Trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tiếp công dân định kỳ tháng 4/2022

Sáng 15/4, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 4/2022. Cùng dự phiên tiếp công dân có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan.

Quang cảnh phiên tiếp công dân tháng 4

Tại phiên tiếp công dân, ông Trần Đình Thắng trú tại Khối 4, phường Quán Bàu, thành phố Vinh đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc bồi thường, tái định cư cho các gia đình đang sinh sống tại Khu tập thể Công ty cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 192/QĐ-UBND ngày 02/4/2019 cho Công ty cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh thuê đất, bao gồm cả khu tập thể.

Công dân Trần Đình Thắng nêu kiến nghị

Liên quan đến kiến nghị của công dân, ngày 16/6/2021, UBND tỉnh đã có Văn bản số 3892/UBND-KT đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản yêu cầu Tổng Công ty đường sắt Việt Nam chỉ đạo Công ty cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh khẩn trương lập phương án, kế hoạch, lộ trình để di dời các hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại Khu tập thể nằm trong khuôn viên khu đất có diện tích đất 25.427,9 m2 tại phường Quán Bàu, thành phố Vinh đã được UBND tỉnh cho thuê (các khu tập thể trước đây được Xí nghiệp quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh có Quyết định về việc phân (bố trí) phòng ở, bán khu nhà tập thể cho cán bộ công nhân viên) để tổ chức quản lý, sử dụng đất theo đúng quy định pháp luật và các nội dung khác có liên quan.

Đ/c Hoàng Quốc Việt – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nêu phương án giải quyết kiến nghị của công dân

Trước nội dung kiến nghị của công dân, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Quốc Việt cho biết, việc giao và cho thuê đất cho các hộ gia đình đang sinh sống tại Khu tập thể Công ty cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh đã được Sở quan tâm và nhiều lần giải quyết. Căn cứ Luật đất đai năm 2013 và các Nghị định liên quan của Chính phủ thì việc Sở tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 192/QĐ-UBND ngày 02/4/2019 cho Công ty cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh thuê đất là đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, về điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân là chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật, vì khu đất này là đất quy hoạch không phù hợp, đồng thời là khu đất thương mại dịch vụ.

Để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Công ty cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh làm việc với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam để có phương án sắp xếp tài sản cho các hộ gia đình; đồng thời giao các ngành liên quan tham mưu và có phương án giải quyết cho các hộ dân.

Đại diện Công ty Cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh phát biểu

Đại diện Công ty Cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh cũng cho biết thêm: Phía Công ty đã làm việc với Tổng Công ty đường sắt Viêt Nam để rà soát lại quy hoạch và các vị trí cho hộ gia đình đang sinh sống tại Khu tập thể Công ty cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận

Sau khi nghe kiến nghị của công dân, ý kiến của các cơ quan có liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận: Việc ông Trần Đình Thắng (đại diên cho các hộ gia đình) kiến nghị là hoàn toàn chính đáng. Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ với ông Trần Đình Thắng và các hộ dân trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, kiến nghị của ông chưa được làm rõ.

Về nguyên tắc xử lý, Chủ tịch UBND tỉnh hoàn toàn đồng tình là việc xử lý phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, đúng trình tự thủ tục và đảm bảo lợi ích hợp pháp của người dân. Quá trình giải quyết, UBND tỉnh thực hiện theo văn bản của Bộ Giao thông Vận tải và của Chính phủ, trong đó giao UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định. Theo đó, UBND tỉnh sẽ thực hiện theo đúng quy định và sẽ đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Qua báo cáo trên thực tế các nội dung, khu đất và hiện nay các hộ dân đang ở nằm trong khu đất mà Công ty Cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh đang quản lý và sử dụng thuộc quyền quản lý của Tổng Công ty đường sắt Viêt Nam. Sau khi thực hiện cổ phần hóa, trong quá trình thực hiện, Công ty Cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh không giải quyết được phương án xử lý đối với các hộ dân đang sinh sống trong khu đất.

Để giải quyết kiến nghị của ông Thắng và các hộ dân, Chủ tịch UBND tỉnh giao Công ty Cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh làm việc lại với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam để xem xét lại phương án sắp xếp tài sản (nếu điều chỉnh được). Trong trường hợp có thể sắp xếp và điều chỉnh lại được để đưa phần đất này về địa phương quản lý thì UBND tỉnh mới có thẩm quyền giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố Vinh có điều kiện xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân theo đúng quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các Sở: Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính phối hợp cùng với Công ty Cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh làm việc với Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam để có phương án sắp xếp lại tài sản, giải quyết chính sách đối với các công dân đang sinh sống trên khu đất.

Liên quan đến điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như kiến nghị của các hộ dân thì các hộ dân phải cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan để các cơ quan xem xét cấp giấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty Cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh và các sở, ngành, địa phương liên quan giải quyết và báo cáo lại Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời thông báo cho người dân trước ngày 30/6/2022.

Tác giả: HB

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP