Trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra tình hình thực hiện dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn đến Thị xã Cửa Lò

Chiều 14/9, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra tình hình thực hiện dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Thị xã Cửa Lò (Nghệ An).

Cùng đi kiểm tra có đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT; lãnh đạo các địa phương có dự án đi qua.

Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7-Km76 có quy mô đường cấp III đồng bằng, Bnền = 12m; Bmặt = 11m. Toàn dự án có 08 cầu, trong đó có 05 cầu lớn là: Cầu Hoàng Mai 11 nhịp dầm SuperT, dài 514m; Cầu Lạch Quèn 15 nhịp (03 nhịp đúc hẫng cân bằng và 12 nhịp dầm Super T), dài 642m; Cầu Cửa Thơi 20 nhịp (03 nhịp đúc hẫng cân bằng và 17 nhịp dầm Super T), dài 887m; cầu Lạch Vạn 17 nhịp (03 nhịp đúc hẫng cân bằng và 14 nhịp dầm Super T), dài 755m, cầu Nghi Quang 10 nhịp dầm Super T, dài 410m và 03 cầu nhỏ là: Cầu Tân Long, Cầu Kênh Nhà Lê, cầu Nghi Tân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra tiến độ xây dựng Cầu Kênh Nhà Lê

Tổng chiều dài cần giải phóng mặt bằng (GPMB) là 59,91Km/4.985 thửa (do có 4,56Km trùng đường D4 và QL46) đi qua địa bàn thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, huyện Diễn Châu, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò. Tổng mức đầu tư dự án là 4.651 tỷ đồng; trong đó, xây lắp 3.202 tỷ đồng, mặt bằng 933,6 tỷ đồng; dự phòng và chi phí khác 515,4 tỷ đồng.

Cầu Hoàng Mai đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

Đến nay, toàn tuyến bàn giao được 42,46Km, cụ thể: Thị xã Hoàng Mai bàn giao mặt bằng 5,88Km/9,42Km, đạt 62%; huyện Quỳnh Lưu bàn giao mặt bằng: 10,05 Km/16,17Km, đạt 62%; huyện Diễn Châu bàn giao mặt bằng: 19,14Km/24,44Km, đạt 78%; huyện Nghi Lộc bàn giao mặt bằng: 7,23Km/9,66Km, đạt 75%; thị xã Cửa Lò bàn giao mặt bằng: 0,16Km/0,26Km, đạt 61,5%. Còn lại 10,33 Km chưa bàn giao mặt bằng, gồm: Thị xã Hoàng Mai 2,27 Km; huyện Quỳnh Lưu 2,7 Km; Diễn Châu 4,83 Km; Nghi Lộc 0,53 Km.

Sau khi nghe báo cáo tiến độ xây dựng Cầu Lạch Quèn (huyện Quỳnh Lưu), Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải và các địa phương thì nguyên nhân công tác GPMB chậm là do: Công tác xác nhận nguồn gốc, rà soát nhân khẩu và tỷ lệ thu hồi đất của các địa phương còn chậm (đặc biệt đến nay công tác xác nhận nguồn gốc đất nông nghiệp, đất rừng ở một số địa phương còn chưa thực hiện xong). Một số hội đồng GPMB chưa quyết liệt trong công tác kiểm kê, áp giá, trình thẩm định phê duyệt, vận động chi trả tiền để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Theo kế hoạch đề ra, các nhà thầu sẽ thi công xong phần nền đối với đoạn qua đất nông nghiệp, lâm nghiệp trước ngày 30/9/2022, nhưng đến nay mới thi công thông tuyến được 26,23 Km. Nguyên nhân là do công tác GPMB còn vướng mắc, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Mặt bằng bàn giao không liên tục nên khó khăn cho công tác triển khai thi công. Thời tiết mưa nhiều nên khó khăn trong công tác triển khai thi công đào, đắp nền đường...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra thi công phần tường chắn biển tại huyện Diễn Châu

Về tiến độ thực hiện dự án, theo hợp đồng là 48 tháng; bắt đầu từ tháng 02/2022, kết thúc tháng 02/2026. Sở Giao thông Vận tải đang tập trung chỉ đạo thi công trong 30 tháng, hoàn thành vào quý II/2024. Đối với phần tuyến, dự kiến hoàn thành trong quý II/2024 (30 tháng). Phần cầu dự kiến hoàn thành trong tháng 02/2024 (24 tháng).

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và sở, ngành nghe báo cáo tiến độ xây dựng dự án tại địa bàn huyện Diễn Châu

Dự án được chia thành 02 gói thầu xây lắp. Đối với gói thầu xây lắp 01, các nhà thầu triển khai cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra. Hiện nay, các nhà thầu đang triển khai thi công 4/5 cầu (riêng cầu nhỏ Tân Long đang vướng mặt bằng nên chưa triển khai) và triển khai 07 mũi thi công phần tuyến tại các đoạn đã bàn giao mặt bằng.

Trên công trường, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công dự án

Gói thầu xây lắp 02, các nhà thầu triển khai cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Hiện các nhà thầu đang triển khai thi công 3/3 cầu, 05 mũi thi công phần tuyến tại các đoạn đã bàn giao mặt bằng. Đối với phần tường chắn biển, đang triển khai 05 mũi thi công.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao chủ đầu tư dự án (Sở Giao Thông Vận tải) và các nhà thầu thi công đã phấn đấu để hoàn thành tiến độ đề ra, tuy nhiên cần phải tập trung cao hơn để đáp ứng tiến độ.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương có dự án đi qua tập trung quyết liệt thực hiện công tác GPMB. Đối với một số điểm gặp khó khăn trong công tác GPMB cần rà soát, xử lý từng trường hợp cụ thể, bàn giao mặt bằng sớm cho các đơn vị thi công; tập trung xây dựng các khu tái định cư. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương huyện Diễn Châu trong công tác GPMB để thực hiện dự án.

Đối với các nhà thầu thi công, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt đối với các vị trí đã được bàn giao mặt bằng thì cần tiến hành thi công để thực hiện cam kết của chủ đầu tư, đảm bảo chất lượng dự án.

Bên cạnh đó, các Sở, ngành quan tâm hỗ trợ các địa phương trong công tác GPMB. Cụ thể, Sở Tài chính có các giải pháp để hỗ trợ địa phương trong công tác GPMB; Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu để UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất của các huyện; hỗ trợ các địa phương trong việc xác định giá để thực hiện công tác GPMB.

“Đây là công trình trọng điểm của tỉnh, được Trung ương hỗ trợ vì vậy cần phải triển khai đảm bảo tiến độ và chất lượng” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP