Trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân phiên định kỳ tháng 9

Sáng 15/9, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 9/2023. Cùng tham gia buổi tiếp công dân có đồng chí Thái Thị An Chung – Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; dại diện lãnh đạo các Ban, Văn phòng Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp; lãnh đạo UBND thành phố Vinh, xã Nghi Kim.

Quang cảnh phiên tiếp công dân định kỳ tháng 9/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh

Bà Nguyễn Thị Thúy Tài trình bày nội dung kiến nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tiếp bà Nguyễn Thị Thúy Tài trú tại Khu tập thể Nhà máy chè Vinh, địa chỉ xóm 13B, xã Nghi Kim, thành phố Vinh kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét lại mức giá giao đất và hỗ trợ khi các hộ mua nhà thanh lý của Xí nghiệp Chè Vinh do bị mất hóa đơn.

Đ/c Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND thành phố Vinh báo cáo

Về nội dung này, Chủ tịch UBND thành phố Vinh Trần Ngọc Tú cho biết, thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu quy hoạch chia lô đất ở dân cư tại khu tập thể và vùng ao Nhà máy chè Vinh thuộc xóm 13B, xã Nghi Kim dự kiến phải thu hồi hơn 6.800m2, trong đó có hơn 2.500m2 của 29 hộ dân và gần 4.300 m2 đất giao thông thủy lợi).

Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Vinh đã lập phương án bồi thường tái định cư đợt 1 cho 21 hộ, trong đó 19 hộ chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 2 hộ đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dự kiến quy hoạch có 17 hộ định cư tại chỗ, 4 hộ tái định cư tại các khu vực gần đó. 8 hộ dân còn lại, trong đó có bà Cao Thị Thúy Tài do không có hồ sơ, tài liệu, hóa đơn, phiếu thu chứng minh liên quan đến việc thanh lý tài sản trên đất và không có hóa đơn nộp tiền; hồ sơ, sổ sách của Xí nghiệp Chè Vinh không còn lưu trữ. Vì vậy, khi lập phương án thu hồi, giao đất, 8 hộ gia đình, cá nhân này không được bồi thường theo quy định của Luật Đất đai.

Liên quan đến mức giá giao đất, Hội đồng thẩm định giá đất của Thành phố Vinh đã họp bàn và UBND Thành phố Vinh quyết định đưa ra mức giá nơi đi từ 6.000.000 đồng/m2 đến 7.700.000 đồng /m2; mức giá nơi đến từ 8.000.000 đồng/m2 đến 9.350.000 đồng/m2. Mức giá chênh lệch giữa nơi đi và nơi đến là do hạ tầng nơi đến đã được đầu tư xây dựng.

Chủ tịch UBND thành phố Vinh Trần Ngọc Tú cho biết thêm, giá đất được tính toán dựa vào quy trình, thủ tục, quy định của pháp luật và có tính đến điều kiện của các hộ dân, đồng thời khẳng định với giá đất này Thành phố đã rất ưu ái dành cho các hộ dân nơi đây vì vị trí đất tái định cư gần quốc lộ 1A, thuận tiện cho giao thông đi lại. Bởi vậy, nên quan điểm của UBND thành phố Vinh là không điều chỉnh mức giá đất bồi thường, hỗ trợ GPMB và giao đất ở có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án.

Theo Giám đốc Sở TN&MT Hoàng Quốc Việt: Các hộ dân không có hồ sơ, tài liệu để chứng minh do đó không có điều kiện để bồi thường về đất, đồng thời cũng không đủ điều kiện để thực hiện hỗ trợ khác.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trả lời kiến nghị của công dân

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết Hội đồng tiếp công dân tỉnh rất chia sẻ với hoàn cảnh của các hộ dân đã từng công tác, làm việc tại Xí nghiệp chè. Theo trình bày của công dân, các hộ dân cũng vì hoàn cảnh mà không lưu giữ được giấy tờ, hồ sơ, bởi vậy cũng rất khó cho cơ quan nhà nước trong việc xem xét, giải quyết kiến nghị của công dân vì công tác bồi thường, hỗ trợ phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Vinh chỉ đạo cơ quan chức năng của thành phố phối hợp với UBND xã Nghi Kim thành lập Đoàn thanh tra rà soát, xác định nguồn gốc đất của các hộ dân trong việc mua và sử dụng đất để làm cơ sở giải quyết kiến nghị của người dân. Trước ngày 31/10/2023 báo cáo kết quả với UBND tỉnh và thông báo để các hộ dân được biết.

Về kiến nghị chỉnh mức giá đất nơi đến và nơi đi, theo báo cáo của UBND thành phố Vinh và ngành Tài nguyên và Môi trường, quá trình xác định giá đất đã được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và điều kiện của các hộ gia đình. Trong trường hợp các hộ dân đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ tái định cư, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND thành phố Vinh tiếp tục nghiên cứu xem xét điều chỉnh mức giá theo thẩm quyền để giúp người dân, bởi đây đều là các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Khi các Quyết định của cơ quan nhà nước đã được ban hành theo đúng quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn người dân chấp hành nghiêm nội dung các quyết định.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP