Trong tỉnh

Chủ động triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2023

Ngày 7/6, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4107/UBND-KT yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành, thị chủ động triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2023.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng Kế hoạch đầu tư công năm 2023 bao gồm kế hoạch cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được cấp có thẩm quyền giao và kế hoạch cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Việc xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2023 phải phù hợp với các quy định của pháp luật và khả năng cân đối của Ngân sách Nhà nước trong năm; phù hợp với phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn Ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025, kế hoạch và tiến độ triển khai các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ chi đầu tư khác theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Kế hoạch đầu tư công vốn Ngân sách Nhà nước năm 2023 cho các nhiệm vụ, dự án phải phù hợp với khả năng thực hiện và giải ngân của từng dự án. Đối với các dự án dự kiến khởi công mới phải đảm bảo hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục để có thể phân bổ, giao chi tiết cho dự án trước ngày 31/12/2022, đặc biệt là các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia.

Đối với vốn nước ngoài, ngoài tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản liên quan, việc bố trí kế hoạch phải phù hợp với nội dung của Hiệp định, cam kết với nhà tài trợ; ưu tiên bố trí đủ vốn cho các dự án kết thúc hiệp định vay nước ngoài trong năm 2023 và không có khả năng gia hạn.

Mức vốn bố trí cho từng dự án không vượt quá tổng mức đầu tư dự án trừ đi lũy kế bố trí vốn đến hết năm 2022 và không vượt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được cấp có thẩm quyền giao trừ đi số vốn đã bố trí trong kế hoạch năm 2021, 2022 của dự án.

Đối với các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội: Đề xuất bố trí vốn cho các nhiệm vụ, dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư thuộc danh mục dự án đã được Thủ tướng Chính phủ thông báo (Công văn số 450/TTg-KTTH ngày 20/5/2022 và các văn bản thông báo vốn khác của Thủ tướng Chính phủ); mức vốn bố trí cho dự án theo khả năng giải ngân và tiến độ thực hiện dự án.

Ngoài các nguyên tắc chung nêu trên, đối với các nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 phải bố trí vốn theo đúng thứ tự ưu tiên theo quy định tại Luật Đầu tư công, các Nghị quyết số 26/2021/QH15, số 973/2020/UBTVQH14, số 11/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ban hành quy định nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 tỉnh Nghệ An. Cụ thể, phân bổ đủ vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản theo quy định tại khoản 4 Điều 101 của Luật Đầu tư công (nếu có); phân bổ đủ vốn để hoàn trả vốn ứng trước kế hoạch nhưng chưa có nguồn để hoàn trả trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn trước (nếu còn).

Phân bổ vốn cho dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn; vốn cho dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài (bao gồm cả vốn đối ứng) thì ưu tiên bố trí đủ vốn cho các dự án kết thúc hiệp định vay nước ngoài trong năm 2023 và không có khả năng gia hạn; vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư; dự án dự kiến hoàn thành trong kỳ kế hoạch; dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến độ được phê duyệt. Trong đó lưu ý có giải trình cụ thể lý do và đề xuất bố trí đủ vốn để hoàn thành các dự án đã quá thời gian bố trí vốn theo quy định của Luật đầu tư công.

Phân bổ vốn để thực hiện nhiệm vụ quy hoạch; phân bổ vốn chuẩn bị đầu tư để lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và lập, thẩm định, quyết định đầu tư chương trình, dự án; phân bổ vốn cho dự án khởi công mới đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 5 Điều 51 Luật Đầu tư công.

Căn cứ nguyên tắc trên, các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát tiến độ thực hiện, khả năng giải ngân của từng dự án để đề xuất nhu cầu bố trí kế hoạch vốn năm 2023. Trong đó, khả năng giải ngân là căn cứ quan trọng để đề xuất nhu cầu nhằm đảm bảo giải ngân hết chỉ tiêu kế hoạch được giao.

UBND tỉnh giao các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai nội dung trên và gửi báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 11/6/2022; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 16/6/2022.

Tác giả: Kim Oanh (Tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP