Trong nước

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ có chuyến công tác đầu tiên tới Mỹ

Nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) từ ngày 14-11 tại San Francisco, bang California (Mỹ).

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng - Ảnh: TTXVN

Thông tin về chuyến công tác Mỹ của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 9-11.

Theo đó, nhận lời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Tuần lễ cấp cao APEC, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ.

Chuyến đi diễn ra từ ngày 14 đến 17-11 tại thành phố San Francisco, bang California (Mỹ). Đây là chuyến công tác Mỹ đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị mới.

Chuyến đi cũng trùng với dịp kỷ niệm 30 năm Hội nghị cấp cao APEC đầu tiên diễn ra (năm 1993) và 25 năm Việt Nam gia nhập APEC (năm 1998).

Tại Tuần lễ cấp cao APEC sắp tới, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ tham dự Hội nghị cấp cao APEC, đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC và Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC.

Chủ tịch nước cũng sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (CEO Summit) và tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nền kinh tế APEC.

Trên bình diện song phương, chuyến công tác của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Mỹ phát triển mạnh mẽ thời gian qua. Hai nước đã xác lập khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện nhân dịp Tổng thống Joe Biden thăm cấp nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong chuyến thăm này, hai bên cũng đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác về kinh tế, khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo, trong đó có các hợp đồng thương mại với tổng giá trị lên đến trên 10 tỉ USD.

Các hoạt động song phương của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Mỹ nhằm triển khai các thỏa thuận hợp tác giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden.

Chuyến thăm cũng thúc đẩy sự hỗ trợ của Mỹ về giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tăng cường hợp tác giữa các địa phương, giữa hai nước cũng như giao lưu nhân dân.

Hồi tháng 9 rồi, trong cuộc tiếp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hà Nội, Chủ tịch nước đã nhận lời mời tham dự Hội nghị APEC năm nay.

Chủ đề APEC 2023 là "Kiến tạo tương lai tự cường và bền vững cho tất cả mọi người" và tập trung vào ba ưu tiên.

Thứ nhất là "kết nối": xây dựng một khu vực tự cường và kết nối, thúc đẩy thịnh vượng kinh tế toàn diện. Thứ hai là "đổi mới sáng tạo": thúc đẩy môi trường đổi mới sáng tạo vì một tương lai bền vững. Thứ ba là "bao trùm": củng cố một tương lai bình đẳng và bao trùm cho mọi người dân.

APEC được thành lập năm 1989, nhưng đến năm 1993 hội nghị cấp cao gồm lãnh đạo các nền kinh tế thành viên mới lần đầu diễn ra và trở thành sự kiện thường niên từ đó đến nay. Hiện APEC gồm 21 nền kinh tế thành viên, chiếm 40% dân số thế giới và gần một nửa giao thương toàn cầu.

Trong vài thập kỷ qua, APEC đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các rào cản thương mại đã giảm đáng kể kể từ khi APEC thành lập vào năm 1989: thuế quan trung bình giảm từ 17% còn 5,3% vào năm 2018.

GDP của các nền kinh tế thành viên tăng từ 19.000 tỉ USD năm 1989 lên 49.600 tỉ USD vào năm 2018 và thu nhập bình quân đầu người tăng 74%.

Tác giả: DUY LINH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP