Giáo dục

Cho học sinh nghỉ Tết như thế nào thì hợp lý?

Giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh đang "phản đối rần rần" việc ngành giáo dục các địa phương cho học sinh nghỉ Tết Nguyên đán quá ít ngày. Vậy nghỉ bao nhiêu ngày mới hợp lý?

Nghỉ Tết Nguyên đán dần trở thành kỳ nghỉ dài nhiều ý nghĩa cho mỗi gia đình Việt Nam. Ảnh: IT

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán mỗi địa phương một kiểu

Đầu tháng 10/2022, sau khi ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh thông báo cho học sinh nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày thì ngay lập tức giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh phản đối kịch liệt. Và sau đó Thành phố phải điều chỉnh ngày nghỉ từ 9 ngày lên 12 ngày. Cụ thể, học sinh được nghỉ từ ngày 18/1/2023 (27 tháng Chạp) đến hết ngày 29/1/2023 (mùng 8 tháng Giêng).

Vừa qua, sau khi Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội chốt phương án nghỉ Tết Nguyên đán trong 8 ngày, nhiều phụ huynh, học sinh và giáo viên bày tỏ sự không đồng tình với lịch nghỉ này. Theo kế hoạch, học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông sẽ nghỉ tổng cộng 9 ngày, từ 19/1 (28 tháng Chạp) đến 26/1 (mùng 5 tháng Giêng), còn những năm trước học sinh nghỉ 14 đến 16 ngày.

Và mới đây, theo kế hoạch vừa được phê duyệt, năm nay học sinh thành phố Cần Thơ được nghỉ Tết Nguyên đán 10 ngày, từ ngày 19/1/2023 (28 tháng Chạp) đến hết ngày 28/1/2023 (mùng 7 tháng Giêng). Kế hoạch nghỉ Tết của Cần Thơ cũng khiến phụ huynh bức xúc vì đến 28 tháng Chạp học sinh mới được nghỉ, vì sao phải cận Tết mới được nghỉ, liệu các em có tâm trạng học hành vào lúc chộn rộn như vậy không?

Trong khi đó, tỉnh Đồng Nai đã quyết định cho toàn bộ học sinh, học viên, giáo viên trên địa bàn được nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trong 14 ngày liên tiếp. Theo đó, các cơ sở giáo dục được nghỉ từ ngày 16/1 đến ngày 29/1/2023 (nhằm ngày 25 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão). Dư luận tỉnh này hoàn toàn đồng tình.

"Căn ke" ngày nghỉ Tết Nguyên đán ít ngày là chưa hợp lí

Giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh phản đối việc ngành giáo dục các địa phương cho học sinh nghỉ Tết Nguyên đán quá ít ngày vì những lí do sau đây.

Thứ nhất, về hành lang pháp lí, theo quy định của ngành giáo dục, một năm học có 37 tuần, trong đó có 35 tuần thực học và 2 tuần dự trữ. Chẳng hạn, ở miền Bắc mỗi khi có rét đậm rét hại thì học sinh sẽ được nghỉ học. Tương tự, ở miền Trung có lũ lụt, các em cũng không cần học bù. Hoặc mỗi khi có thiên tai, dịch bệnh, các nhà trường vẫn có 2 tuần để giảng dạy trực tiếp cho học sinh.

Cùng với đó, Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16/9/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn giảm tải chương trình học các cấp đến nay vẫn còn hiệu lực. Nghĩa là, một năm học có 35 tuần nhưng chương trình học có thể đến tuần 33, 34 là kết thúc tùy theo bậc học. Ví dụ, môn Ngữ văn lớp 12 có 105 tiết/năm học nhưng đã được giảm tải hàng chục tiết.

Thứ hai, về tâm lí, đến cận ngày Tết Nguyên đán học sinh mới được nghỉ học, thường các học sinh chộn rộn việc theo gia đình về quê, chuẩn bị cho ngày lễ tết không còn học hiệu quả được nữa. Ở vùng nông thôn, những ngày giáp Tết, hoc sinh còn phải phụ giúp gia đình chuẩn bị đón Tết, hoặc đơn giản các em cũng cần có thời gian nghỉ có ý nghĩa, đi chợ mua sắm quần áo mới.

Chưa kể, đầu tháng 1/2023, các nhà trường đã hoàn tất việc kiểm tra học kì 1 và tiến hành sơ kết, học sinh thường có tâm lí lười học. Thầy cô, nhất là giáo viên chủ nhiệm rất vất vả trong việc quản lí và dạy học ở thời điểm này.

Thứ ba, theo ghi nhận, ở miền Nam, chẳng hạn Thành phố Hồ Chí Minh, đa số giáo viên là người lao động nhập cư. Thầy cô chủ yếu đến từ miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam bộ và Tây Nam Bộ đến lập nghiệp. Tương tự, đa số phụ huynh ở một số quận huyện như Bình Tân, Quận 12, Bình Chánh… cũng là dân tứ xứ đến đây để làm ăn sinh sống. Vì vậy, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh đều có nhu cầu về quê mỗi khi Tết đến xuân về.

Việc di chuyển bằng tàu xe từ miền Nam ra miền Trung phải mất 2 ngày, đi vô cũng tốn chừng đó thời gian. Nếu ngành giáo dục chỉ cho nghỉ Tết 9 ngày thì không đủ thời gian để giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh có cái Tết sum vầy. Giáo viên có điều kiện kinh tế cũng cần đi du lịch dài ngày, đây là nhu cầu rất chính đáng.

Nhiều giáo viên và phụ huynh học sinh nêu quan điểm, những năm sau ngành giáo dục trên cả nước cần thống nhất ngày nghỉ, chẳng hạn nghỉ Tết Nguyên đán 2 tuần lễ để mọi người được chủ động nghỉ ngơi một cách hợp tình hợp lí, tránh mỗi địa phương một kiểu và việc nghỉ Tết cộng thêm vào nỗi lo lắng, bức xúc kéo dài hết năm này qua năm khác cho mỗi công dân trong xã hội.

Tác giả: Ly Hương

Nguồn tin: congdankhuyenhoc.vn

  Từ khóa: nghỉ tết ,hợp lý ,học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP