Thế giới

Cháy rừng nghiêm trọng ở Hy Lạp

Khoảng hơn chục ngày qua, đám cháy rừng ở vùng Evros, gần thành phố cảng Alexandroupoli của Hy Lạp, đã hủy hoại và thiêu rụi một diện tích lớn rừng ở Hy Lạp.

Phát biểu trước báo giới, người đứng đầu cơ quan bảo tồn thiên nhiên thuộc Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên tại Hy Lạp Panagiota Maragou nhấn mạnh: "Công viên quốc gia Đa-đi-a là khu vực bảo tồn thiên nhiên quan trọng ở Hy Lạp, ở châu Âu và cả ở tầm thế giới, với mức độ đa dạng sinh học cao. Tuy nhiên, hiện nay, ít nhất 30% diện tích rừng đã bị hủy hoại trong các đám cháy”.

Ảnh minh họa: Theo globalnews

Kể từ khi bùng phát ngày 19/8, cháy rừng đã nhanh chóng lan nhanh ra khắp vùng Evros, nhất là trong điều kiện gió mạnh và nắng nóng. Cháy rừng đã thiêu rụi diện tích lên tới ít nhất hơn 800 km2, tức lớn hơn thành phố Niu Yóoc (New York), Mỹ, vốn có diện tích hơn 770 km2. Cháy rừng nghiêm tọng đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng. Giới chức Hy Lạp lo ngại nguy cơ thiệt hại về người gia tăng vì có thể nhiều người tị nạn đang mắc kẹt tại khu vực xảy ra hỏa hoạn.

Đây được xem là vụ cháy rừng quy mô lớn nhất từ trước đến nay xảy ra ở các nước Liên minh châu Âu và khối này đang phải huy động gần một nửa số máy bay dập lửa sẵn có để khống chế “giặc lửa” ở Hy Lạp.

Cháy rừng thường xảy ra ở Hy Lạp vào mùa Hè. Tuy nhiên, năm nay, cháy rừng đã và đang xảy ra với quy mô và mức độ nghiêm trọng hơn. Chính phủ nước này cho rằng những điều kiện thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu gây ra khiến cháy rừng trở nên tồi tệ và gây thiệt hại lớn hơn. Hồi năm 2018, Hy Lạp đã hứng chịu vụ cháy rừng thảm khốc nhất xảy ra ở ngoại ô thủ đô Athens, khiến 104 người thiệt mạng.

Tác giả: Hồng Nhung

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP