Thế giới

Chính trường rộng cửa cho nữ giới

Indonesia đang chứng kiến nhiều phụ nữ lãnh đạo các đảng chính trị và ứng cử vào các vị trí quan trọng trong chính phủ hơn bao giờ hết.

Nội các của Tổng thống Joko Widodo hiện có 8 nữ bộ trưởng, như Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati, Bộ trưởng Ngoại giao Retno Marsudi, Bộ trưởng Thủy sản và Hàng hải Susi Pudjiastuti…, qua đó cho thấy sự chuyển mình về nền tảng chính trị ở quốc gia đông dân thứ 3 thế giới.

Quyền lực nữ giới còn nằm trong tay những gương mặt kỳ cựu. Là con gái của nhà sáng lập đất nước, bà Megawati Sukarnoputri hiện lãnh đạo Đảng Đấu tranh vì dân chủ Indonesia (PDI-P) - đảng chính trị lớn nhất Indonesia. Bà từng là cựu nữ tổng thống duy nhất của Idonesia (sau khi Tổng thống Abdurrahman Wahid bị quốc hội luận tội vào năm 2001) và cũng là người phụ nữ duy nhất nước này ra ứng cử tổng thống (dù đều thua ông Susilo Bambang Yudhyono trong hai kỳ bầu cử 2004 và 2009).

Bà Megawati Sukarnoputri, con gái của nhà sáng lập đất nước Indonesia, hiện có sức ảnh hưởng chính trị lớn ở Indonesia Ảnh: IWAN

Ở tuổi 72, bà Sukarnoputri có thể đã quá lớn tuổi để tham gia cuộc tổng tuyển cử vào ngày 17-4 tới nhưng bà vẫn đủ mạnh để phủ quyết lựa chọn ứng viên phó tổng thống đầu tiên của ông Widodo trong cuộc đua năm nay. Con gái của bà, Puan Maharani, cũng đang là thành viên cấp cao trong nội các của Tổng thống Widodo.

Ngoài bà Megawati, còn phải kể đến tầm chính trị đáng kể của hai con gái của cố Tổng thống Suharto và con gái cố Tổng thống Wahid, bà Yenny Wahid. Trong số các nhân vật nữ sáng giá khác đang nổi lên trong chính trường Indonesia có bà Grace Natalie, cựu phát thanh viên nổi tiếng. Tuy không có nền tảng chính trị nổi bật nhưng bà Natalie, 36 tuổi, đã sáng lập Đảng Đoàn kết Indonesia, tập trung vào các vấn đề quan trọng đối với phụ nữ và giới trẻ.

Theo hãng tin Bloomberg, với việc nữ giới vượt trội nam giới trong tổng số 193 triệu cử tri ở Indonesia, cử tri nữ nước này có cơ hội quyết định ai sẽ trở thành tổng thống Indonesia trong 5 năm tới.

Trong khi đó, tại đất nước tồn tại nhiều rào cản phụ nữ tham gia chính trường như Thái Lan, việc có 7 ứng viên nữ trong gần 70 ứng viên ra tranh chức thủ tướng trong cuộc bầu cử ngày 24-3 được xem là bước tiến đáng kể.

Nổi bật trong số này là Pauline Ngarmpring, ứng viên thủ tướng chuyển giới đầu tiên của Thái Lan. Ba năm sau khi quyết định chuyển giới ở tuổi 49, bà Ngarmpring - đại diện Đảng Nhân dân vĩ đại (Mahachon) - theo đuổi chương trình nghị sự về nhân quyền và bình đẳng về giới tính, xã hội, kinh tế và chính trị.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP