Giáo dục

Chẳng có phòng học, cứ phải “nhồi”… trò

Sau chuyện “xì xào” về việc thiếu sách giáo khoa đầu cấp thì nay, những phản ánh về phòng học quá tải lại khiến dư luận quan tâm. Chẳng đâu xa, tại các trường tiểu học: Hoàng Liệt, Chu Văn An - quận Hoàng Mai, Hà Nội, sĩ số học sinh tăng mạnh khiến phòng học quá tải. Phụ huynh học sinh sốt ruột vì các con phải nghỉ học luân phiên từ thứ 2 đến thứ 7 trong tuần.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai thừa nhận, quận có số trường tiểu học phải học luân phiên nhiều nhất thành phố. Còn bà Hoàng Thị Minh Hương, Phó Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Nội, cũng phát biểu rằng, một trong những vấn đề còn tồn tại của năm học 2017-2018 ở nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP là quy mô trường, lớp quá đông.

Hà Nội có gần 680.000 học sinh, theo học tại 745 trường tiểu học, tăng hơn 38.000 học sinh so với năm học 2016-2017. Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày đạt 96,3%. Sĩ số trung bình một lớp ở các nhà trường đạt 40 học sinh, tuy nhiên một số trường có sĩ số lên đến 60 học sinh/lớp. Trong khi đó, Điều lệ trường tiểu học do Bộ GD&ĐT ban hành quy định mỗi lớp có không quá 35 học sinh.

Luận ra, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo các Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã tập trung tham mưu chính quyền địa phương có kế hoạch đầu tư mở rộng mạng lưới trường, lớp học và tăng cường mua sắm trang thiết bị dạy học. Sở này cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các địa phương, nhất là với các quận, khu đô thị và các khu chung cư trong việc tăng cường quỹ đất, đầu tư xây dựng thêm phòng học để giảm sĩ số học sinh mỗi lớp, bảo đảm không quá 45 học sinh một lớp.

Như vậy giải pháp là có và không thể kéo dài tình trạng quá tải phòng học. Điều này ảnh hưởng không chỉ đến lịch học mà còn cả tâm lý của học sinh, phụ huynh. Câu chuyện “nhồi” trò vào các lớp không mới nhưng vẫn phải nêu. Mong rằng, năm học tiếp sau sẽ bớt đi những phàn nàn tương tự.

Tác giả: Hoa Đỗ

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP