thân mật các đồng chí Lãnh đạo nước CHDCND Lào và Lãnh đạo thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Viêng Chăn và tỉnh Bô Ly Khăm Xay. Đoàn công tác của Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đến thăm, hội đàm và ký kết hợp tác với tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Xiêng Khoảng.

Quan hệ đối ngoại Nhân dân giữa Nghệ An và các địa phương của Lào cũng như quan hệ hợp tác giữa lực lượng vũ trang của tỉnh Nghệ An và lực lượng vũ trang của các địa phương nước bạn Lào có chung đường biên giới được tăng cường, củng cố, góp phần xây dựng được tuyến biên giới hòa bình, hợp tác, phát triển.

Quan hệ thương mại của Nghệ An với các địa phương của Lào đang tăng trưởng tốt. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Nghệ An và Lào đạt 61,5 triệu USD; 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 67,635 triệu USD. Bên cạnh đó, trong những năm qua, phía Nghệ An đã hỗ trợ cho học sinh các địa phương của Lào sang học tập tại các cơ sở đào tạo tỉnh Nghệ An. Riêng năm 2022, tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận và tổ chức đào tạo cho 222 học sinh đến từ các địa phương của Lào.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã báo cáo đến đoàn công tác một số nội dung cơ bản về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, Nghệ An vẫn duy trì được kết quả khá tích cực và ổn định. Quy mô kinh tế Nghệ An đứng thứ 10/63 tỉnh, thành. Tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2022 đạt 9,08%, 6 tháng đầu năm 2023 đạt 5,7%. Thu ngân sách năm 2022 xấp xỉ 22.000 tỷ đồng (tương đương gần 919 triệu USD), 8 tháng đầu năm 2023 ước thực hiện gần 11.000 tỷ đồng (tương đương trên 400 triệu USD). Thu hút đầu tư đạt kết quả tích cực, trong đó, thu hút đầu tư nước ngoài trở thành điểm sáng, năm 2022 thu hút FDI xấp xỉ đạt 1 tỷ USD, đứng trong tốp 10 cả nước; 8 tháng đầu năm vượt 1 tỷ USD, đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh đều được quan tâm.

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển của tỉnh Nghệ An, Bộ Chính trị đã thống nhất ban hành Nghị quyết 39-NQ/TW về xây dựng và phát triển đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045. Cùng với đó, Chính phủ vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là những nội dung đặc biệt quan trọng để tỉnh Nghệ An phát triển dài hạn và đạt được mục tiêu đề ra, tiến tới trở thành tỉnh khá của đất nước.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn đồng chí Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam trong suốt nhiệm kỳ của mình đã luôn dành cho quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh những tình cảm đáng quý và sự quan tâm đặc biệt, đồng hành cùng tỉnh Nghệ An trong nhiều sự kiện chính trị - xã hội và hoạt động đối ngoại quan trọng. Sự quan tâm của đồng chí góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối ngoại của tỉnh Nghệ An với các tỉnh nước bạn Lào.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chúc mừng đồng chí Đại sứ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiệm kỳ vừa qua; đồng thời, chúc đồng chí Đại sứ luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thắng lợi trên cương vị mới mà Đảng, Nhà nước Lào giao phó. Chúc tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào “Mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông trao quà lưu niệm

Đoàn công tác của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam và Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP