Giáo dục

Vụ ‘lùm xùm’ đề thi học sinh giỏi ở Quảng Nam: Khiển trách nữ giáo viên ra đề

Nữ giáo viên ra đề thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh ở Quảng Nam có một số chi tiết giống với nội dung mà cô này đã ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh của trường mình trước khi diễn ra kỳ thi đã bị kỷ luật khiển trách.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam - Ảnh: LÊ TRUNG

Sáng 19-12, ông Thái Viết Tường - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam - cho biết một số thông tin liên quan vụ việc. Theo đó, sở đã kiểm điểm lãnh đạo Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (Hội An, Quảng Nam) về trách nhiệm quản lý giáo viên.

Về cá nhân, sở giao cho nhà trường và hiệu trưởng đã có quyết định kỷ luật với hình thức khiển trách đối với cô giáo V.T.M.P. (giáo viên môn tin học của trường, người trực tiếp ra đề thi môn tin học của kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm 2022).

"Về vụ việc này sở đã làm nghiêm túc, tất cả những cá nhân, tập thể liên quan đều bị kiểm điểm, kỷ luật" - ông Tường nói thêm.

Như Tuổi Trẻ Online đưa tin, sau kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh diễn ra vào đầu tháng 10-2022, một số ý kiến cho rằng đề thi môn tin học có một số nội dung trùng với đề cương mà nữ giáo viên của Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (TP Hội An) đã ôn tập, bồi dưỡng cho học trò trường mình. Điều đặc biệt nữ giáo viên ấy chính là người ra đề thi cho kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm 2022, tổ chức vào ngày 7-10.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp với những người liên quan, tại đây cô V.T.M.P., một trong hai người ra đề thi - thừa nhận sai và giải thích đề thi không phải lấy nguyên đề ôn tập tại trường, mà có thay đổi. Đề môn tin học gồm bốn câu, cô P. ra đề hai câu 2 và 3, giáo viên khác ra đề câu 1 và 4.

Hai câu của đề mà cô P. ra có trùng một số chi tiết với đề ôn tập mà cô đã đưa lên website, nhóm kín để ôn tập cho một số học sinh của trường trước khi diễn ra kỳ thi.

Theo ông Tường, qua thẩm định, hai câu đó thấy có giống thật, không giống 100% nhưng cơ bản giống các câu mà đã ôn tập cho học sinh. Sau cuộc họp, sở xử lý vụ việc bằng cách hủy kết quả hai câu 2 và 3 mà cô giáo này đã ra đề, lấy kết quả câu 1 và câu 4 của giáo viên khác ra, nâng thành thang điểm 20 để tính kết quả xét giải cho học sinh dự thi (được biết bài thi gồm bốn câu, mỗi câu 5 điểm).

Tại cuộc họp cô P. cũng thừa nhận sai, sở yêu cầu ban giám hiệu của trường kiểm điểm trách nhiệm trong việc quản lý giáo viên, có hình thức xử lý kỷ luật giáo viên này.

Tác giả: LÊ TRUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP