Đẹp

Chạy bộ giúp tạo cảm giác hưng phấn, thoải mái

Chạy bộ giúp giải phóng một lượng endorphin vào máu khiến bạn cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ.

Vì sao chạy bộ cho cảm giác hưng phấn?

Chạy bộ tạo cảm giác hưng phấn. Nguồn ảnh: Internet

Chạy và tập thể dục nhịp điệu giúp giải phóng một lượng endorphin vào máu. Endorphin thường được gọi là hóa chất “tạo cảm giác dễ chịu” vì nó tạo ra cảm giác hạnh phúc và vui vẻ. Endorphin còn giúp giảm cảm giác đau trong quá trình chạy bộ, hoạt động tương tự như một loại thuốc giảm đau tự nhiên, từ đó bạn có thể duy trì cuộc chạy.

Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học tin rằng endorphin là tác nhân chính tạo cảm giác hưng phấn sau chạy bộ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các nghiên cứu khác đã chỉ ra một loại phân tử khác là endocannabinoids mới là tác nhân chính. Các phân tử endocannabinoids hoạt động trên hệ thống endocannabinoid bị ảnh hưởng bởi tetrahydrocannabinol (THC), hợp chất hoạt động trong cần sa.

Giống như endorphin, chạy bộ sẽ giải phóng các endocannabinoid vào máu. Nếu bạn cảm thấy hưng phấn hoặc cực kỳ thư giãn sau khi chạy bộ, endocannabinoid có thể là nguyên nhân.

Làm sao để chạy bộ đúng cách?

Nhìn thẳng để tập chạy bộ đúng cách

Mắt của bạn nên nhìn thẳng về phía trước và tập trung vào mặt đất cách bạn khoảng 3m – 6m. Bạn cũng không nên chỉ nhìn xuống dưới chân của bạn mà không để ý mọi thứ xung quanh. Kỹ thuật chạy bộ đúng cách này sẽ giúp bạn quan sát rõ những gì diễn ra trước mắt để tránh bị té ngã. Bạn nhìn thẳng sẽ có thể tránh né xe cộ, người đi đường, cây cối, cột điện, chướng ngại vật…

Thư giãn vai để chạy bộ đúng cách

Vai của bạn luôn phải được giữ ở vị trí thoải mái nhất có thể hoặc toàn thân trên hơi hướng về phía trước. Nếu bạn khòm vai và lưng về phía trước quá nhiều sẽ gây ra tình trạng gù lưng và khiến cho vùng ngực thắt lại làm bạn khó thở. Bạn sẽ dễ thở hơn rất nhiều nếu vai được thư giãn.

Trong quá trình chạy bộ, bạn cũng cần kiểm tra xem vai của bạn có quá căng thẳng do bạn bị nhấc vai nhiều hay không. Nếu có, bạn nên siết chặt bả vai để đưa tay về vị trị thoải mái và hạ vai xuống.

Thả lỏng tay thoải mái khi chạy bộ

Khi chạy bộ, bạn nên giữ cho cánh tay và bàn tay của mình thư giãn nhất có thể và tránh siết chặt bàn tay thành nắm đấm. Nếu bạn nắm chặt tay thì sẽ làm cho sự căng thẳng di chuyển từ bàn tay lên cánh tay, vai và cổ.

Bạn chỉ nên nắm tay nhẹ nhàng và thoải mái nếu muốn chạy bộ đúng cách. Bạn cũng có thể tưởng tượng mình đang cầm một quả trứng trong mỗi bàn tay mà bạn nâng niu không muốn làm vỡ chúng.

Không vung tay quá mạnh khi chạy bộ

Bạn không nên vung tay quá mạnh ra giữa ngực khi chạy vì tư thế này sẽ khiến bạn không kiểm soát được hơi thở nhịp nhàng. Trạng thái hít thở không đúng cách sẽ khiến bạn có nguy cơ bị chuột rút và sốc hông.

Khi tay của bạn vung qua hai bên sẽ có xu hướng di chuyển về phía vai nhiều hơn làm rút ​​ngắn khoảng cách giữa cánh tay trên và cẳng tay gây ra tình trạng co tay và khiến bạn khó thở.

Nếu bạn cảm thấy mình bị co cánh tay thì nên thả lỏng cánh tay xuống và lắc nhẹ tay. Sau đó bạn gập cánh tay lại một góc 90 độ so với vai và thư giãn. Bạn cũng nên điều khiển cho hai tay của mình song song với nhau trong lúc chạy nhé.

Để tránh trường hợp bạn vung tay quá mạnh, bạn hãy tưởng tượng có một đường thẳng đứng chia đôi cơ thể của bạn thành một nửa và canh cho tay của mình không đi qua đường đó.

Di chuyển tay của bạn theo khớp vai

Với kỹ thuật chạy bộ đúng cách, cánh tay của bạn sẽ di chuyển theo từng bước chân của bạn và việc bạn chạy nhanh hay chậm cũng phụ thuộc vào tốc độ đánh tay này. Tuy nhiên, bạn nên di chuyển cánh tay từ khớp vai chứ không phải từ khuỷu tay. Bạn nên giữ cho bàn tay trượt qua hông trong từng bước chạy.

Tác giả: Hải Đường (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP