Xã hội

"Chế" máy cày, máy vun gốc ngô từ... xe máy cũ

Từ động cơ cũ của xe máy, một người thợ cơ khí đã chế tạo ra những chiếc máy cỡ nông nghiệp nhỏ với nhiều chức năng, làm giảm công lao động mà lại tăng năng suất đáng kể và được nhiều nông dân đón nhận.

Ở xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ, nhiều nông dân đã không còn phải lao động thủ công trên mảnh vườn, mảnh ruộng của mình. Với những động cơ xe máy cũ, anh Phan Thanh Hùng, xóm Hạ Siêu, xã Tân Phú đã chế tạo ra những chiếc máy nông nghiệp đa năng, nhỏ gọn và rất phù hợp sử dụng trong các diện tích nhỏ hẹp.

Đầu tiên phải kể đến là máy vun gốc ngô. Máy có 2 chức năng chính là vừa bón phân, vừa vun gốc làm cỏ cho ngô. Cái khó nhất khi chế tạo chiếc máy này, đó là phải có chân nhỏ đi lọt giữa 2 hàng ngô, nhưng vẫn đủ công suất để làm tơi đất, vun gốc cho cây. Máy làm giảm công lao động mà lại tăng năng suất đáng kể.


Anh Hùng với sản phẩm máy vun gốc ngô

Chưa dừng lại ở đó, anh Hùng còn sáng tạo ra chiếc máy cày đa chức năng, có thể cày, bừa thay thế trâu bò trên những ruộng vườn nhỏ phổ biến ở nông thôn, với chi phí chỉ khoảng 15 triệu đồng/máy. Ông Phạm Triệu Phú - Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú, Nguyên Chủ tịch Hội nông dân xã Tân Phú, Tân Kỳ cho biết, những chiếc máy của anh Hùng rất phù hợp với thực tế ruộng vườn nhỏ hẹp ở địa phương, được nhiều người dân khen ngợi. Thậm chí một số nông dân ở các địa phương khác cũng đã tìm đến đây đặt hàng máy của anh Hùng.


Anh Hùng với sáng chế máy cày đa năng

Anh Phan Thanh Hùng tâm sự: Nhiều người thân của anh làm nông nghiệp đều muốn công việc này càng ngày càng đỡ nặng nhọc hơn, đồng thời tăng được năng suất lao động. Là một thợ cơ khí khéo tay và chịu khó học hỏi, anh đã nghiên cứu chế tạo ra những chiếc máy này. Hiện tại, anh đang tiếp tục nghiên cứu với mong muốn phát triển thêm nhiều chức năng cho chiếc máy nông nghiệp đa năng của mình, như cày, bừa, trỉa hạt, bón phân, vun gốc, làm cỏ..., có thể sử dụng trong trồng lúa, ngô, sắn, mía và các loại rau màu...

Với thực tế nhiều nơi diện tích ruộng vườn vẫn còn nhỏ hẹp, những chiếc máy của anh Hùng ra đời rất phù hợp với nhu cầu của bà con nông dân, giá thành lại không quá cao. Đây là những sáng tạo ra đời từ nhu cầu thực tế cần được khuyến khích nhiều hơn nữa, góp phần tăng hàm lượng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất nông nghiệp ở Nghệ An.

Tác giả bài viết: Anh Đào - Thu Hiền

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP