Kinh tế

Chân dung ông chủ dự án "hòn non bộ" ở Quảng Ninh gây xôn xao dư luận

Mạng xã hội mấy ngày qua xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều xung quanh hình ảnh về "hòn non bộ" nằm giữa lòng một dự án được cho rằng ở Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), được chụp từ trên cao xuống. Không những vậy, chủ bài đăng này còn cho rằng việc xây dựng như trong ảnh có dấu hiệu ảnh hưởng tới Di sản Vịnh Hạ Long.

Ông Tạ Đức Quyết tại lễ động thổ dự án Crystal Holidays Harbour Vân Đồn. Ảnh: Everland.

Tuy nhiên, theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, đó là hình ảnh ở khu vực Ao Tiên (huyện Vân Đồn) nằm trong phạm vi của Khu kinh tế Vân Đồn đã được phê duyệt đầu tư và không thuộc di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Bức ảnh cũng không đúng với hiện trạng tại khu vực Ao Tiên hiện nay.

Được biết, dự án Khu đô thị mới Ao Tiên ban đầu có quy mô 88,1 ha, sau điều chỉnh lên đến 115ha. "Hòn non bộ" nằm giữa khu đô thị là một ngọn núi có tên là Hòn Núi Dê, được doanh nghiệp giữ lại, quy hoạch thành hồ nước sinh thái làm không gian sinh hoạt cộng đồng.

Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền. Năm 2003, nhận lời kêu gọi đầu tư của tỉnh Quảng Ninh, Công ty Mai Quyền của doanh nhân Tạ Đức Quyết (SN 1958) đã lập phương án và bỏ vốn xây dựng dự án.

Đến cuối năm 2014, dự án Ao Tiên được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt và được đầu tư xây dựng với phương thức đổi đất lấy hạ tầng.

Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành các cơ sở hạ tầng, giao thông đường xá và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, một số lô đất đã được cấp phép xây dựng công trình nhà ở phù hợp với quy hoạch khu đô thị.

Về Công ty Mai Quyền, doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 8/2000; trụ sở chính tại thôn 1, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Chủ sở hữu kiêm giám đốc và người đại diện theo pháp luật là ông Tạ Đức Quyết (SN 1958)- Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh.

Đáng chú ý, từ tháng 4/2017 đến tháng 4/2019, Công ty Mai Quyền đã tăng vốn thần tốc từ 12 tỷ đồng lên 1.100 tỷ đồng, tức tăng hơn 90 lần trong vòng 2 năm, nhưng vẫn giữ mô hình công ty trách nhiệm 1 thành viên.

Điều này cho thấy nguồn vốn không nhỏ rót vào Du lịch Mai Quyền đến từ CEO Tạ Đức Quyết.

Sau khi hoàn thành cơ bản hạ tầng, công ty của ông Tạ Đức Quyết đã thu hút thêm các nhà đầu tư thứ cấp thực hiện một số dự án thành phần về bất động sản nghỉ dưỡng và bến cảng. Trong đó, nổi bật là Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn với tổng mức đầu tư 3.612 tỷ đồng.

Chủ đầu tư dự án này là Công ty cổ phần EverLand Vân Đồn. Doanh nghiệp này do Công ty Du lịch Mai Quyền, ông Tại Đức Quyền (người nhà doanh nhân Tạ Đức Quyết) và CTCP Đầu tư Everland (MCK: EVG) góp vốn thành lập.

Ban đầu, cơ cấu cổ đông EverLand Vân Đồn gồm: Công ty Mai Quyền (35%), EVG (60%) và ông Tạ Đức Quyền (5%). Đến tháng 11/2020, Đầu tư Everland đã giảm tỉ lệ sở hữu tại Everland Vân Đồn xuống chỉ còn 11,788%. Trong khi đó, Du lịch Mai Quyền trở thành công ty mẹ của doanh nghiệp dự án với tỉ lệ sở hữu 82,519% vốn điều lệ.

Hoạt động kinh doanh đa ngành nhưng bất động sản mới là lĩnh vực mà Du lịch Mai Quyền để lại nhiều dấu ấn khi liên danh với CTCP Cát Linh Vân Đồn để thực hiện dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp Ao Tiên - Cát Linh Vân Đồn, quy mô 2,3ha, tổng vốn đầu tư 3.910 tỷ đồng.

Tác giả: Bạch Hiền (t/h)

Nguồn tin: ĐS&PL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP