Số hóa

CES 2024: Ra mắt vòng đeo hỗ trợ giấc ngủ, thiết bị cảm biến sinh trắc học

Brainband phát nhạc, nhạc thiền hoặc tiếng ồn trắng để người dùng có tâm lý thoải mái nhất khi đi vào giấc ngủ; còn TipTraQ đo nhịp thở và nhịp tim, phân tích số liệu này bằng thuật toán AI.

Brainband. (Nguồn: themountaineer)

Các công ty đã "trình làng" những sản phẩm công nghệ thiết thực với cuộc sống ở Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024, diễn ra từ ngày 9-12/1 tại Las Vegas (Mỹ).

Công ty Công nghệ Earable Neuroscience (Mỹ) đã giới thiệu vòng đeo hỗ trợ giấc ngủ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có tên Brainband.

Sản phẩm này có thiết kế giống vương miện, trang bị các cảm biến mạ vàng có khả năng phân tích hoạt động của não bộ trong thời gian thực.

Dựa trên nhu cầu của người dùng, Brainband còn phát nhạc, nhạc thiền hoặc tiếng ồn trắng để người dùng có tâm lý thoải mái nhất khi đi vào giấc ngủ. Giá bán của sản phẩm này là 500 USD.

Giám đốc phụ trách đầu tư của Earable Neuroscience, bà Kimi Doan, nhấn mạnh đây là thiết bị đeo tích hợp AI đầu tiên trên thế giới giúp theo dõi và hỗ trợ các hoạt động của não bộ để cải thiện giấc ngủ, sự tập trung và thư giãn.

Bà cho biết thiết bị này còn giúp người dùng không bị tỉnh giấc giữa đêm và giúp họ có thể nhanh chóng quay lại giấc ngủ.

Theo thống kê của Quỹ Sleep, tại Mỹ, gần 33% người trưởng thành ngủ chưa tới 7 giờ/đêm, mức tối thiểu mà giới chuyên gia y tế khuyến cáo nhằm tránh gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch hoặc béo phì. Quỹ này cũng ước tính mỗi năm, các công ty Mỹ thiệt hại khoảng 136,4 tỷ USD do thể trạng mệt mỏi của người lao động.

Cũng tại CES 2024, Công ty Công nghệ PranaQ của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) đã giới thiệu thiết bị cảm biến tích hợp AI rất độc đáo, có tên TipTraQ.

Đây là thiết bị cảm biến sinh trắc học, được đeo ở đầu ngón tay vào mỗi đêm khi đi ngủ. PranaQ dự định sẽ tung ra thị trường TipTraQ vào tháng 4/2024 với giá 200 USD.

Với trọng lượng khoảng 3 gram, TipTraQ đo nhịp thở và nhịp tim, phân tích những số liệu này bằng thuật toán AI. Người dùng có thể tham khảo số liệu để biết tình trạng giấc ngủ của mình và tương tác với một chatbot AI, vốn được đào tạo đặc biệt về nghiên cứu khoa học.

PranaQ kỳ vọng các nhà quản lý sẽ sớm chấp thuận TipTraQ như một thiết bị theo dõi chứng ngưng thở khi ngủ, nguyên nhân thường gây ra chứng ngáy.

TipTraQ. (Nguồn: PranaQ)

Với giá bán ở mức 200 USD, Moonbird của Công ty Khởi nghiệp Moonbird (Bỉ) có thiết kế để người dùng dễ dàng cầm trong tay. Thiết bị này sẽ nở ra trong tay khi người dùng hít vào và co lại khi thở ra. Bài tập này giúp người dùng thở chậm lại và tập trung vào từng cử động, từ đó giúp cân bằng hệ thần kinh. Thiết bị cũng có một cảm biến ở vị trí đặt ngón tay cái để theo dõi nhịp tim.

Theo ông Michael Broes, nhà đồng sáng lập Moonbird, bài tập thở này sẽ giúp người dùng kiểm soát nhịp thở và nhịp tim vốn là yếu tố chủ chốt giúp giảm căng thẳng.

Còn ở gian hàng giới thiệu sản phẩm của Công ty GyroGear, người xem được trải nghiệm sản phẩm găng tay công nghệ cao có thể giúp người mắc bệnh Parkinson kiểm soát được hoạt động của tay mình.

Bà Roberta Wilson-Garrett, một bệnh nhân Parkinson, chia sẻ rằng các cơn run tay ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát cơ bắp, nhưng với chiếc găng tay công nghệ này, bà đã có thể làm những việc như viết chữ rõ nét bằng bút hoặc cầm tách cà phê mà không bị đổ.

Về phần mình, Công ty Khởi nghiệp OneCourt đã tạo ra thiết bị giống như bản sao thu nhỏ của một sân bóng bầu dục, có chức năng chuyển đổi các diễn biến theo thời gian thực của một trận đấu thể thao thành các rung động.

Sản phẩm này giúp những người khiếm thị hâm mộ thể thao chỉ cần đặt tay lên sân bóng giả cũng có thể cảm nhận các hoạt động đang diễn ra. Sản phẩm này có thể hoạt động với nhiều môn thể thao như quần vợt, khúc côn cầu và bóng đá.

Những cải tiến công nghệ khác được trưng bày tại CES 2024 bao gồm kính tích hợp công nghệ dành cho người khiếm thị của Lumen, cho phép người đeo biết nơi nào là an toàn để đi bộ, thậm chí tránh vũng nước. Có những loại kính có gọng, có thể dùng làm máy trợ thính cũng như kính mắt để hỗ trợ cho những người bị suy giảm thị lực hoặc thậm chí là mắc chứng khó đọc.

Sản phẩm của Công ty Orcam gồm máy quét cầm tay có thể đọc và dịch văn bản cho học sinh khuyết tật học tập hoặc thanh niên nhập cư mới học tiếng Anh./.

Tác giả: Khánh Ly

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP