Pháp luật

Chủ tịch, phó chủ tịch phường bị tố cưỡng chế hành xử ‘chợ búa'

Vợ chồng ông Huấn và bà Oanh, trú tại số nhà 3, ngõ 1, đường Lê Lợi, TP Vinh (Nghệ An) tố lãnh đạo phường Hưng Bình cưỡng chế trái luật, hành xử ‘chợ búa”, phá hoại tài sản của gia đình.

Báo Người Đưa Tin nhận được phán ảnh của vợ chồng ông Đậu Doãn Huấn (SN 1965) và bà Nguyễn Thị Oanh (SN 1964), trú tại số nhà 3, ngõ 1, đường Lê Lợi, TP Vinh (Nghệ An).

Ông Huấn, bà Oanh tố cáo lãnh đạo phường Hưng Bình (Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND) hành xử ‘chợ búa’, cưỡng chế trái luật, phá hoại tài sản của gia đình.

Hiện trường nơi xảy ra vụ cưỡng chế được cho là trái pháp luật của UBND phường Hưng Bình.

Theo đó, năm 1990, vợ chồng ông Huấn được bố mẹ chia cho một thửa đất hiện nay họ đang sử dụng tại phường Hưng Bình, TP Vinh. Đến năm 2005, thửa đất trên được nhà nước tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang số hiệu AB 815402 cho ông Đậu Doãn Huấn và Nguyễn Thị Oanh. Thửa đất trên có số thửa là 73, thuộc tờ bản đồ số 9, với diện tích là 112,20 m2.

Cho rằng một phần diện tích đất của mình đang bị hộ gia đình liền kề phía sau lấn chiếm sử dụng làm lối đi nên ông Huấn, bà Oanh qua đòi lại và xảy ra tranh chấp. UBND phường Hưng Bình (TP Vinh) đã tổ chức nhiều cuộc hoà giải nhưng không thành.

Sáng 15/11, ông Huấn và Bà Oanh bất ngờ tập kết vật liệu xây tường rào, bịt lối đi của hộ gia đình liền kề phía sau.

Đến chiều cùng ngày, phường Hưng Bình tổ chức lực lượng dưới sự chỉ huy của ông Nguyễn Viết Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường đến cưỡng chế đập phá tường rào của gia đình bà Oanh.


Gia đình ông Huấn, bà Oanh tố lãnh đạo phường Hưng Bình, TP Vinh cưỡng chế trái luật.

“Họ không có quyết định cưỡng chế nhưng vẫn cho người vào đập phá tài sản của chúng tôi. Đại diện chính quyền hành xử như vậy là không được”, bà Oanh cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Đắc, Chủ tịch UBND phường Hưng Bình (TP Vinh) xác nhận có sự việc ‘cưỡng chế’ đập tường rào gia đình ông Huấn bà Oanh.

Ông Đắc cho biết, sau khi xảy ra tranh chấp, chúng tôi đã tiến hành hoà giải nhiều lần nhưng không thành. UBND phường Hưng Bình đã giao các bên liên quan phải giữ nguyên hiện trạng và khởi kiện lên toà án để được giải quyết. Tuy nhiên, hộ gia đình ông Huấn không chấp hành mà tiến hành xây tường rào bịt lối đi của gia đình phía sau.

Khi PV đặt câu hỏi, trước khi tiến hành cưỡng chế, UBND phường Hưng Bình lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ban hành quyết định cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Huấn, bà Oanh hay không? Ông Nguyễn Văn Đắc, Chủ tịch UBND phường Hưng Bình trả lời là không thực hiện.

“Tôi mời bà lên đây làm việc và yêu cầu phải tháo ngay, nếu không tháo thì tôi tháo”, ông Đắc khẳng định.

Như vậy, UBND phường Hưng Bình, TP Vinh ‘cưỡng chế’ công trình xây dựng của hộ gia đình ông Huấn và Bà Oanh nhưng không tiến hành lập biên bản vi phạm, không ban hành quyết định xử phạt hành chính, không ra quyết định cưỡng chế liệu đã đúng quy định của pháp luật(?!)

Điều 3, Nghị định 166/2013 quy định về việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

1. Việc cưỡng chế chỉ được thực hiện khi có quyết định cưỡng chế bằng văn bản của người có thẩm quyền.

2. Việc quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế phải căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ, điều kiện thi hành quyết định cưỡng chế và tình hình thực tế ở địa phương.

3. Người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế quyết định áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo thứ tự quy định tại Khoản 2 Điều 86 Luật xử lý vi phạm hành chính.

Chỉ áp dụng các biện pháp tiếp theo khi không thể áp dụng các biện pháp cưỡng chế đó hoặc đã áp dụng nhưng chưa thu đủ số tiền bị cưỡng chế theo quyết định cưỡng chế.

Tác giả bài viết: PVMT

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP