Số hóa

ChatGPT đang làm gì vậy?

Nghiên cứu mới nhất cho thấy ChatGPT và các công cụ AI khác đang tiêu tốn lượng điện khổng lồ, thậm chí vượt xa lượng điện của cả một quốc gia.

Để đáp ứng yêu cầu của người dùng, ChatGPT phải tiêu tốn lượng điện rất lớn. Ảnh: Pexels.

AI đang sử dụng rất nhiều điện năng.

Theo The New Yorker, ChatGPT - chatbot gây tranh luận của OpenAI - có thể đang sử dụng hơn nửa triệu kilowatt giờ điện để đáp ứng 200 triệu yêu cầu của người dùng mỗi ngày.

Trung bình, một hộ gia đình ở Mỹ sử dụng khoảng 29 kilowatt giờ điện mỗi ngày. Lượng điện mà ChatGPT tiêu thụ cho thấy chatbot này tiêu tốn lượng điện gấp 17.000 lần hộ gia đình Mỹ.

Nếu AI tạo sinh tiếp tục được phát triển, những chatbot như ChatGPT có thể tiêu tốn nhiều điện hơn mức bây giờ.

Ví dụ, nếu Google tích hợp công nghệ AI tạo sinh vào mọi tìm kiếm, lượng điện tiêu tốn sẽ lên đến 29 tỷ kilowatt giờ mỗi năm. Đây là kết quả do nhà khoa học dữ liệu Hà Lan Alex de Vries công bố trong một bài báo về chủ đề năng lượng bền vững được đăng trên tạp chí Joule.

The New Yorker nhấn mạnh rằng con số 29 tỷ kilowatt giờ này thậm chí còn nhiều hơn lượng điện tiêu thụ một năm ở các quốc gia như Kenya, Guatemala và Croatia.

"AI rất tốn năng lượng. Mỗi máy chủ AI này đều có thể tiêu thụ lượng điện nhiều hơn chục hộ gia đình ở Anh cộng lại", ông Alex de Vries nói với Business Insider.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chúng ta rất khó ước tính lượng điện mà ngành công nghiệp AI đang tiêu thụ. Lý do là cách vận hành mô hình AI của các ông lớn công nghệ có sự khác biệt.

Hơn nữa, AI vẫn đang trong giai đoạn bùng bổ nên các công ty vẫn chưa công bố chính xác việc sử dụng năng lượng điện phục vụ cho việc vận hành.

Tuy nhiên, trong bài báo của mình, ông Alex de Vries đã thử tính toán sơ bộ lượng điện vận hành AI dựa trên số liệu do tập đoàn Nvidia đưa ra.

Theo đó, ông ước tính đến năm 2027, toàn bộ lĩnh vực liên quan AI sẽ tiêu thụ 85 đến 134 terawatt giờ điện mỗi năm (một terawatt giờ bằng một tỷ kilowatt giờ). Như vậy, mức tiêu thụ điện của AI có khả năng chiếm một nửa lượng tiêu thụ điện toàn cầu vào năm 2027.

Những doanh nghiệp dùng điện nhiều nhất thế giới cũng không tiêu thụ lượng điện lớn như vậy. Ví dụ, Samsung sử dụng gần 23 terawatt giờ, Google sử dụng hơn 12 terawatt giờ và Microsoft sử dụng hơn 10 terawatt giờ để vận hành các trung tâm dữ liệu, mạng và thiết bị người dùng.

Tác giả: Thái An

Nguồn tin: znews.vn

  Từ khóa: ChatGPT ,Công cụ ,ai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP