Trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12

Sáng 15/12, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2023. Tham dự phiên tiếp công dân có lãnh đạo các Sở, ngành liên quan, UBND huyện Tân Kỳ.


Quang cảnh phiên tiếp công dân

Công dân trình bày nội dung kiến nghị

Tại phiên tiếp công dân tháng 12, Hội đồng tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận kiến nghị của bà Nguyễn Thị Sâm trú tại khối 5, thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ khiếu nại việc UBND huyện Tân Kỳ không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất tại thửa số 154 và 187 thuộc bản đồ số 15, xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ cho gia đình bà theo quy định của Luật đất đai, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ Phạm Hồng Sơn báo cáo quá trình giải quyết nội dung kiến nghị của công dân

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Kỳ, ngày 28/6/2022, UBND huyện Tân Kỳ có Văn bản số 4728/UBND-TD giao UBND xã Nghĩa Hoàn trả lời công dân đối với nội dung về quyền sử dụng diện tích 3.500 m2 thuộc thửa đất số 154 và thửa đất số 187, tờ bản đồ số 15 thuộc xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ. Sau khi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Tân Kỳ tiếp nhận hồ sơ và rà soát xác minh cho thấy, bà Nguyễn Thị Sâm không đủ điều kiện để được lập hồ sơ cấp GCNQSD đất tại thửa đất số 154 và thửa đất số 187, tờ bản đồ số 15 thuộc xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ theo quy định. Vì vậy, ngày 13/11/2023, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tân Kỳ có Công văn số 3337/CNVPĐKĐĐ về việc trả hồ sơ đề nghị cấp GCNQSD đất của bà Nguyễn Thị Sâm.

Về nguồn gốc và quá trình sử dụng đất đai tại thửa đất số 154 và thửa đất số 187, UBND xã Nghĩa Hoàn đã kiểm tra, xác minh nguồn gốc quá trình sử dụng đất tại thửa đất. Theo đó, đất tại khu vực bà Sâm kiến nghị thuộc đất 5% của UBND xã giao cho các hộ dân thầu nạp tiền hàng năm. Đến khoảng năm 1998, ông Hoàng Văn Tần và ông Việt, bà Sâm có thỏa thuận với các hộ dân nhận lại đất đó để ông Việt, bà Sâm xây dựng lò ngói thủ công, hàng năm có đóng tiền hoa lợi thầu đất công cho UBND xã. Hiện trạng sử dụng đất hiện nay là đất đang để hoang.

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Phạm Văn Toàn, đất của bà Sâm không đủ điều kiện cấp GCN QSD đất

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu

Sau khi nghe lãnh đạo địa phương và các ngành giải trình các nội dung liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá, bà Sâm và gia đình sử dụng đất để sản xuất vật liệu xây dựng đã có quá trình lâu dài, từ năm 1998; sau đó, các hộ dân đã thực hiện chủ trương của nhà nước về xóa bỏ các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng bằng lò nung thủ công. Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao việc chấp hành của bà Sâm và các hộ dân sản xuất vật liệu xây dựng. Nguồn gốc 2 thửa đất do bà Sâm mua lại từ các hộ dân từ năm 1998 có sự xác minh của xã. Tuy nhiên, qua quá trình xác minh của UBND xã, UBND huyện và Văn phòng Đăng ký đất đai thì nguồn gốc đất đai của khu vực này là đất 5% do xã quản lý, không đủ điều kiện để xem xét, cấp GCN QSD đất cho người dân. Về quy hoạch đây là đất sản xuất kinh doanh giao cho các hộ dân. Theo báo cáo của Chủ tịch UBND xã thì đất của bà là đất để hoang và chưa có bất kỳ hộ dân nào ở khu vực này được cấp GCN QSD đất.

Trong thời gian qua, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và Văn phòng đăng ký đất đai huyện đã xem xét giải quyết kiến nghị của công dân; tuy nhiên, đến nay bà Sâm vẫn chưa đồng tình với việc giải quyết của các cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, UBND huyện Tân Kỳ xác định đây là nội dung công dân kiến nghị về việc cấp GCN QSD đất lần đầu, thẩm quyền giải quyết thuộc về Chủ tịch UBND cấp huyện. Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho công dân, Chủ tịch UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ thành lập Tổ công tác rà soát, xác nhận cụ thể, chính xác nguồn gốc đất đai, quá trình sử dụng đất, kể cả quá trình mua bán của bà Sâm, trên cơ sở đó xác nhận lại 2 thửa đất có đủ điều kiện cấp GCN QSD đất cho người dân hay không. Nếu đủ điều kiện thì cấp GCN QSD đất cho công dân, nếu không đủ điều kiện thì trả lời công dân theo thẩm quyền. Trong quá trình thực hiện, giao Sở TN&MT hướng dẫn UBND huyện giải quyết khiếu nại của công dân theo đúng quy định. Sau khi giải quyết, nếu công dân không thống nhất với nội dung trả lời của huyện thì thực hiện khiếu nại theo quy định.

Chia sẻ với bà Sâm và các hộ dân tại khu vực đất trước đây là đất sản xuất, xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, đối với trường hợp bà Sâm và các hộ có liên quan, đề nghị trong quá trình giải quyết các vấn đề liên quan đến tổ chức lại hoạt động sản xuất, nếu có doanh nghiệp vào đầu tư, nếu có sự hỗ trợ về mặt quyền lợi chính đáng của người dân thì quan tâm giải quyết cho người dân đã bị dừng hoạt động sản xuất nhưng chưa có chuyển đổi nghề. Thời gian hoàn thành việc trả lời cho công dân trước ngày 31/1/2024 và báo cáo Hội đồng tiếp công dân tỉnh theo dõi.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP