Thế giới

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội kiến Nhật hoàng Naruhito

Cuộc hội kiến ngày 28-11 đánh dấu lần đầu tiên Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Nhật hoàng Naruhito gặp nhau trực tiếp trên cương vị mới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân chụp ảnh cùng Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu - Ảnh: TTXVN

Trưa 28-11 (giờ địa phương), tại Hoàng cung Nhật Bản, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đã gặp Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu.

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo trên cương vị mới. Nhật hoàng lên ngôi vào tháng 10-2019, còn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đảm nhận cương vị mới từ tháng 3-2023.

Nhật hoàng Naruhito khi còn là hoàng thái tử đã là người rất yêu Việt Nam, theo ông Nguyễn Phú Bình, đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản giai đoạn 2008 - 2011.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội kiến Nhật hoàng Naruhito - Ảnh: TTXVN

Sau chuyến thăm Việt Nam năm 2009, gia đình ông Naruhito vì quá yêu mến và ấn tượng đã nhận lời mời đến Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

"Đó cũng là lần duy nhất Hoàng gia Nhật Bản đến thăm một đại sứ quán nước ngoài tại nước này", ông Nguyễn Phú Bình chia sẻ với Tuổi Trẻ Online.

Một kỷ niệm nữa cũng cho thấy tình cảm của Hoàng gia Nhật Bản, là khi một trường đại học Nhật Bản tổ chức hội thảo năm 2009 nhân dịp 10 năm Hội An được công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Khi đó ông Naruhito cũng tới dự và đã ở đến cuối sự kiện mới ra về, thay vì rời đi sớm, theo ông Nguyễn Phú Bình.

Phu nhân Phan Thị Thanh Tâm gặp Hoàng hậu Masako tại hoàng cung ngày 28-11 - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đang trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 27 đến 30-11.

Ngày 27-11, ông đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và thông qua tuyên bố chung nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á và thế giới.

Tác giả: DUY LINH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP