![]() |
Tin nhắn qua lại giữa các bên được đưa lên mạng, nhiều người bức xúc với chủ đơn hàng - Ảnh chụp lại từ điện thoại |
Chủ đơn hàng hứa trả tiền rồi thất hứa
Ngày 12-2, nhiều hội nhóm trên mạng xã hội lan truyền thông tin một shipper ở Đà Nẵng đến nhà chủ đơn hàng để đòi tiền sau nhiều lần hứa hẹn nhưng không được thanh toán.
Vụ việc thu hút sự chú ý bởi trước đó, ngay trước Tết Nguyên đán, một shipper đã bị đánh chết khi đến nhà khách hàng đòi nợ, tranh cãi.
Hình ảnh tin nhắn qua lại giữa shipper và chủ đơn hàng, kèm theo đoạn video ghi lại cảnh shipper đến tận nơi đòi tiền, nhanh chóng lan truyền trên mạng. Nhiều người bức xúc trước hành vi chậm trả tiền, thậm chí có ý định quỵt tiền của chủ đơn hàng.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, anh L.Q.H. - nhân viên giao hàng của Công ty Ninja Van - cho biết anh nhận giao đơn hàng trị giá 245.000 đồng cho khách là chị N.V. (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) vào ngày 8-2. Lúc này, chị V. cho biết đang nằm viện và hứa sẽ chuyển khoản vào tối cùng ngày.
![]() |
Thông tin đăng tải trên mạng xã hội đã nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng |
"Đến 18h tối 8-2, tôi chốt ca nên nhắn tin nhắc khách thanh toán. Khi đó, chị V. lại bảo tôi đến nhà lấy tiền, nói rằng đã gửi cho người thân.
Nhưng khi tôi đến, người nhà lại bảo đã chuyển khoản. Tôi đợi mãi không thấy tiền vào tài khoản, nhắn tin thì chỉ nhận được những lời hứa hẹn" - anh H. kể.
Sau 4 ngày vẫn không nhận được thanh toán, shipper tiếp tục liên hệ thì bị chủ đơn thách thức. Tối 11-2, anh quyết định đến tận nhà một lần nữa và quay video làm bằng chứng.
Có thể kiện ra tòa
Lo ngại có thể xảy ra tình huống như vụ shipper bị đánh chết trước đó, trưởng bưu cục nơi anh H. làm việc đã đi cùng và ghi hình lại toàn bộ sự việc.
Sau đó video phát tán trên mạng gây nên sự bức xúc lớn từ cộng đồng. Nhiều người bày tỏ sự đồng cảm với shipper và bất bình trước thái độ của chủ đơn hàng. Một số người quá khích thậm chí còn tìm đến địa chỉ của khách để chỉ trích.
"Mỗi đơn hàng tôi chỉ nhận được 4.000 đồng tiền công, nhưng phải nhắn tin, gọi điện, đến tận nhà nhiều lần lại còn bị thách thức, tôi cảm thấy rất bức xúc" - anh H. nói.
Người phụ nữ bị shipper giả lừa tiền rồi đòi làm… hợp đồng bảo hiểm để tiếp tục lừa
Ngày 12-2, Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với chị V. nhưng không thành công.
Một luật sư thuộc Đoàn luật sư TP Đà Nẵng cho biết đây là tranh chấp dân sự. Nếu chủ đơn hàng cố tình không thanh toán, shipper có quyền khởi kiện ra tòa.
Việc shipper quay phim, chụp hình, đưa hình khách lên mạng xã hội cũng không đúng, xâm phạm quyền riêng tư.
"Shipper không nên tự đến nhà khách đòi tiền nhiều lần vì có thể dẫn đến xung đột. Họ nên báo sự việc với công ty để áp dụng biện pháp pháp lý phù hợp, tránh rủi ro đáng tiếc" - luật sư khuyến cáo.
Trên thực tế, do số tiền thường không lớn nên nhiều shipper và công ty vận chuyển đành "ngậm bồ hòn làm ngọt".
Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng khách hàng quỵt tiền, các công ty cần có biện pháp bảo vệ shipper, đồng thời nâng cao chế tài xử lý đối với những trường hợp cố tình chây ì.
Đã có người trả nợ cho shipper Anh P.H.T. (đại diện công ty nơi chị N.V. đang cộng tác) cho biết sau khi đọc được thông tin trên mạng anh T. rất bức xúc với hành động của cộng tác viên này. Do vậy vào trưa 12-2, sau khi xác minh sự việc, anh T. đã chuyển khoản số tiền 245.000 đồng cho nhân viên giao hàng kia kèm lời xin lỗi. Shipper L.Q.H. xác nhận đã nhận được số tiền 245.000 đồng và cho biết sẽ rút thông tin trên trang cá nhân. |
Tác giả: Trường Trung
Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ