Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Hùng, đại diện chủ đầu tư chung cư cao cấp Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP.HCM) cho biết: “Do mấy ngày hôm nay quá bận trong việc chăm lo cho người đã mất và bị thương, cũng như sự cố hoả hoạn nên mãi đến tối 25/3 mới có thể ban hành thông báo chính thức gửi các cư dân chung cư Carina Plaza”.
Theo thông báo của chủ đầu tư gửi cho các cư dân mà PV có được thì hiện đơn vị này “đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm tìm ra nguyên nhân của vụ hỏa hoạn, cũng như khắc phục hậu quả, xác định tổn thất và trách nhiệm của các bên liên quan. Ngay khi có kết luận cũng như ý kiến chỉ đạo, chúng tôi sẽ thực hiện các yêu cầu của cơ quan chức năng và sẽ thông báo kịp thời đến cư dân các nội dung này”.
Cư dân sẽ được sắp xếp chỗ ở cho tới khi ổn định trở lại. |
Tuy nhiên, trước khi có kết luận của cơ quan chức năng, chủ đầu tư cũng đưa ra các phương án khắc phục sự cố bước đầu. Theo đó, đơn vị này sẽ hỗ trợ cho gia đình có người tử vong trong vụ cháy 100 triệu đồng/người. Tính đến thời điểm ngày 25/3/2018, công ty đã hỗ trợ cho 13 trường hợp tử vong và 42 trường hợp bị thương đang điều trị tại bệnh viện với số tiền là trên 1,8 tỷ đồng.
|
|
Toàn văn phương án đền bù của chủ đầu tư. |
“Chi phí hỗ trợ là 300.000 đồng/ngày/hộ (tương đương 9 triệu đồng/tháng), thời gian hỗ trợ kể từ ngày 23/3/2018 đến thời điểm công ty có thông báo chính thức về việc căn hộ tại chung cư Carina đã được khắc phục và đủ điều kiện vào ở. Tiền hỗ trợ sẽ được chi trả khi cư dân trở lại sinh hoạt bình thường hoặc được tạm ứng trước tiền sinh hoạt trong 10 ngày. Đối tượng hỗ trợ là chủ thuê hoặc chủ hộ (ưu tiên chi trả cho chủ thuê, nếu căn hộ đang được cho thuê)”, thông báo nêu.
Đồng thời, chủ đầu tư cũng cho biết thêm, đã bố trí chỗ ở tạm tại chung cư City Gate Towers (gần Carina). Và nếu cư dân có nhu cầu gửi xe sẽ được bố trí để được gửi xe miễn phí tại chung cư City Gate Towers.
Đối với ô tô và xe gắn máy tại tầng hầm, nếu không bị hư hại thì cư dân liên hệ với ban quản lý để nhận xe, kể từ tối ngày 25/3. Những xe bị hư do hỏa hoạn, cư dân tự liên hệ nơi sửa chữa để đưa xe đến sửa chữa và liên hệ bảo hiểm để được đền bù. Nếu bảo hiểm không đền bù đủ thì chủ đầu tư sẽ hỗ trợ phần chênh lệch.
Đối với ô tô và xe gắn máy tại tầng hầm, nếu không bị hư hại thì cư dân liên hệ với ban quản lý để nhận xe, kể từ tối ngày 25/3. |
Đối với những xe bị hỏng hoàn toàn, chủ đầu tư đề nghị cư dân liên lạc với ban quản lý và cung cấp hồ sơ phục vụ cho công tác làm bảo hiểm. Chủ đầu tư cùng với bảo hiểm sẽ tiến hành mời các hộ dân để đền bù. Thời gian dự kiến là 15 ngày, kể từ ngày 26/3.
Về việc sửa chữa tòa nhà, chủ đầu tư cho biết: “Cố gắng hoàn thành việc sửa chữa trong vòng 30 ngày kể từ ngày 26/3. Riêng đối với block C sẽ cố gắng hoàn thiện trong vòng 10 ngày sau khi có các kết luận để chung cư đủ điều kiện hoạt động trở lại”.
Trước đó vài giờ, chủ đầu tư cử một đại diện đến chung cư Carina với bản đền bù sơ sài, khiến nhiều cư dân bức xúc.
Nói thêm về các vấn đề liên quan, ông Hùng cho biết: “Ngày 26/3, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với cư dân, chính quyền để có những vấn đề nào trong khả năng của chủ đầu tư mà cơ quan chức năng yêu cầu thì công ty sẽ tiếp tục, chứ không chỉ dừng lại như thông báo đã nêu”.
Về thông tin cư dân yêu cầu cơ quan chức năng khởi tố vụ án, ông Hùng nói: “Đây là yêu cầu phù hợp vì vụ hoả hoạn gây thiệt hại về nhân mạng rất lớn. Hơn nữa, khi khởi tố vụ án mới tìm ra được nguyên nhân, từ đó mới có thể xử lý người, tổ chức nào gây ra sự cố nghiêm trọng nêu trên. Nếu lỗi là khách quan hay chủ quan cũng sẽ có hướng xử lý. Tôi cũng cho rằng, trong vụ việc này cũng cần phải xét theo hai yếu tố là đạo đức và pháp luật, cả hai phải đi song hành với nhau”.
“Việc đầu tiên cần làm là phải khắc phục được hậu quả sự cố cho bà con cư dân càng nhanh càng tốt, rồi mới tính tới việc đền bù, thống kê thiệt hại tài sản, vệ sinh môi trường, thải khí độc… đều phải tuân thủ quy định pháp luật”, ông Hùng khẳng định.
Tác giả: Dương Thanh Tùng
Nguồn tin: Báo Người đưa tin