Nhà đẹp

Cặp vợ chồng 60 tuổi chi 300 triệu đồng làm nhà vườn để tận hưởng tuổi già

Cặp vợ chồng 60 tuổi thảnh thơi an dưỡng tuổi già tại quê nhà với không gian sống không quá hoành tráng nhưng gần gũi thiên nhiên xanh mát.

Vrindavan là tên ngôi nhà của cặp vợ chồng 60 tuổi tại vùng quê Maharashtra, Ấn Độ. Ngôi nhà có lối kiến trúc đơn giản nhưng nằm giữa một trang trại yên tĩnh, đủ loại cây xanh mà cặp đôi đã trồng trong nhiều năm. Sự nỗ lực đó được đền đáp bằng một không gian sống xanh mát mà không phải ai cũng có được.

Vì chỉ có 15.000 USD (tương đương khoảng hơn 300 triệu đồng) nên họ phải tính toán xây nhà như thế nào để có thể gần gũi với thiên nhiên mà không vượt quá túi tiền. Ở tuổi xế chiều, chủ nhà mong muốn một ngôi nhà được xây dựng tiết kiệm, đủ không gian để ở, trở thành nơi trải nghiệm sống hơn là bề ngoài hoành tráng.

Lần đầu tiên đứng trên mảnh đất này, chủ nhà đã nhận thấy đây là địa điểm thích hợp để xây ngôi nhà nằm giữa cây xanh. Ngôi nhà có tầm nhìn ra đồi núi phía xa bao trọn khung cảnh thiên nhiên làng quê bình yên. Từ các phòng sẽ nhìn được những tán cây xanh tốt. Cách thiết kế tạo sự kết nối giữa trong nhà và ngoài nhưng vẫn giữ được sự riêng tư cho từng không gian.

Để thực hiện mong muốn của mình, cặp vợ chồng đã mua đá ong từ một mỏ đá cách nhà 3km để xây tường. Loại đá ong này không chỉ rẻ mà còn giúp không gian thoáng mát, nhiệt độ bên trong luôn thấp hơn 4-5 độ C so với bên ngoài, phù hợp với vùng có khí hậu nắng nóng.

Các cửa àm từ gỗ tếch, gỗ mít được mua lại từ một công trình khác đã được tháo dỡ nhằm tiết kiệm chi phí. Căn nhà được thiết kế như chuỗi không gian với chiều rộng 3,6m, kích thước giảm dần từ phòng ngủ, phòng tắm đến phòng khách và khoảng sân nhìn ra những ngọn đồi phía xa.

Sàn và tường phía trong được ốp đá Kotah Ấn Độ thêm lớp cách nhiệt để tránh ánh nắng mặt trời như thiêu như đốt ảnh hưởng đến cuộc sống của chủ nhà.

Cây trồng nằm sát với các bức tường nên từ trong nhà, người ta có thể với tay ra ngoài cửa sổ hái quả. Cảm giác ngồi nhâm nhi tách trà và thảnh thơi ngắm cảnh hoàng hôn chiều muộn qua những tán cây xanh sẽ là trải nghiệm thú vị cho bất cứ vị khách nào ghé thăm căn nhà trên.

Tác giả: Phương Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP