Thế giới

Chính quyền ông Biden bị kiện vì quy định “ép” tiêm vắc-xin

Tổng chưởng lý của 10 bang thuộc đảng Cộng hòa đã nộp đơn kiện hôm 10-11 nhằm ngăn quy định của chính quyền Tổng thống Joe Biden buộc hàng triệu nhân viên y tế Mỹ phải tiêm vắc-xin khi cho rằng điều này sẽ làm tình trạng thiếu nhân viên trầm trọng hơn.

Tổng thống Joe Biden hồi tuần trước cho rằng ông sẽ thực thi quy định trên từ ngày 4-1-2022. Tổng chưởng lý của các bang Missouri, Nebraska, Arkansas, Kansas, Iowa, Wyoming, Alaska, Nam Dakota, Bắc Dakota và New Hampshire đã cùng đệ đơn kiện lên tòa án ở TP St. Louis, bang Missouri.

Tổng chưởng lý Kansas Derek Schmidt cho rằng: "Việc áp đặt thêm quy định tiêm vắc-xin mới này tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe và đối với nhân viên y tế sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề và có khả năng khiến một số cơ sở - đặc biệt là những cơ sở ở các khu vực nông thôn, không thể phục vụ, phải đóng cửa vì không thể thuê đủ nhân viên y tế".

Ông Biden phát biểu trong chuyến thăm cảng Baltimore hôm 10-11. Ảnh: Reuters

Theo đơn kiện, quy định liên bang đã xâm phạm quyền quản lý của các bang và bất hợp pháp theo Đạo luật Thủ tục Hành chính vì không có thời gian phản hồi trước khi quy định được ban hành.

Vào ngày 4-11, Trung tâm chăm sóc y tế và hỗ trợ bảo hiểm y tế (CMS) đã ban hành quy định tạm thời tác động đến khoảng hơn 10 triệu người và khoảng 76.000 nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bao gồm bệnh viện, viện dưỡng lão và các trung tâm lọc máu.

Quy định tạm thời có hiệu lực ngay lập tức mà không cho phép thời gian phản hồi cần thiết sau khi được ban hành. Về nguyên tắc, sẽ có 60 ngày góp ý đối với quy định sau khi chúng được công bố.

Theo quy định ban hành, các nhà cung cấp dịch vụ y tế không tuân thủ có thể mất quyền tiếp cận các quỹ hỗ trợ y tế và bảo hiểm. Đơn kiện cho rằng quy tắc CMS quá phiến diện và không tính đến các yếu tố lẫn điều kiện địa phương.

Vận rủi chưa hết đeo bám chính quyền ông Biden khi nhiều người Mỹ đang phải chịu áp lực của lạm phát và thiếu hụt hàng hóa. Ông Biden cam kết rằng dự luật cơ sở hạ tầng sắp được ban hành là một phần trong kế hoạch để vượt qua tác động của dịch Covid-19.

Trong chuyến thăm cảng Baltimore hôm 10-11 nhằm thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng giúp giảm bớt tắc nghẽn chuỗi cung ứng, ông Biden cho hay: "Nhiều người vẫn bất an về nền kinh tế và chúng ta đều hiểu tại sao. Người tiêu dùng thấy giá cả tăng và khi đến cửa hàng hay mua hàng trực tuyến, họ không phải lúc nào cũng tìm thấy sản phẩm mình muốn lúc cần thiết. Tất cả mọi thứ, từ xăng cho đến bánh mì đều tốn kém hơn trước".

Ông Biden khẳng định dự luật cơ sở hạ tầng sẽ được ban hành đầu tuần sau là một phần của kế hoạch đưa nước Mỹ trở lại bình thường trước đại dịch và sở hữu nền kinh tế mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Chuyến đi của ông Biden đã bị lu mờ bởi báo cáo được công bố trước đó cho thấy giá tiêu dùng tại Mỹ tăng vọt trong tháng 10. Theo dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ, báo cáo này cho thấy giá cả đang leo thang với tốc độ nhanh nhất trong hơn 30 năm, với chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 10 cao hơn 6,2% so với năm trước đó.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP