Trong nước

Chậm bàn giao mặt bằng sẽ ảnh hưởng lớn tiến độ nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cần được bàn giao 14,75ha mặt bằng để triển khai dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên đến nay ACV mới được bàn giao 8,44ha và được phép triển khai ở 6,32ha.

Phối cảnh nhà ga T3 Tân Sơn Nhất - Nguồn: ACV

Đây là những nội dung có trong báo cáo trình Thủ tướng của Bộ Giao thông vận tải về tình hình triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Tân Sơn Nhất do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư với công suất 20 triệu hành khách/năm, phục vụ hành khách nội địa. Tổng mức đầu tư dự án nhà ga T3 là 10.990 tỉ đồng từ nguồn vốn của ACV.

Thời gian thực hiện dự án từ 2021-2024 (thời gian thi công 24 tháng khi được bàn giao mặt bằng), tiến độ hoàn thành dự kiến vào quý 3-2023.

Bàn giao mặt bằng ảnh hưởng tiến độ dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Triển khai nghị quyết số 93/NQ-CP của Chính phủ về tháo gỡ vướng mắc trong việc bàn giao đất quốc phòng để thực hiện nhà ga hành khách T3, UBND TP.HCM và các đơn vị chức năng đã ban hành quyết định thu hồi đất quốc phòng để thực hiện dự án nhà ga T3; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất của Sư đoàn không quân 370 và Lữ đoàn không quân 918.

Tại cuộc họp với UBND TP.HCM và các đơn vị liên quan ngày 23-12-2022, Quân chủng Phòng không - Không quân đã thống nhất: đồng ý bàn giao 4 khu vực với diện tích 8,44ha, đồng ý lập kế hoạch bàn giao trong khoảng 1,5 tháng tới. Tuy nhiên vẫn cho phép ACV tổ chức thi công tại các khu vực xen kẹt với tổng diện tích 6,32ha.

Còn khu vực 1,29ha bao gồm 3 hangar (nhà chứa máy bay) của Công ty Ngôi Sao Việt sẽ bàn giao vào giai đoạn 2, sau khi Bộ Quốc phòng thống nhất phương án giải phóng mặt bằng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, ACV đã chọn xong nhà thầu thi công hạng mục nền, móng nhà ga T3, ngày 26-8-2022 đã động thổ và triển khai cọc thử, hoàn thành 222/3.265 cọc. Đến ngày 24-12-2022, ACV đã chính thức khởi công dự án nhà ga T3.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng của Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán của dự án nhà ga T3, và đang chờ kết quả thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy để ra thông báo kết quả thẩm định.

Bộ Giao thông vận tải nhận định công tác giải phóng mặt bằng ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Do đó mặt bằng (14,75ha) cần được bàn giao ngay cho ACV để triển khai dự án theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại nghị quyết số 93/NQ-CP.

Tuy nhiên, đến nay Quân chủng Phòng không - Không quân mới chỉ bàn giao 8,44ha và cho phép ACV triển khai ở 6,32ha.

Đối với phần diện tích còn lại của dự án nhà ga T3 (1,29ha thuộc giai đoạn 2 và phần còn lại của diện tích 14,75ha đã bàn giao), Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo UBND quận Tân Bình phối hợp với cơ quan liên quan của Bộ Quốc phòng tiếp tục xử lý vướng mắc đối với tài sản còn lại trên đất thuộc dự án.

ACV sẵn sàng chuẩn bị kinh phí để kịp thời chuyển cho địa phương thực hiện hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng; phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan để nắm bắt thông tin, kịp thời báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm cơ sở báo cáo Ban chỉ đạo Chính phủ các công trình trọng điểm; khẩn trương chỉ đạo nhà thầu thi công hạng mục nền, móng nhà ga triển khai đối với mặt bằng đã được bàn giao, đáp ứng tiến độ dự án.

Tác giả: TUẤN PHÙNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP