Nhân ái

Chăm chồng ung thư phổi giai đoạn cuối, người phụ nữ Sơn La làm 1 điều khiến ai cũng xúc động

Chồng mắc ung thư phổi giai đoạn cuối, người vợ làm một điều khiến ai biết chuyện cũng xúc động.

Câu chuyện của cô Hà Thị Tình (55 tuổi, người dân tộc Thái, quê tại xã Quy Hướng, huyện Mộc Châu, Sơn La) khiến cho người nghe không khỏi xúc động và xót xa. Đến nay, gia đình cô có ba người mất vì căn bệnh ung thư: em gái và mẹ (mắc ung thư vú), chồng (ung thư phổi).

Cô kể lại vào đầu năm 2023, chồng cô phát hiện ung thư phổi giai đoạn cuối di căn não. Gia đình điều kiện kinh tế khó khăn nên chồng cô từ chối điều trị, xin về nhà chăm sóc. Trong thời gian này, cô luôn ở bên cạnh chồng động viên.

"Tôi không thể cho chồng biết tôi mắc ung thư được"

Đến tháng 8 năm 2023, cô Tình thấy bụng mình ngày một to lên, ăn vào là nôn ra, người mệt mỏi. Tại Bệnh viện Mộc Châu, bác sĩ nghi ngờ cô Tình mắc ung thư đại tràng và yêu cầu xuống bệnh viện K khám.

Bụng cô Tình bị chướng thời điểm phát hiện ung thư (Ảnh: Bệnh nhân cung cấp).

Nghe tới 2 từ "ung thư", cô Tình như ù tai đi vì gia đình cô đã chịu mất mát quá lớn vì căn bệnh này. Chồng cô cũng đang chống chọi với căn bệnh ung thư từng ngày, không biết sẽ sống chết ra sao.

"Tôi xuống bệnh viện K khám, bác sĩ chẩn đoán tôi mắc ung thư buồng trứng, không phải đại tràng và mổ ngay. Tôi nhất quyết không mổ vì lúc đó chồng yếu, con chỉ có hai đứa: một đứa lấy chồng xa, đứa còn lại chưa vợ con gì. Nếu mổ thì không ai chăm chồng nên tôi quyết định về", cô Tình chia sẻ.

Khi về nhà, dù bụng đau đớn nhưng cô vẫn ôm bụng chăm sóc chồng. Nhiều người khuyên cô nên nói cho chồng biết nhưng cô vẫn cương quyết giấu bệnh.

"Tôi không thể cho chồng biết tôi mắc ung thư được. Vì nếu biết tôi cũng mắc bệnh thì chồng tôi sẽ sốc. Tôi cố gắng gượng chăm anh tới ngày cuối cùng để anh có thể an tâm nhắm mắt", cô Tình nói.

"Khoảng 2 tiếng sau khi tôi đi, chồng tôi mất"

Tuy nhiên, cơ thể không phải sắt đá. Một hôm, bụng cô Tình phình to như một quả bóng. Cô khó chịu, nôn không ăn được, mệt mỏi. Mọi người trong xóm đã đưa cô đi cấp cứu.

"Con tôi ở xa chưa về kịp nên tôi được chị trưởng xóm đưa xuống bệnh viện huyện cấp cứu. Khoảng 2 tiếng sau khi tôi đi, chồng tôi mất. Mọi ngưới giấu, không ai nói cho tôi biết. Nhưng tôi có linh cảm của sự mất mát, cứ thế tôi khóc nấc lên", cô Tình nghẹn ngào nói.

Chồng mất, cô Tình không chịu tang được vì phải nằm trong phòng cấp cứu. Sau khi lo xong việc cho bố, các con của cô Tình đã đưa cô xuống Hà Nội khám. Thời điểm đó, cô suy kiệt, nói không ra hơi. Sau 18 ngày nằm cấp cứu tại Bệnh viện K, khi sức khỏe khá lên, cô Tình xin về để thắp hương cho chồng. Sau đó, cô lại khăn gói vào viện điều trị hóa chất.

Cô Tình sau một thời gian điều trị ung thư. (Ảnh: Bệnh nhân cung cấp).

Cố gắng từng ngày

Khi điều trị hóa chất, cô Tình gặp nhiều tác dụng phụ của thuốc nhưng trước tấm lòng giúp đỡ của mọi người, cô cố gắng từng ngày.

"Biết hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, hàng xóm cũng quyên góp tiền. Con trai con gái cũng mong mẹ sống vì bố đã mất, cần chỗ dựa tinh thần. Được sự thương yêu đùm bọc của mọi người, tôi có thêm động lực điều trị. Tại bệnh viện K, bác sĩ biết hoàn cảnh tôi khó khăn cũng quan tâm lắm", cô Tình nói.

Cô Tình cũng nghĩ lo lắng và thương con, không muốn con mất cả bố lẫn mẹ. Do đó, cô cố gắng gắng gượng từng ngày.

Sau 7 lần điều trị hoá trị, cô Tình cũng đủ điều kiện phẫu thuật cắt buồng trứng, tử cung. Hiện nay, sức khỏe của cô đã ổn định hơn.

Cô Tình cho biết: "Tôi không ngờ mình còn sống được tới ngày hôm nay. Vì lúc vào viện, ăn không ăn được, uống cái gì vào cũng nôn ra. Dịch tràn lên cổ họng, không thể nằm, ngồi cũng khó, tôi cứ bò lê ngoài hành lang vì đau".

Để vượt qua giai đoạn khó khăn của căn bệnh ung thư, cô luôn tin vào y học hiện đại. Khi đi viện, cô chứng kiến rất nhiều hoàn cảnh còn trẻ cũng mắc ung thư. Khi đó, cô động viên họ cố gắng ăn uống để có sức lực chiến đấu bệnh.

Phòng Công tác xã hội Bệnh viện K xác nhận trường hợp bệnh nhân Tình là bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang theo điều trị tại bệnh viện. Bệnh viện cũng đã và đang kêu gọi hỗ trợ cho bệnh nhân.

Quá trình điều trị căn bệnh ung thư của cô Tình còn dài, rất cần những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ làm điểm tựa tinh thần cho cô vượt qua đau thương.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về:

- Chị Mùi Thị Huyền (con gái bác Hà Thị Tình): Ngân hàng Agribank, số tài khoản 8210205011080.

- Nội dung chuyển khoản: ỦNG HỘ BÁC TÌNH.

- SĐT bác Hà Thị Tình: 0329.413.513

Tác giả: Ngọc Minh

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP