Giáo dục

Câu chuyện về tỉnh nghèo miễn học phí cho học sinh

Quyết định miễn học phí học kỳ I năm học 2023 - 2024 cho học sinh, nhằm chia sẻ khó khăn, giảm bớt áp lực kinh tế cho người dân trên địa bàn.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVIII, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết quy định không thu học phí (HP) học kỳ I năm học 2023 - 2024 đối với trẻ em học mầm non và học sinh phổ thông công lập, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh; không thu học phí cả năm học 2023 - 2024 đối với trẻ em, học sinh, học viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển.

Các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập, cơ sở giáo dục thường xuyên được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% số học phí không thu theo quy định (sau khi đã trừ nguồn dự phòng cải cách tiền lương) để chi hoạt động".

Như vậy, năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh Quảng Bình có gần 150.000 học sinh công lập được hưởng lợi từ nghị quyết này. Kinh phí tính sơ bộ để thực hiện việc miễn HP học kỳ 1 năm học 2023 - 2024 tại địa phương là trên 70 tỷ đồng.

Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh Quảng Bình có gần 150.000 học sinh công lập được hưởng lợi từ nghị quyết miễn học phí.

Theo sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình, trong năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có 575 trường học (trong đó 561 trường công lập) và trên 233.500 học sinh. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành là hơn 17.400 người. Việc miễn, giảm học phí giúp người dân giảm bớt những khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế hiện nay.

Ông Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình, chia sẻ: "Quảng Bình là một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, thường xuyên chịu cảnh bão, lũ, đặc biệt, ảnh hưởng từ dịch Covid-19 những năm vừa qua và tình hình suy thoái kinh tế. Trước bối cảnh đó, để chia sẻ gánh nặng cùng người dân, tỉnh đã thực hiện các chính sách hỗ trợ về học phí cho học sinh.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn của tỉnh Quảng Bình, đây là sự nỗ lực rất lớn. Tỉnh cũng mong nhân dân nỗ lực khắc phục khó khăn, đồng hành cùng ngành Giáo dục - Đào tạo và tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi nâng cao chất lượng dạy và học".

Trước khi HĐND tỉnh Quảng Bình ban hành nghị quyết quy định không thu học phí học kỳ I năm học 2023 - 2024, ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết: "Tỉnh rất "đau đầu" về mức thu học phí đối với học sinh toàn tỉnh. Theo Nghị định 81 của Chính phủ thì mức thu học phí sẽ tăng, trong khi đời sống người dân còn đang khó khăn, vì vậy, UBND tỉnh hết sức cân nhắc, đắn đo về phương án trình HĐND tỉnh".

"Tuy nhiên, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã hết sức cân nhắc về các phương án miễn, giảm học phí để chính thức trình lên HĐND tỉnh và đã được thông qua, đây là tín hiệu đáng mừng với phụ huynh học sinh, giúp họ giảm bớt khó khăn trong cuộc sống", ông Phong nói.

Việc miễn học phí cho học sinh tại một tỉnh còn nghèo như Quảng Bình, nhận được sự quan tâm rất lớn của cử tri và nhân dân ở tỉnh này.

Thầy Trần Thế Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, nói: "Sau dịch bệnh Covid-19 nền kinh tế suy thoái, người dân đối mặt với vô vàn khó khăn. Khi biết tin HĐND tỉnh Quảng Bình thông qua nghị quyết về việc miễn học phí, tôi rất vui và mừng cho các phụ huynh đã đỡ áp lực học phí. Phải nói rằng, đây là nghị quyết rất kịp thời, phù hợp trong tình hình hiện nay".

Chị Nguyễn Thị Hương, trú phường Nam Lý, TP.Đồng Hới, có 3 con nhỏ học cấp mầm non và THCS, cho biết, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, vợ chồng chị khá áp lực trước khoản học phí năm học mới. Khi hay tin tỉnh miễn học phí học kỳ 1, chị cùng các phụ huynh khác trên địa bàn hết sức phấn khởi, cảm ơn tỉnh đã chia sẻ khó khăn với người dân.

Cùng với các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách, người dân vùng đặc biệt khó khăn, riêng trong lĩnh vực giáo dục, liên tiếp các năm học 2021-2022, 2022-2023 và năm học mới 2023-2024, tỉnh Quảng Bình, đã thực hiện việc miễn, giảm học phí cho học sinh với số kinh phí hàng trăm tỷ đồng; tạo điều kiện tuyển dụng gần 750 giáo viên hợp đồng… đáp ứng yêu cầu dạy và học

Tác giả: Ngô Thị Huyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP