Giáo dục

SGK Tin học: Từ tiểu học đến THCS cùng học bài khám phá máy tính?

Không chỉ phàn nàn về kiến thức lặp lại, nhiều học sinh còn cho hay, mặc dù trang thiết bị không thiếu nhưng thời gian thực hành quá ít...

Kiến thức lặp lại từ cấp nhỏ đến cấp lớn

SGK Tin học (NXB GD) dành cho lớp 4 chẳng khác gì nội dung trong cuốn Tin học (NXB GD) dành cho lớp 6, về cơ bản giống nhau đến từng mục.

mon tin hoc nhung ton tai ve sgk va phuong phap day 12720645

Cụ thể, cuốn Cùng học tin học dành cho học sinh tiểu học quyển 2 bao gồm các mục như: Khám phá máy tính, tập vẽ, học và chơi, soạn thảo văn bản, thế giới logo của em, em học nhạc.

Thì đến cuốn Tin học dành cho THCS (quyển 1) cũng có cấu trúc, thiết kế bài giảng gần như lặp lại hoàn toàn với những nội dung học như: Khám phá máy tính, em tập vẽ, học và chơi cùng máy tính, em học ngõ 10 ngón, em tập soạn thảo, thế giới logo của em, em học nhạc.

Giống nhau về từng mục lớn bài giảng, thậm chí trong từng bài nội dung có khi y hệt nhau từng câu chữ đến hình ảnh.

mon tin hoc nhung ton tai ve sgk va phuong phap day 19511752
Đặt 2 quyển SGK tin học lớp 4, và 6 (NCB Bộ GD) nội dung giống hệt nhau.

Phàn nàn về điều này, cô Nguyễn Thị Thanh Hằng (Thành Công, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Không hiểu SGK môn tin học cho lắm, 3,4 năm liền bài giảng giống nhau.

Thấy khó hiểu ở chỗ, kiến thức nâng cao hơn đã đành đằng này nó y xì đúc không khác chút nào, thế nên con mình lại mất công học lại những thứ mà nó đã được học và thành thạo từ trước".

mon tin hoc nhung ton tai ve sgk va phuong phap day 12722226
Mục lục giống hệt nhau.

Trang thiết bị xếp xó (!?)

Không chỉ phàn nàn về chất lượng bài học lặp lại nhiều lần ở 2 cấp tiểu học và THCS, nhiều phụ huynh, học sinh ở một số trường còn cho biết, mặc dù trang thiết bị không thiếu nhưng thời gian thực hành quá ít.

Trang thiết bị, phòng máy mỗi trường luôn được đáp ứng nhưng mỗi tuần, học sinh chỉ được thực hành chưa đầy 15 - 30 phút sau khi được các thầy cô giảng xong 1 bài lý thuyết trên lớp.

mon tin hoc nhung ton tai ve sgk va phuong phap day 12724946

Học sinh Nguyễn.T. L. (học sinh lớp 11, trường THPT LX) cho biết, em thường không có hứng thú học môn tin học, bởi môn học này chẳng phục vụ gì nhiều

"Nội dung trong sách quá nhàm chán, những kiến thức đó chúng em đều học hết từ bậc dưới rồi mà. Ở trường em máy tính tốt, nhà trường mới mở thêm một phòng máy nữa vào năm ngoái 2015 nhưng học sinh chẳng được dùng mấy. Vì chúng em chỉ phải học lý thuyết, thực hành rất ít", L. cho biết.

Em Trần Thị Lan A. (THCS ĐT) chia sẻ rằng "Thời gian thực hành tin học ở trưởng chỉ 20-30 phút trong một tuần, không kể thời gian khởi động, có những hôm máy bị trục trặc nên hết giờ là vừa, chủ yếu chúng em học tin học tại nhà. Với lại những kiến thức ấy chỉ quanh quẩn toàn word với exel. Các bạn lên phòng máy thực hành chút rồi ngồi vẽ vời trên máy, hết giờ là vừa".

Với những tồn tại như vậy từ môn Tin học, có thể nhận thấy rõ đây là môn học chưa để lại nhiều ấn tượng đối với các học sinh hay nói cách khác là sự nhàm chán dù kiến thức và trang thiết bị hàng năm vẫn được đầu tư...

Tác giả bài viết: Lam Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP