Thế giới

Chia rẽ xuất hiện giữa Trump và nội các mới

Nhiều gương mặt trong Nội các mà Tổng thống đắc cử Donald Trump lựa chọn đang từ bỏ một số quan điểm chính sách của ông.

Theo CNN, cựu Tổng giám đốc ExxonMobil Rex Tillerson, Tướng về hưu John Kelly và Thượng nghị sĩ Jeff Sessions - lần lượt được ông Trump chọn làm Ngoại trưởng, Bộ trưởng An ninh nội địa và Bộ Tư pháp - đều bất đồng với "sếp" của họ về một số vấn đề lớn khi họ xuất hiện ở buổi chất vấn bổ nhiệm tại Thượng viện.
Ảnh: CNN
Tillerson về thương mại và Nga

Rạn nứt lớn nhất xuất hiện ngày 12/1 khi Tillerson khẳng định ủng hộ một thỏa thuận thương mại lớn mà Donald Trump phản đối. Ông cũng cảnh báo về những nguy hiểm của Nga, và nói ông tán đồng việc cung cấp vũ khí cho Ukraina.

Những quan điểm trên đều trái ngược về giọng điệu và nội dung các lập trường tranh cử của Trump.

Tillerson nói với các nhà lập pháp rằng: "Tôi không phản đối" Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hillary Clinton từng gọi TPP là "tiêu chuẩn vàng" của các thỏa thuận thương mại.

Ông Trump tuyên bố sẽ rút khỏi TPP.

Tillerson cũng bị chất vấn về Nga. Ông nói bản thân thấy báo cáo mới đây của tình báo Mỹ về nỗ lực của Nga tấn công mạng vào các tổ chức chính trị Mỹ nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử 2016 là "bất an".

Tillerson cũng bày tỏ ủng hộ cung cấp vũ khí phòng thủ cho Ukraina sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm. Ông nói về tác dụng tiềm tàng của việc cấm vận Nga. Cả hai điều này đều trái với các tuyên bố trước kia của ông Trump.

Bộ trưởng An ninh nội địa phản đối tra tấn ngạt nước

Trong buổi chất vấn bổ nhiệm ngày 10/1, Kelly nói ông "hoàn toàn" tuân thủ luật pháp Mỹ cấm sử dụng tra tấn ngạt nước. Điều này trái với cam kết tranh cử của Trump rằng sẽ áp dụng trở lại biện pháp này cùng các hình thức tra tấn "tồi tệ hơn" trong cuộc chiến chống khủng bố.

Kelly, cựu Chỉ huy Bộ Tư lệnh Miền Nam Mỹ, cũng giảm nhẹ tầm quan trọng của một cam kết tranh cử Trump đưa ra: Xây tường ở biên giới Mỹ - Mexico. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng quan hệ đối tác với các quốc gia Mỹ Latinh để chống nạn buôn người và buôn ma túy.

Sessions phản đối cấm Hồi giáo, tra tấn ngạt nước

Sessions cũng bất đồng với Tổng thống đắc cử về tra tấn ngạt nước, phản đối các kêu gọi của ông Trump về việc cấm người Hồi giáo vào Mỹ.

Về tra tấn ngạt nước, Sessions nhấn mạnh rằng, Quốc hội vừa cấm biện pháp này sau khi nó được sử dụng thời chính quyền George W. Bush.

"Quốc hội đã hành động, khiến việc làm ngạt nước hoặc bất kể hình thức tra tấn nào khác ở Mỹ mà quân đội hoặc các cơ quan ban ngành khác sử dụng trở nên không thích hợp và trái luật", ông nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Thanh Hảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP