Giáo dục

'Cất' bằng đại học, cô gái 10X xứ Quảng xung phong lên đường tòng quân

Tạm "cất" tấm bằng đại học với biết bao cơ hội việc làm, Trần Thị Tú Diễm hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ trong sự ngỡ ngàng của người thân, bè bạn.

Ở khối An Thanh, phường Điện Thắng Nam, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, thời điểm này - khi ngày hội tòng quân rộn ràng khắp làng trên xóm dưới, bà con đang râm ran trước câu chuyện Trần Thị Tú Diễm (24 tuổi) trúng nghĩa vụ quân sự.

Diễm cẩn thận xếp quần áo vào chiếc vali nhỏ để sẵn sàng hành trang cho một chuyến xa nhà mà cô nung nấu bấy lâu.

Từ Quốc lộ 1, men theo tuyến đường bê tông ngoằn ngoèo, sau đó băng qua cánh đồng lúa đang ở độ xuân thì, chúng tôi đặt chân đến ngôi nhà nhỏ của Diễm - nữ tân binh duy nhất trong số hơn 300 thanh niên thị xã Điện Bàn chuẩn bị nhập ngũ. Tiệm cận ngày lên đường tham gia nghĩa vụ quân sự, bà con lui tới thăm hỏi, động viên tinh thần Diễm mỗi lúc một đông nên tổ ấm nơi Diễm sinh ra và lớn lên cứ thế chộn rộn hơn thường nhật.

Tranh thủ sau giờ cơm trưa, nữ tân binh ủi thẳng thớm lại từng bộ quần áo, cẩn thận xếp vào chiếc vali nhỏ để sẵn sàng hành trang cho một chuyến xa nhà mà cô nung nấu bấy lâu.

Khi tất cả đồ đạc đã được sắp xếp ngăn nắp, cô gái 10X chậm rãi mở đầu câu chuyện tòng quân với chúng tôi bằng 2 tiếng: "Bất ngờ". Theo giải thích của Diễm, cho tới hiện tại - khi đã "chắc như đinh" mình trúng tuyển nghĩa vụ, người thân, bạn bè vẫn chưa hết bất ngờ, ngạc nhiên về điều này.

Diễm kể: "Từ hồi còn là học sinh tiểu học, khi xem những bộ phim thời chiến, trong em đã dành tình yêu mãnh liệt cho những người lính cụ Hồ. Đặc biệt, ông nội em là thương binh, còn bà nội cũng là người có công cách mạng nên tuổi thơ của em luôn đầy ắp các câu chuyện kể về chiến sĩ bộ đội.

Tốt nghiệp phổ thông, em quyết định thi vào Học viện Khoa học Quân sự với mong muốn trở thành sĩ quan phục vụ trong môi trường quân đội. Tiếc là ngày đó điểm thi của em không đủ để vào trường. Song, ước mơ trở thành "Bộ đội cụ Hồ" vẫn chưa khi nào dập tắt trong em".

Diễm bên những tấm giấy khen ghi nhận thành tích trong học tập cũng như tham gia công tác Đoàn.

Khi cánh cửa đến giảng đường Học viện Khoa học Quân sự đóng sầm trước mắt, Diễm đành rẽ hướng chọn ngành Ngôn ngữ Anh chỉ với mục tiêu "sau này ra trường sẽ dễ xin việc". Song, trong suốt 4 năm theo học tại Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, tình yêu cháy bỏng dành cho quân đội vẫn luôn hừng hực trong tim Diễm.

Vậy nên, khi còn ngồi trên ghế giảng đường, bất cứ lúc nào có cơ hội giao lưu văn nghệ với các doanh trại bộ đội trên địa bàn TP Đà Nẵng, cô gái 10X xứ Quảng đều hăng hái tham gia. Với Diễm, được vận trên mình màu áo lính, được hát cho các chiến sĩ bộ đội nghe, đã là một niềm hạnh phúc vô bờ bến.

Tháng 6/2023, Diễm tốt nghiệp Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, chuyên ngành Ngôn ngữ Anh. Với việc thông thạo ngoại ngữ, không khó để cô tìm được công việc giảng dạy tại các trường ở quê, thậm chí ngoài TP Đà Nẵng.

Ấy nhưng, chỉ nửa năm sau ngày tốt nghiệp, Diễm không còn thích thú đi dạy với mức lương ổn định. Nhắc tới đây, Diễm bộc bạch: "Thú thực em không tìm thấy niềm vui với công việc dạy học. Vậy nên, cuối năm 2023, khi nghe cán bộ địa phương thông báo tuyển quân cho đợt đầu năm 2024, lập tức trong đầu em nảy ra ý định nhập ngũ để thỏa niềm mơ ước bấy lâu.

Sau mấy đêm trằn trọc suy nghĩ, em quyết định viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Chừng 2 tuần sau khi khám sức khỏe, em nhận thông báo mình trúng tuyển. Lúc này, trong em đan xen nhiều xúc cảm. Em vỡ òa khi ước mơ từ thuở bé sắp sửa trở thành hiện thực, còn lo vì nghĩ ba mẹ và người thân sẽ ngăn cản".

Ông Sơn động viên, dặn dò Diễm trước ngày lên đường nhập ngũ.

Nào ngờ, mối lo trên của Diễm nhanh chóng được gỡ bỏ khi ba mẹ không những không cấm cản mà còn ủng hộ, cảm thấy hãnh diện về cô.

Đang động viên, dặn dò con trước ngày lên đường nhập ngũ, ông Trần Phước Sơn (cha Diễm) vui vẻ chia sẻ: "Diễm là chị cả trong gia đình có 3 chị em, sau Diễm còn 2 em gái lần lượt đang học lớp 11 và lớp 9. Khi nghe con thông báo trúng nghĩa vụ, vợ chồng tôi cảm thấy bất ngờ vì con giấu nhẹm việc viết đơn đăng ký.

Hy vọng khi được rèn giũa trong môi trường quân đội, con mình sẽ cứng cáp, bản lĩnh vững vàng hơn. Tôi cũng mong, nếu có cơ hội, con sẽ học lên sĩ quan chuyên nghiệp để phụng sự lâu dài trong môi trường quân đội".

Tác giả: THANH BA

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP